Sunday, November 12, 2017

Tin tức ngày Chủ Nhật, 12.11.2017

Tin Tức

Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ rời Đà Nẵng sớm hơn 1 giờ
Chiều ngày 11/11, Tổng thống Donald Trump không dự cuộc họp báo bế mạc APEC như dự tính, rời Đà Nẵng sớm hơn một giờ so với lịch trình và đã từ chối nghi thức đưa tiễn tại Đà Nẵng. Ông và phái đoàn đã tới phi trường Nội Bài tại Hà Nội vào 5g40 chiều 11-11 để chính thức viếng thăm Việt Nam trong 2 ngày 11 và 12-11 theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Tối 11/11, Tổng thống Donald Trump đã dự dạ tiệc do Chủ tịch nước Trần Đại Quang khoản đãi.

Sáng 12-11, lễ đón chính thức Tổng thống Mỹ đã diễn ra trọng thể tại Phủ Chủ tịch. Sau đó Tổng thống Mỹ hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang và chứng kiến lễ ký kết các văn kiện và tham dự cuộc họp báo chung. Tổng thống Trump cũng gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong ngày.
CSVN đưa ra Dự Luật An ninh mạng
Hiện nay, dự luật An ninh mạng đã được đệ trình lên Quốc hội CSVN, sẽ được Quốc hội thảo luận trong kỳ họp cuối năm 2017. Dự luật này cầm chắcsẽ được thông qua trong kỳ họp vào giữa năm tới. Dự luật này hầu như giống hệt Luật An ninh mạng của Trung cộng đã có hiệu lực từ ngày 1/6/2017, cách đây gần nửa năm. Chỉ một tháng sau khi đạo luật của Trung cộng có hiệu lực, thì tháng 7/2016, Quốc hội CSVN liền đưa luật này vào nghị trình của mình và từ cuối tháng 3 năm nay, Bộ Công an cũng thành lập Ban soạn thảo dự án Luật An ninh mạng.
Điều 34 của dự luật này đòi hỏi các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet tại Việt Nam phải có giấy phép hoạt động, phải đặt cơ quan đại diện, và máy chủ quản lý dữ liệu ngay trên lãnh thổ của Việt Nam. Điều 48 đòi các thông tin cá nhân và các dữ liệu quan trọng về an ninh quốc gia phải được lưu trữ trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam, nếu muốn chuyển dữ liệu này ra nước ngoài thì phải theo quy định của các cơ quan nhà nước có liên quan. Những quy định này có thể buộc Google, Facebook và các dịch vụ thư điện tử, mạng xã hội, dịch vụ lưu trữ khác phải từ bỏ thị trường Việt Nam.
Việt Nam chuẩn bị ứng phó bão số 13
Sáng thứ sáu 10/11 vừa qua, Trung tâm dự báo khí tượng dự báo cơn bão số 13 có tên quốc tế là Haikui hiện đang ở Biển Đông, có triển vọng sẽ đổ bộ vào Đà Nẵng trong vài ngày tới. Trung tâm này đã cảnh báo các tỉnh ven biển phải theo dõi để ứng phó kịp thời, và cảnh báo các tỉnh miền Trung, từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định, phải đề phòng nguy cơ sạt lở đất ở vùng núi và sụt lún ven sông.
Cũng nên nhắc lại, chỉ cách đây một tuần, vào ngày 4/11, bão Damrey, còn gọi là bão số 12 đã càn quét vùng Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Chỉ trong 4 ngày, bão này đã khiến hơn 100 người thiệt mạng, hàng chục người mất tích và chừng 200 người bị thương, thiệt hại vật chất lên đến cả chục ngàn tỷ đồng.
Chính phủ Nam Hàn quyết định viện trợ cho nạn nhân bão Damrey một triệu Mỹ kim, Nhật Bản hỗ trợ 105 máy lọc nước, tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Daniel Kritenbrink, thay mặt chính phủ Mỹ công bố 1 khoản viện trợ trị giá hơn một triệu Mỹ kim nhằm giúp người dân Việt Nam khắc phục hậu quả cơn bão Damrey và các đợt thiên tai trong tương lai.
Quân đội Philippines đã giải cứu 4 thuyền viên còn lại của tàu Giang Hải
Theo thông cáo ngày 11/11 của Lực lượng Hải quân Philippines, lực lượng này đã tấn công một căn cứ của Abu Sayyaf vào sáng ngày 10/11 và đã giải cứu được 4 thuyền viên còn lại của tàu Giang Hải bị lực lượng Abu Sayyaf bắt cóc vào tháng 2/2017 tại biển Sulu, Philippines. Thuyền viên thứ tư là Nguyễn Hữu Trường được tìm thấy vào 7g45 sáng 10/11 trong sào huyệt của bọn cướp nhưng đã chết vì phải chịu đựng một căn bệnh kéo dài.
4 người này nằm trong số 17 thủy thủ của tàu Giang Hải, bị cướp biển Abu Sayyaf tấn công ngày 25/2 khi tàu đang hải hành dọc bờ biển Pearl Bank ở đảo Sulu, Philippines.

No comments:

Post a Comment