Thursday, November 23, 2017

Tin tức ngày thứ Năm, 23.11.2017

Tin Tức

VIỆT NAM NÀI NỈ ÂU CHÂU ĐỪNG ĐƯA ĐIỀU KIỆN VỂ NHÂN QUYỀN VÀO HIỆP ƯỚC MẬU DỊCH TỰ DO
Trong phiên họp với phái đoàn Liên hiệp Âu châu (EU) vào chiều thứ Ba 21/11, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ lên tiếng năn nỉ Âu châu xin đừng đưa các điều kiện về nhân quyền vào hiệp ước mậu dịch tự do.
Cũng trong phiên họp nói trên, ông Huệ cũng năn nỉ khối Âu châu hủy bỏ “thẻ cảnh cáo” đối với hải sản VN và cam kết sẽ chận đứng làn sóng ngư dân Việt xâm phạm và đánh bắt hải sản bất hợp pháp trong hải phận các nước láng giềng.

Khi đưa ra các lời năn nỉ nói trên, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh rằng nhà cầm quyền VN luôn phối hợp với quốc tế để cải thiện về nhân quyền. Tuy nhiên ông Huệ không nhắc gì đến việc công an Hà Nội câu lưu 3 nhân vật bất đồng chính kiến vào 5 ngày trước, sau khi những người này được mời tham dự một phiên họp với phái đoàn Âu châu để trình bày về tình hình nhân quyền tại VN. Ba người bị công an chận bắt là Tiến sĩ Nguyễn Quang A, cựu tù nhân lương tâm Bùi Thị Minh Hằng và nhà báo Đoan Trang.
BA MẬT VỤ MỸ BỊ ĐÌNH CHỈ NHIỆM VỤ VÌ DÍNH LÍU TÌNH DỤC TẠI VIỆT NAM
Ba mật vụ Mỹ đã bị đình chỉ nhiệm vụ sau chuyến công du VN của Tổng thống Donald Trump, vì vi phạm nguyên tắc hoạt động, đặc biệt là gian díu với một số phụ nữ VN.
Theo tiết lộ của nhật báo Washington Post thì 3 mật vụ này trực thuộc tòa Bạch Ốc, có nhiệm vụ bảo vệ an ninh cho tổng thống Mỹ trong chuyến sang VN để dự hội nghị thượng đỉnh khối APEC. Theo cáo buộc thì 3 mật vụ này đã “vi phạm giới nghiêm”, và đã lén đưa phụ nữ VN vào khu vực an ninh dành cho các yếu nhân Mỹ. Cả ba sĩ quan này sẽ bị truy tố ra tòa án quân sự về tội vi phạm quân kỷ.
HƠN 200 CÔNG TY VÀ CÁ NHÂN VIỆT CÓ TÊN TRONG “THIÊN ĐƯỜNG TRỐN THUẾ”
Hàng chục ngàn hồ sơ được Hiệp hội Ký giả Quốc tế công bố vào hôm thứ Ba 21/11, cho thấy có tên tuổi của 200 công ty và cá nhân VN nằm trong hồ sơ Paradise, tức “thiên đường trốn thuế” ở Trung Mỹ.
Theo các hồ sơ này, có 14 công ty VN có trương mục tại đảo Virgin, 11 công ty tại đảo Cayman, số còn lại thì mở trương mục ở đảo quốc Bahamas, Cook và nước Panama.
Cần nhắc lại là hàng triệu hồ sơ dữ liệu đã bị đánh cắp và chuyển cho báo chí thế giới vào năm ngoái, được gọi là hồ sơ Paradise, nội dung phanh phui hàng loạt các công ty lớn và giới triệu phú thế giới đã lợi dụng việc miễn thuế hay thuế suất rất thấp của các nước Trung Mỹ để trốn thuế ở quốc gia mình suốt mấy thập niên qua.
BỘ GIÁO DỤC VIỆT NAM ĐỀ NGHỊ MIỄN HỌC PHÍ DƯỚI LỚP 10 VÀ TĂNG LƯƠNG GIÁO VIÊN
Bộ giáo dục VN vừa đệ trình một dự luật, trong đó có hai đề nghị cải tổ quan trọng là miễn học phí cho các học sinh dưới lớp 10, đồng thời tăng lương giáo viên lên bậc cao nhất trong guồng máy công chức.
Tuy nhiên cải tổ này chỉ áp dụng cho các trường công lập, các trường tư thục vẫn toàn quyền áp dụng mức học phí của trường mình. Ngoài ra theo đề nghị nói trên thì các giáo viên sẽ được hưởng thêm phụ cấp thâm niên và một số phụ cấp khác, với lý do là giới giáo viên hiện nay có mức lương quá thấp, không đủ sống.
Điều đáng nói là nếu các đề nghị này được thông qua, thì không hiểu là nhà nước VN sẽ kiếm nguồn tài chánh từ đâu để thực hiện điều này trong bối cảnh mức bội chi trong ngân sách và nợ công càng lúc càng tăng nhanh trong mấy năm qua.
VIỆT NAM PHỦ NHẬN THÉP TRUNG CỘNG ĐỘI LỐT THÉP VIỆT ĐỂ XUẤT CẢNG SANG MỸ
Bộ công thương VN hôm qua lên tiếng phủ nhận cáo buộc là 90% số thép VN xuất cảng sang Mỹ là “thép Trung Cộng đội lốt thép Việt.”
Trích dẫn tài liệu của Tổng cục Hải quan VN, bộ này tuyên bố là trong 9 tháng đầu năm nay, VN nhập cảng 5 triệu rưỡi tấn thép từ Hoa Lục, trị giá hơn 3 tỷ Mỹ kim, nhưng chỉ xuất cảng sang Mỹ khoảng 378 ngàn tấn thép, trị giá 300 triệu Mỹ kim. Tuy nhiên bộ này xác nhận có 11 loại thép VN có mã số trùng hợp với một số loại thép Trung Cộng.
Cần biết là vào tuần trước, cơ quan bài trừ gian lận thương mại của Âu châu loan tin là họ phát giác ra một lượng thép Trung Cộng được vận chuyển qua VN để gắn nhãn VN trước khi xuất cảng.
VẬN TẢI CƠ QUÂN SỰ MỸ LÂM NẠN TRÊN BIỂN NHẬT
Một phi cơ vận tải của hải quân Mỹ đã rơi xuống vùng biển ở Nhật Bản vào hôm thứ Ba, khiến 3 người chết. Còn lại tám người khác thì được cứu cấp kịp thời.
Theo điều tra sơ khởi thì nguyên nhân là do trục trặc động cơ khi chiếc vận tải cơ C-2 trên đường tới hàng không mẫu hạm Ronald Reagan hiện nay đang hoạt động tại vùng biển Philippines.
HOA KỲ TRỪNG PHẠT 4 CÔNG TY TRUNG CỘNG GIAO DỊCH VỚI BẮC HÀN
Vào hôm qua, chính phủ Hoa Kỳ loan báo thêm một số trừng phạt đối với Bắc Hàn, cùng với 13 công ty quốc tế bị liệt vào danh sách đen vì đã làm ăn hay hợp tác Bắc Hàn, trong đó có 4 công ty Trung Cộng.
Theo thông cáo của bộ tài chánh Mỹ thì 4 công ty Trung Cộng này đã mua bán máy điện toán, than đá, sắt thép và một số trang thiết bị cho các lò phản ứng hạt nhân. Ngoài ra còn có một công ty chuyên xuất cảng công nhân Bắc Hàn sang Hoa Lục, Nga và Ba Lan.
Ngoài các công ty này, bộ tài chánh Mỹ cũng nêu tên 24 tàu hàng bị cáo buộc là vận chuyển hàng hóa cho Bắc Hàn, bất chấp các biện pháp trừng phạt của LHQ.

No comments:

Post a Comment