Friday, November 10, 2017

Tin tức ngày thứ Sáu, 10.11.2017

Tin Tức

DÂN BIỂU VÀ NGHỊ SĨ HOA KỲ KÊU GỌI TỔNG THỐNG TRUMP ÁP LỰC VN CẢI THIỆN NHÂN QUYỀN
Hơn 20 dân biểu và nghị sĩ Hoa Kỳ đã gửi thư đến Tổng thống Donald Trump, nội dung kêu gọi ông Trump hãy áp lực tập đoàn CSVN phải cải thiện tình trạng nhân quyền tại VN.

Trong lá thư ký ngày 7/11 vừa qua, các chính khách Mỹ đề nghị ông Trump phải nhấn mạnh với phía VN là Hoa Kỳ sẵn sàng gia tăng mức quan hệ mậu dịch và chiến lược giữa hai nước, nhưng với điều kiện VN phải có những hành động cụ thể trong tiến trình cải thiện nhân quyền. Lá thư nhắc rằng, trong 20 năm qua, số lượng mậu dịch song phương Việt – Mỹ càng lúc càng tăng cao, và Hoa Kỳ đã trợ giúp rất nhiều phương tiện cho VN để bảo vệ lãnh hải. Thế nhưng thay vì cải thiện nhân quyền, tập đoàn CSVN lại gia tăng các chiến dịch đàn áp, bắt bớ những người bất đồng chính kiến và các nhà lãnh đạo tôn giáo.
Lá thư cũng nhắc đến một đoạn trong diễn văn mà ông Trump đọc trước Đại hội đồng LHQ vào tháng 9 vừa qua, nội dung cam kết là “nước Mỹ sát cánh cùng mọi người dân đang sống dưới các chế độ tàn bạo” và “mỗi con người đều xứng đáng có được một chính phủ quan tâm đến sự an toàn, phúc lợi và sự thịnh vượng của mình”.
CÔNG AN HÀ NỘI LẠI SÁCH NHIỄU CÁC THÀNH VIÊN CỦA HỘI ANH EM DÂN CHỦ
Vào thứ Tư 8/11, công an Hà Nội đã gửi giấy triệu tập hai thành viên hội Anh em Dân chủ để thẩm vấn về cái gọi là “vụ án hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.
Theo lời yêu cầu ghi trên giấy triệu tạp thì hai ông Lê Anh Hùng và Trương Văn Dũng phải lên đồn công an vào 8 giờ sáng hôm qua, nhưng cả hai đều từ chối với lý do là không hề tham gia vào các “hoạt động nhằm lật đổ chế độ” nên không có bổn phận phải đi gặp công an.
Cần nhắc lại, hội Anh em Dân chủ là do Luật sư Nguyễn Văn Đài và một số người cùng chí hướng sáng lập vào tháng 4 năm 2013, với mục đích cổ xúy cho nhân quyền và dân chủ tại VN. Rất nhiều thành viên của hội đã bị bắt bớ, bỏ tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”, trong số đó có Luật sư Đài bị bắt giam gần 2 năm qua nhưng bạo quyền VN vẫn chưa mang ra xét xử. Vào tháng 7 vừa qua, bốn thành viên khác cũng bị bắt giam là Mục sư Nguyễn Trung Tôn, nhà báo Trương Minh Đức, Kỹ sư Phạm Văn Trội và ông Nguyễn Bắc Truyển.
THÊM MỘT CƠN BÃO LỚN ĐANG TIẾN ĐẾN MIỀN TRUNG VN
Sau khi băng qua miền trung Philippines, cơn bão Haikui đang hướng về phía miền trung VN, và nếu dự đoán của cơ quan khí tượng là chính xác thì đây là cơn bão thứ 13 mà VN phải hứng nhận, sau cơn bão 12 có tên quốc tế là Damrey gây thiệt hại nặng nề vào cuối tuần trước.
Vào sáng hôm nay, bão Haikui đã có sức gió là cấp 8, tâm bão di chuyển theo hướng tây tây bắc, với vận tốc 20 cây số giờ trên Biển Đông và sức gió càng lúc càng mạnh hơn. Theo dự đoán thì vào chiều tối ngày mai, bão Haikui sẽ cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 270 cây số về hướng đông đông bắc, với sức gió lên đến cấp 9 hay 10.
Trong khi đó thì tuyến đường sắt nối liền nam – bắc VN vẫn bị gián đoạn tại đèo Cả, thuộc tỉnh Phú Yên sau khi bị đoạn đường rầy dài 300 thước bị sạt lở xuống thung lũng trong đợt bão lụt Damrey vừa qua. Cho đến hôm qua, giới chức trách vẫn còn tranh cãi về phương thức để nối liền hai đầu đường rầy vì địa thế quá cheo leo. Điều này có nghĩa là tuyến đường sắt bắc – nam chưa thể thông suốt trong nhiều ngày tới.
TRƯỞNG CÔNG AN XÃ BẮN TRỌNG THƯƠNG CHỦ TỊCH XÃ NGAY TẠI TRỤ SỞ
Vào chiều hôm qua, thứ Năm 9/11, trưởng công an xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc tỉnh Nghệ An, đã rút súng bắn trọng thương chủ tịch xã này ngay tại trụ sở hành chánh.
Theo bản tin sơ sài trên báo chí lề đảng thì nội vụ xảy ra vào chiều 9/11 khi ông Nguyễn Ngọc Thấu, trưởng công an xã Nghi Quang, cãi nhau với ông chủ tịch xã Nguyễn Đình Thanh tại trụ sở xã này. Trong cơn giận dữ, ông Thấu đã rút súng bắn vào ông Thanh, khiến ông này trúng đạn vào vai và cánh tay, phải đưa đến bệnh viện để cứu chữa.
Nhà cầm quyền huyện Nghi Lộc vào tối hôm qua xác nhận là ông Thấu đã bị bắt, nhưng không cho biết thêm chi tiết về vụ bắn này.
THÊM MỘT MỎ DẦU ĐƯỢC TÌM THẤY Ở VÙNG TRŨNG NAM CÔN SƠN
Tập đoàn dầu khí Murphy Oil của Hoa Kỳ loan báo là họ vừa tìm thấy được một mỏ dầu tại vùng trũng Nam Côn Sơn ở ngoài khơi miền nam VN.
Hiện tập đoàn Murphy Oil đang thẩm định thêm về trữ lượng sau khi phát giác ra được túi dầu này vào mấy tháng trước.
Trong một diễn biến khác thì vào hôm qua, Trung Cộng đã ký với phía VN 83 hợp đồng thương mại, có tổng trị giá gần 2 tỷ Mỹ kim, chỉ một ngày trước khi Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình sang tham dự hội nghị thượng đỉnh khối APEC tại Đà Nẵng.
BA HÀNG KHÔNG MẪU HẠM MỸ CÙNG TẬP TRẬN TẠI THÁI BÌNH DƯƠNG
Vào hôm qua, bộ quốc phòng Mỹ loan báo sẽ mở một cuộc tập trận quy mô tại vùng tây Thái Bình Dương, với 3 hàng không mẫu hạm cùng tham gia.
Theo thông cáo của hải quân Mỹ thì cuộc tập trận sẽ khai diễn vào ngày mai, với 3 mẫu hạm Ronald Reagan, Theodore Roosevelt và Nimitz sẽ phối hợp nhằm biểu duơng sức mạnh của Hoa Kỳ trong việc đối đầu với các uy hiếp về an ninh và sụ ổn định trong khu vực Á châu – Thái Bình Dương.
Trong 4 ngày tập trận này, ba mẫu hạm sẽ thực tập khả năng phòng không, giám sát hàng hải và tác chiến trên không. Đây là lần đầu tiên kể từ 10 năm qua một cuộc tập trận phối hợp giữa các mẫu hạm Hoa Kỳ đã được thực hiện.

No comments:

Post a Comment