Tuesday, November 14, 2017

Tin tức ngày thứ Ba, 14.11.2017

Tin Tức

TRUNG CỘNG VÀ VN LẠI ĐỒNG THUẬN VỀ BIỂN ĐÔNG
Ngay sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố là ông sẵn sàng làm trung gian hòa giải về tranh chấp Biển Đông, nhà cầm quyền Trung Cộng đã phản pháo khi tuyên bố là giới lãnh đạo hai nước Việt – Hoa đã đạt được một sự “đồng thuận” về việc giải quyết các tranh chấp tại Biển Đông.

Theo Tân Hoa Xã, cái loa tuyên truyền của Trung Cộng, thì sự đồng thuận này đã đạt được trong buổi hội đàm giữa Chủ tịch Trung Cộng,, Tập Cận Bình, và Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng vào hôm Chủ nhật. Tuy nhiên bản tin này chỉ nói chung chung là “hai bên đã đạt được một đồng thuận quan trọng” nhằm giải quyết một cách thích đáng các vấn đề về hàng hải và duy trì ổn định ở Biển Đông bằng cách tránh xung đột.
Cần nhắc lại là vào hôm Chủ nhật, sau buổi gặp gỡ chủ tịch VN Trần Đại Quang, Tổng thống Donald Trump tuyên bố là ông sẵn sàng làm người trung gian hòa giải các tranh chấp ở Biển Đông. Tuy nhiên điều này rất khó trở thành hiện thực vì nhiều năm qua, Trung Cộng luôn yêu cầu Hoa Kỳ phải đứng ra ngoài vòng tranh chấp giữa các nước.
PHILIPPINES CHUYỂN GIAO 3 CON TIN VN BỊ KHỦNG BỐ HỒI GIÁO BẮT CÓC
Giới chức Phi Luật Tân vào hôm Chủ nhật 12/11 đã thực hiện nghi thức chuyển giao 3 thủy thủ VN bị nhóm khủng bố Hồi giáo Abu Sayyaf bắt cóc vào đầu năm nay tại vùng biển phía nam nước Phi.
Ba người này nằm trong số 6 thủy thủ của chiếc tàu hàng Giang Hải bị nhóm khủng bố Abu Sayyaf bắt cóc vào ngày 25/2 đầu năm nay, gồm các ông Bùi Xuân Viện, Bùi Đức Trung và Nguyễn Quang Huy. Họ được giải cứu khi binh sĩ Phi tấn công vào một căn cứ của nhóm khủng bố trên một hòn đảo phía nam nước này. Ngoài ba người còn sống này, giới chức Phi cũng chuyển giao thi hài thủy thủ Nguyễn Hữu Trường, đã qua đời vì sức khỏe suy kiệt.
Cần nhắc lại là ngoài 6 thủy thủ của tàu Giang Hải nói trên, 7 thủy thủ VN của tàu MV Royal cũng bị nhóm Abu Sayyaf bắt cóc vào tháng 11 năm ngoái. Vào tháng 7 vừa qua, binh sĩ Phi đã tìm thấy thi hài bị chặt đầu của 4 thủy thủ VN. Hiện chưa rõ số phận của 3 thủy thủ còn lại.
XUỐNG ĐƯỜNG NGĂN CẢN NHÀ THẦU THI CÔNG VÌ CHƯA ĐƯỢC BỒI THƯỜNG
Suốt mấy ngày qua, hàng chục gia đình đã kéo đến ngăn cản việc thi công đoạn quốc lộ 10 băng qua xã Tân Trung, huyện An Lão – Hải Phòng, vì công trình sắp làm xong nhưng nhà thầu chưa bồi thường các hư hại về nhà cửa của họ.
Theo tố cáo của 20 gia đình xã Tân Trung thì kể từ khi nhà thầu khởi công xây dựng, nhà cửa của họ xuất hiện nhiều vết nứt trên trần, trên tường, trên sàn nhà và bị dột nước mỗi khi trời đổ mưa. Một số nhà cũng bị sụt lún, nghiêng ngã. Trong phiên họp giữa hai bên vào mấy tháng trước, phía nhà thầu đã cam kết sẽ bồi thường thiệt hại. Thế nhưng cho đến cuối tuần qua, không chỉ không bồi thường mà phía nhà thầu còn đẩy nhanh tiến trình xây dựng với hy vọng rút lui sớm khiến người dân phẫn nộ, kéo nhau đến ngăn cản việc thi công.
Sau ba ngày bị đình trệ thi công, vào chiều hôm qua phía nhà thầu đã đồng ý cử người đến từng gia cư để xem xét thiệt hại và tính toán mức bồi thường.
CÓ TIỀN ÁN HÌNH SỰ NHƯNG VẪN TRỞ THÀNH TRƯỞNG CÔNG AN XÃ
Giới chức huyện Nghi Xuân tỉnh Nghệ An vào hôm qua cho biết là ông Nguyễn Ngọc Thấu từng bị tuyên án 12 tháng tù vào năm 1998 về tội “nhậu nhẹt rồi quậy phá”, nhưng 20 năm sau lại trở thành trưởng công an xã Nghi Quang và là hung thủ nổ súng bắn trọng thương ông Nguyễn Đình Thanh, chủ tịch xã, ngay tại trụ sở vào tuần trước.
Theo tiết lộ nói trên thì vào năm 1998, sau khi nhậu say, ông Thấu đã xông vào một buổi họp tại trụ sở xã Nghi Quang, chửi bới và đòi hành hung các quan chức xã. Sau khi mãn án 12 tháng tù treo về tội gây rối trật tự công cộng, ông Thấu gia nhập ngành công an và 20 năm sau trở thành trưởng công an xã. Vào đầu tháng này, sau một trận cãi cọ tại trụ sở, ông Thấu đã rút súng bắn ông Thanh, chủ tịch xã, với hai viên đạn ghim vào người.
PHE ĐỐI LẬP CAMPUCHIA MUỐN HOA KỲ NGĂN CHẬN SỰ ĐÀN ÁP CỦA HUN SEN
Phe đối lập Campuchia vào hôm qua lên tiếng cầu cứu Hoa Kỳ vì càng ngày càng bị nhà cầm quyền Hun Sen gia tăng đàn áp, có nguy cơ bị xoá sổ trên chính trường nước này.
Bà Monovithya Kem, con gái thủ lãnh đối lập Kem Sokha, vào hôm qua kêu gọi chính phủ Mỹ khẩn cấp giúp đỡ giới đối lập để cứu vãn nền dân chủ của Campuchia. Theo lời bà Kem thì nhà cầm quyền Hun Sen đang tỏ ra ngạo mạn và khinh thường thế giới. Chính vì thế bà mong mỏi Hoa Kỳ sẽ áp dụng biện pháp trừng phạt nhà cầm quyền Hun Sen, tương tự như Hoa Kỳ đang áp dụng đối với giới quan chức Bắc Hàn.
Bà Kem cũng cho biết là khoảng 20 thành viên đối lập đã phải đào thoát khỏi Campuchia kể từ khi cha bà bị bắt giam với cáo buộc “phản quốc”. Ngay cả em gái của bà cũng phải chạy trốn vì sợ bị bắt bớ.
ĐỘNG ĐẤT LỚN Ở BIÊN GIỚI IRAN – IRAQ: HƠN 400 NGƯỜI CHẾT
Con số thương vong càng lúc càng gia tăng sau cuộc động đất lên đến 7.3 độ Richter vào hôm Chủ nhật 12/11 tại vùng biên giới hai nước Iran và Iraq, với ít nhất là 400 người chết và 4 ngàn người khác bị thương.
Giới chức Iran cho biết là trung tâm động đất ở tỉnh Kermanshah, sát biên giới Iraq, với hàng loạt tòa nhà bị đổ sập chôn vùi người dân bên dưới. Hiện công cuộc tìm kiếm và cứu nạn diễn ra rất chậm vì vẫn còn các cơn dư chấn và tình trạng sạt lở đồi núi.
MỘT BINH SĨ BẮC HÀN BỊ BẮN TRỌNG THƯƠNG KHI VƯỢT BIÊN ĐÀO TỴ NẠN
Một binh sĩ Bắc Hàn đã trúng đạn khi băng qua giới tuyến phân chia hai miền nam bắc ở Bàn Môn Điếm, theo sự xác nhận của quân đội Nam Hàn vào hôm qua.
Theo thông cáo của quân đội Nam Hàn thì binh sĩ Bắc Hàn này bị trúng đạn ở bả vai và khủy tay , được tìm thấy trên phần đất Nam Hàn, thuộc khu vực phi quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên. Theo lời khai ban đầu thì người này đã bị binh sĩ Bắc Hàn nổ súng bắn khi cố vượt qua biên giới để xin tỵ nạn tại Nam Hàn.
Cần nói thêm là hơn 60 năm qua, hàng chục binh sĩ Bắc Hàn đã đào tỵ bằng cách đánh đổi mạng sống một cách nguy hiểm như trên.

No comments:

Post a Comment