Saturday, November 11, 2017

Tin tức ngày thứ Bảy, 11.11.2017

Tin Tức

Hội nghị APEC đã chính thức diễn ra tại Việt Nam
Hội nghị APEC đã chính thức diễn ra tại Đà Nẵng, Việt Nam. Cao điểm là ngày 10 tháng 11, 2017 khi các nguyên thủ quốc gia và đại diện chính thức lần lượt tới nơi. Ông Trần Đại Quang, Chủ tịch nhà nước CSVN, đại diện nước chủ nhà đã lần lượt đón tíếp và chụp hình lưu niệm với các nguyên thủ và đại diện các phái đoàn.Ông Quang cũng đọc diễn văn chào mừng hội nghị và chủ sự bữa tiệc, có phần trình diễn các tiết mục văn nghệ với nhạc cụ cổ truyền Việt Nam. Trần Đại Quang và các vị đại diện chính thức đều mặc áo lụa màu tím than.

Trong khuôn khổ hội nghị APEC lần này, từ ngày 6 tháng 11 đã có nhiều sinh hoạt trước khihọp thượng đỉnh chính thức diễn ra, như Hội Nghị Tổng Kết Các Viên chức cao cấp APEC (CSOM), Hội Nghị Thượng Đỉnh Doanh Nhân, Hội Đồng Tư Vấn kinh doanh APEC, Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao – Công thương , Hội nghị Thượng đỉnh các Giám Đốc Điều Hành (CEO Summit)
Tại diễn đàn APEC Hai cường quốc – hai khuynh hướng trái chiều
Xuyên qua hai bài diển văn một của TT Hoa Kỳ Donald Trump, một của chủ tịch Trung Cộng Tập cân Bình, những người theo dõi nhận thấy về phương diện kinh doanh, hai cường quốc đã đưa ra hai lối nhìn hoàn toàn trái ngược. TT Donald Trump chủ trương phát triển song phương, cạnh tranh lành mạnh trong sáng, tạo sự quân bình mậu dịch giữa các đối tác. Còn ông Tập Cận Bình thì chủ trương theo đuổi mậu dịch toàn cầu hóa, ông cho rằng xu thế này không thể đảo ngược được. Tuy hai khuynh hướng có khác nhau, nhưng khi áp dụng chắc chắn không có bên nào giữ được trọn vẹn điều mình nêu ra.
Canada không đến, TPP tạm hoãn
Cuộc họp do thủ tướng Nhật Shinzo Abe chủ trì đã phải hoãn lại vì đoàn Canada không xuất hiện. Cuộc đàm phán nhằm khôi phục hiệp định TPP đã gặp khó khăn sau khi cả Thủ tướng Canada Justin Trudeau và bộ trưởng ngoại thương của chính phủ ông, François-Philippe Champagne đều không đến họp vào buổi tối 10/11 tại Đà Nẵng. Đại diện 10 nước đã họp suốt ngày, và chờ đợi, nhưng không nhận được lời giải thích nào từ thủ tướng Trudeau. Từ tuần trước đại diện 11 nước đã thảo luận để nhằm khôi phục TPP cho dù Hoa Kỳ đã rút ra. Nhật Bản cho biết “đã đạt được một đồng thuận trên nguyên tắc”, nhưng ngay sau đó Canada bác bỏ điều này. Trước khi tới Việt Nam, ông Trudeau nói “Canada không vội vàng với TPP, điếu này khiến các nước còn lại khá thất vọng.
TT Trump nhắc đến chủ quyền đất nước và tinh thần tộc khi nêu tên hai Bà Trưng
Trong bài diễn văn dài hơn 30 phút tại Diễn Đàn Kinh Tế Á Châu Thái Bình Dương APEC hôm 10/11/2017, TT Donald Trump đã lược qua nhiều sự kiện lịch sử, văn hóa của Việt Nam. Một đoạn trong bài diễn văn ông đã nhắc đến hào khí của hai nữ anh hùng, Ông nói:“Hào khí đó cháy bỏng trong con tim của mỗi người yêu nước và mỗi quốc gia. Người dân nước chủ nhà Việt Nam đã nhận biết về hào khí này không phải chỉ cách nay 200 năm, mà có từ gần 2000 năm trước. Vào khoảng năm 40 sau công nguyên, Hai Bà Trưng đã tiên chinh đánh thức tinh thần dân tộc của người dân trên mảnh đất này. Đó là lần đầu tiên người Việt Nam đứng lên vì nền độc lập và niềm tự hào dân tộc.”
Anh quốc ấn định trong luật ngày rời EU
Thứ năm 9/11 vừa qua, Chính phủ Anh cho biết nước này sẽ sử dụng luật pháp để ấn định ngày và giờ nước này chính thức chia tay với Liên hiệp châu Âu (EU). Ngày giờ dự định là vào 23 giờ (GMT) ngày 29-3-2019, tức sau đúng 2 năm đàm phán với Liên hiệp châu Âu được bắt đầu ngày 29-3-2017.
Tiến trình để Quốc hội Anh cứu xét và thông qua dự luật trên sẽ bắt đầu từ tuần tới. Các nghị sĩ sẽ tranh luận và bỏ phiếu về 186 trang sửa đổi. Dự luật đang trong giai đoạn đầu tiên và dự kiến cần vài tháng để được Hạ viện và Thượng viện Anh thông qua.
Vatican kêu gọi đối thoại về đe dọa nguyên tử
Ngày 10 và 11/11 vừa qua, Tòa thánh Vatican đã tổ chức tại Rome một Diễn đàn quốc tế về việc giải trừ võ khí hạt nhân với sự chủ tọa của Đức Phanxicô, và được 350 nhân vật quốc tế tham dự, trong đó có 11 người đã được giải Nobel Hòa Bình. Chủ đề của Diễn đàn là “Viễn tượng một thế giới không còn võ khí hạt nhân và giải giáp toàn diện”. Diễn đàn kêu gọi lãnh đạo các quốc gia trên thế giới tránh bất kỳ hành động đơn phương nào gây chiến tranh và hãy tìm kiếm giải pháp đối thoại để đối phó với mối đe dọa vũ khí hạt nhân. Diễn đàn này diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vừa lên tiếng rằng thời kỳ kiên nhẫn với Bắc Hàn đã chấm dứt và Washington có thể sẽ có hành động vượt ra ngoài khuôn khổ ngoại giao để đáp trả tham vọng của Bắc Triều Tiên về chương trình vũ khí hạt nhân.
Trung cộng sắp phóng thử hỏa tiễn vận chuyển thương mại ở Biển Đông
Ngày 8/11, tờ Hoàn Cầu Thời Báo đưa tin: Trung cộng có kế hoạch sẽ phóng thử hỏa tiễn Trường Chinh ở Biển Đông với mục đích thương mại. Hỏa tiễn sẽ được phóng lên từ một bệ phóng trên biển nhằm thử nghiệm dịch vụ vệ tinh dành cho doanh nghiệp vào năm tới. Hỏa tiễn Trường Chinh 11 sẽ được dùng cho chuyến bay đầu tiên, Viện Công nghệ Thiết bị phóng của Trung cộng cho biết ngày 2/11. Trường Chinh 6 và Trường Chinh 11 là những hỏa tiễn vận chuyển thương mại chính của Trung cộng. Theo Nhân Dân Nhật Báo, các hỏa tiễn này đã được phóng 60 lần để phục vụ trong nước và nước ngoài.

No comments:

Post a Comment