Saturday, November 18, 2017

Tin tức ngày thứ Bảy, 18.11.2017

Tin Tức

Lại thêm một vụ tử vong tại đồn công an
Chiều ngày 16/11, công an xã Tân Phú, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang đã bắt giữ anh Nguyễn Ngọc Nhân, sinh năm 1988 với cáo buộc trên người có tàng trữ chất ma túy. Ngay chiều hôm ấy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang, Đại tá Nguyễn Văn Tảo, nói với báo giới rằng anh Nhân đã tử vong, lần này thì không phải do tự tử, mà do bị nhồi máu cơ tim. Nhưng mãi đến 2 giờ chiều hôm sau, tức ngày 17/11, công an mới thông báo cho gia đình nạn nhân đến Bệnh viện Đa Khoa huyện Tân Phú Đông để nhận xác người thân. Khi tẩm liệm, gia đình phát hiện nạn nhân có nhiều vết bầm tím ở lưng và có các dấu tích bị còng xiết, bị chích điện. Ông Nguyễn Ngọc Tân, cha của anh Nguyễn Ngọc Nhân đến công an huyện đề nghị trả lời về các vết thương trên người con trai ông, nhưng không được giải đáp.

Việt Nam yêu cầu Youtube hủy bỏ 5,000 đoạn phim
Việt Nam vừa chính thức yêu cầu công ty Youtube hủy bỏ 5,000 đoạn phim. Tin này được chính bộ trưởng thông tin truyền thông csVN Trương Minh Tuấn xác nhận trong một buổi chất vấn trước quốc hội csVN vào ngày 17/11. Tương tự, vào đầu năm 2017, nhà cầm quyền CSVN cũng đã yêu cầu Youtube hủy bỏ hơn 2000 đoạn phim. Rập khuông theo quan thầy Trung cộng, dư luận thế giới lên án đây là chiến dịch tiêu diệt tự do ngôn luận mà nhà cầm quyền csVN đang áp lực lên các công ty quốc tế.
10 thuyền trưởng đánh cá Việt Nam bị Indonesia kết án
Ngày 16/11, toà án Ranai tại Indonesia kết án 5 thuyền trưởng đánh cá Việt Nam với tội danh khai thác hải sản trái phép trong vùng lãnh hải của Indonesia. Tòa án Ranai cho biết: nếu các ngư dân này đóng đủ tiền phạt thì sẽ được xem xét để giảm hoặc miễn án tù. Tuy nhiên thuyền trưởng Võ Văn Tuấn cho biết ông đành chấp nhận tù giam vì không có khả năng đóng 300 triệu rupi. Cũng ngày 16/11, Toà án Ranai còn xử 5 thuyền trưởng Việt Nam khác đã bị Indonesia bắt giữ vào tháng 4 vừa qua cùng cùng tội danh với 5 thuyền trưởng trên.
Khu vực quanh đảo Natuna của Indonesia là vùng chưa phân định chủ quyền rõ ràng giữa Việt Nam và Indonesia khiến nhiều ngư dân Việt Nam bị phía Indonesia bắt giữ do đánh bắt cá tại vùng này.
Sinh viên Sài Gòn chế xe lăn giúp người nghèo
Một nhóm sinh viên tại trường Đại Học Giao Thông Vận Tải ở Sài Gòn vừa sáng chế ra một loại xe lăn được điều khiển bằng những động tác của đầu, thay vì phải sử dụng tay, chân, với giá bán phải chăng. Anh Lâm Quang Thái, thành viên nhóm, cho biết: “Chứng kiến sự khó khăn trong việc dùng tay chân của những người khuyết tật, người già yếu khi di chuyển, nên nhóm đã lên ý tưởng thiết kế chiếc xe lăn này.” Vì đa số xe lăn chạy điện nhập cảng giá khá cao nên người nghèo khó mua được. Từ đó nhóm sinh viên này muốn chế tạo một chiếc xe lăn điện có giá thành thấp giúp người tàn tật, nghèo khó có thể thoải mái và dễ dàng di chuyển trong sinh hoạt hằng ngày. Bộ điều khiển xa lăn được gắn trên đầu người sử dụng, người điều khiển nghiêng trái, nghiêng phải, cúi phía trước, ngã phía sau hoặc là thẳng đứng là có thể làm xe di chuyển theo ý muốn.
Nhiều hố chôn tập thể được tìm thấy tại đảo Java Indonesia
Ngày 16/11, hãng tin AFP cho biết: 16 hố chôn tập thể chứa đến 5.000 nạn nhân vừa được tìm thấy tại đảo Java thuộc Indonesia. Từ khi sứ quán Mỹ ở Jakarta giải mật tài liệu liên quan đến việc thanh trừng cán bộ Cộng sản trong hai năm 1965-1966, những tài liệu này cho biết khoảng 500.000 cán bộ Cộng sản tại Indonesia đã bị quân đội của tướng Suharto và dân quân thủ tiêu trong chiến dịch «diệt trừ thảm họa đỏ» tại nước này.
Singapore ngưng buôn bán với BắcHàn
Ngày 16/11/2017, nhà cầm quyền Singapore cho biết, để tuân thủ nghị quyết cấm vận của Liên Hiệp Quốc đối với Bắc Hàn, nước này đã chấm dứt mọi quan hệ thương mại với Bắc Hàn từ ngày 08/11. Mọi dịch vụ nhập khẩu, xuất khẩu với Bắc Hàn, hay trung chuyển hàng của Bắc Hàn qua Singapore đều chấm dứt.
Tổ chức Nhà Nước Hồi GiáoDaech đã mất thành phố cuối cùng tại Irak
Ngày 17/11, chỉ trong vài tiếng đồng hồ, quân đội Irak đã chiếm lại được Rawa, thành phố cuối cùng trên lãnh thổ Irak còn nằm trong tay tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo Daech. Sau thất bại mới này, quân thánh chiến chỉ còn trụ được tại vài vùng đất hoang vu gần biên giới Syria.
Hạ Viện Mỹ vừa thông qua Kế hoạch cải tổ thuế lớn nhất kể từ thập niên 1980
Hôm 16/11 vừa qua, với số phiếu 227 thuận và 205 phiếu chống. Hạ Viện Mỹ đã thông qua kế hoạch cải tổ thuế lớn nhất từ gần 40 năm qua, do Tổng thống Donald Trump khởi xướng. Đây là một bước tiến quan trọng mà Tổng thống Donald Trump và đảng Cộng Hòa chờ đợi. Tuy nhiên dự luật này còn phải chờ Thượng Viện thảo luận và biểu quyết. Hiện có 4 thượng nghị sĩ đảng Cộng Hòa tỏ vẻ chống đối, nếu các nghị sĩ này không ủng hộ, thì đạo luật này sẽ không thể thông qua, vì tất cả các nghị sĩ đảng dân chủ đều chống lại dự luật này.
Tòa án Bỉ đang xem xét việc dẫn độ cựu Thủ hiến Catalonia về Tây Ban Nha
Sau khi lãnh đạo cuộc đòi độc lập cho vùng Catalonia không thành công và bị nhà cầm quyền Tây Ban Nha kết án, ông Carles Puigdemont, cựu Thủ hiến vùng Catalonia, cùng bốn bộ trưởng dưới quyền đã đến lưu vong tại thủ đô Bruxelles của Bỉ. Cách đây 2 tuần, chính phủ Tây Ban Nha công bố lệnh truy nã trên toàn châu Âu đối với 5 người này với tội danh kích động nổi loạn, sử dụng quỹ công sai mục đích, không tuân thủ luật pháp liên quan đến vấn đề đòi độc lập trái phép cho vùng Catalonia. Thứ sáu, 17/11, tòa án Bỉ đã xem xét lệnh truy nã của cảnh sát châu Âu nhắm vào lãnh đạo chính quyền Catalunya bị truất phế. 4 luật sư Bỉ biện hộ cho 5 người trên nói họ sẽ làm mọi cách để các thân chủ của họ không bị dẫn độ về Tây Ban Nha.

No comments:

Post a Comment