Thursday, November 9, 2017

Tin tức ngày thứ Năm, 9.11.2017

Tin Tức

DÂN XÃ ĐỒNG TÂM PHẢN ĐỐI KẾT LUẬN CỦA CÔNG AN HÀ NỘI
Vào chiều hôm qua, thứ Tư 8/11, một số người dân xã Đồng Tâm đã mở cuộc họp báo phản đối kết luận thanh tra của sở công an Hà Nội, đặc biệt là các tuyên bố của đại tá Đào Thanh Hải, phó giám đốc sở này.

Phát biểu trong cuộc họp này, ông Lê Đình Kình 82 tuổi bác bỏ cáo buộc của ông Hải là ông bị gẫy chân vì gia đình đã giằng co với công an khi ông bị bắt. Ông Kình nêu tên 3 người dân cùng bị hành hung và bắt giữ trong ngày 15/4, gồm hai ông Bùi Viết Hiểu, Bùi Văn Vệ và bà Hoàng Thị Thăng. Theo lời kể của ông Kình thì một công an đã bắn một phát súng chỉ thiên, ngay sau đó ông bị một công an khác đá té xuống khiến ông gẫy chân trước khi bị hai công an cơ động quăng ném lên xe như một con vật.
Hai ông Hiểu Vệ và bà Thăng cũng xác nhận các diễn biến nói trên, đồng thời nêu tên người đã đá văng ông Kình xuống đất là Trần Thanh Tùng, phó giám đốc công an huyện. Người con trai ông Kình, ông Lê Đình Công, cho biết thêm là gia đình không hề có mặt trong giây phút bắt giữ đó, thậm chí là sau khi ông Kình trở về nhà từ bệnh viện, cũng không có một công an nào đến điều tra về nguyên nhân bị gẫy chân.
THỦ TƯỚNG CANADA NÊU LÊN TÌNH TRẠNG VI PHẠM NHÂN QUYỀN Ở VN
Trong cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào hôm qua, Thủ tướng Canada, Justin Trudeau, đã không ngần ngại nêu lên tình trạng vi phạm nhân quyền tại VN, và kêu gọi phía VN hãy thực thi các cam kết được ghi rõ trong công ước quốc tế về nhân quyền.
Trong tuyên bố chung được đưa ra sau đó, hai nhà lãnh đạo VN – Canada đã khẳng định tầm quan trọng của việc bảo vệ và phát huy nhân quyền, theo đúng tinh thần của hiến pháp mỗi nước và các cam kết với quốc tế về lãnh vực này.
Cần biết là trước khi đặt chân đến VN, Thủ tướng Justin Trudeau đã nhận được lá thư của ông Ngô Thanh Hải, một dân biểu Canada, đề nghị ông Trudeau đặt vấn đề về tình trạng vi phạm nhân quyền tại VN. Trong thông cáo sau đó, ông Trudeau cho biết nhân quyền sẽ là một trong những nghị trình mà ông sẽ nêu lên khi sang VN tham dự hội nghị thượng đỉnh khối APEC.
MIỀN TRUNG TIẾP TỤC MƯA LỚN, LŨ LỤT SẼ CÒN KÉO DÀI
Các tỉnh miền trung tiếp tục mưa lớn trong mấy ngày tới, mực nước sông tiếp tục dâng cao, khiến tình trạng lũ lụt sẽ kéo dài ở nhiều nơi trong vài ngày tới.
Trong hai ngày qua. các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi đã hứng nhận các cơn mưa lớn, khiến các hồ đập đã vượt sức chứa nên tiếp tục đưọc xả lũ để tránh nguy cơ vỡ đập.
Riêng huyện Nam Trà My bị cô lập gần một tuần qua vì sạt lở đồi núi tại nhiều đoạn trên quốc lộ 40B. Theo báo cáo sơ khởi thì các vụ sạt lở đã vùi lấp 6 căn nhà, 1 lán trại ở huyện nam Trà My, khiến 8 người chết và mất tích. Hiện 28 ngàn người dân đang lâm vào cảnh không điện nước và khan hiếm lương thực.
Cũng vào hôm qua, nhà chức trách cho biết là số người chết trong cơn bão lụt Damrey đã lên đến 106 người, chỉ tính riêng tỉnh Khánh Hòa là 47 người chết và mất tích. Trong khi đó thì tại Đắc Nông đang diễn ra hiện tượng cá chết dày đặc trong các lồng bè trên sông Krông Nô, mà nguyên nhân là do các đập thủy điện đua nhau xả lũ. Toàn bộ 113 lồng bè trên sông Krông Nô đều diễn ra hiện tượng này, với hơn 200 tấn cá chết.
200 TIỂU THƯƠNG QUẢNG TRỊ BAO VÂY TRỤ SỞ HUYỆN VĨNH LINH
Phẫn nộ về kế hoạch tái đấu giá các sạp hàng trong chợ Hồ Xá, gần 200 tiểu thương vào hôm qua đã kéo đến bao vây trụ sở huyện Vĩnh Linh để phản đối nhà cầm quyền huyện này.
Một tiểu thương cho biết là các tiểu thương muốn tự thương thuyết với nhau để sắp xếp lại chỗ buôn bán, chứ không muốn mở cuộc đấu giá vì sợ gây xáo trộn nề nếp buôn bán, ảnh hưởng đến việc kinh doanh. Bên cạnh đó, việc đấu giá sẽ khiến một số tiểu thương lâu đời mất đi sạp hàng buôn bán của mình.
Tuy nhiên ông Trần Hữu Hùng, chủ tịch huyện Vĩnh Linh, tuyên bố là khoảng 300 sạp hàng tại chợ Hồ Xá đã hết hạn hợp đồng thuê mướn 15 năm vào cuối tháng 10 vừa, cần phải đấu giá lại thay vì gia hạn hợp đồng.
NGA CHUYỂN GIAO XE TĂNG T-90 ĐỢT ĐẦU CHO VN
Thông tấn xã Interfax của Nga cho biết là nước Nga bắt đầu chuyển giao đợt xe tăng T-90 đầu tiên cho phía VN, theo hợp đồng mua bán ký kết vào tháng 7 vừa qua.
Theo hợp đồng nói trên thì VN sẽ mua tổng cộng 64 chiếc tăng T-90S và T-90SK tân tiến nhất của Nga. Trong số các chiếc sắp chuyển giao sẽ có hai chiếc dành cho cấp chỉ huy. Trước đó, các sĩ quan thiết giáp của VN đã sang Ấn Độ để học hỏi cách thức xử dụng hai loại xe tăng này.
ĐỆ NHẤT PHU NHÂN HOA KỲ SẼ KHÔNG SANG THĂM VN
Sau một ngày viếng thăm Trung Cộng, đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ, bà Melania Trump, đã trở về nước thay vì tháp tùng Tổng thống Donald Trump sang VN tham dự hội nghị thượng đỉnh khối APEC.
Vào hôm qua, Trung Cộng đã đón tiếp phu nhân và tổng thống Hoa Kỳ với lễ nghi long trọng mà báo chí Hoa Lục mô tả là “chưa từng có từ trước đến nay”. Chủ tịch Trung Cộng, Tập Cận Bình, đã đích thân hướng dẫn hai vợ chồng ông Trump đi thăm Tử Cấm Thành, hoàng cung của hai triều đại Minh – Thanh trước đây.
Cũng vào hôm qua thì tòa Bạch Ốc công bố ngày 7/11 hằng năm sẽ là ngày “Tưởng niệm Nạn nhân Cộng sản”. Trong thông cáo báo chí, phủ tổng thống Mỹ nhấn mạnh rằng, kể từ khi nổ ra cuộc Cách mạng Tháng 10 ở Nga, nước Nga nói riêng và nhân loại nói chung đã trải qua mấy thập niên đen tối, với hàng trăm triệu người thiệt mạng dưới chế độ cộng sản và hàng trăm triệu người khác tiếp tục bị đày đọa tại một số nước theo chủ nghĩa cộng sản.

No comments:

Post a Comment