Saturday, November 18, 2017

Dũng sứ Nguyễn Biểu

Danh Nhân Nước Việt

Cùng với núi Thành Sơn và dòng sông Lam, tên của sứ giả Nguyễn Biểu mãi mãi được tồn tại qua nhiều thế hệ, hai câu đối ở đền Nghĩa Liệt ngợi ca ông như sau:
Tồn Trần kính tiết Thành sơn thạch,
Mạ tặc dư thanh Lam thủy ba.
Tạm dịch:
Tiết cứng phò Trần đá Nghĩa Liệt,
Tiếng vang mắng giặc sóng Lam Giang.

Nguyễn Biểu là tướng của nhà Hậu Trần, quê ở làng Bình Hồ, huyện La Sơn, trấn Nghệ An (nay thuộc xã Yên Hồ, Đức Thọ, Hà Tĩnh). Ông đỗ Thái học sinh (Tiến sĩ) cuối đời Trần, làm quan đến chức Điện Tiền Thái sử (Ngự Sử). Khi quân nhà Minh xâm lược nước Nam, ông đã phò vua Trần là Trùng Quang Đế suốt 4 năm, từ năm 1409 đến năm 1413, và chính ông đã tổ chức cuộc kháng chiến chống ngoại xâm.
Năm 1413, quân Minh đánh vào Nghệ An, vua Trùng Quang Đế rút vào Hóa Châu, cử ông đi gặp tướng nhà Minh là Trương Phụ để giảng hòa với mục đích thực hiện kế hoãn binh, kéo dài thời gian cho tướng Đặng Dung và Nguyễn Cảnh Dị xây dựng quân lực.
Trương Phụ đã bày tỏ sự ngạo mạn và khinh bạc khi tiếp sứ giả Nguyễn Biểu. Y sai quân dọn ra một mâm cỗ chỉ có một cái đầu người luộc chín, ép Nguyễn Biểu ăn, cốt để thị uy.
Sứ giả Nguyễn Biểu ung dung ngồi vào mâm cỗ, nói rằng: “Mấy thuở được ăn thịt người phương Bắc (người Tàu)”, sau đó lấy đũa khoét đôi mắt và chấm muối ăn. Vừa ăn, Ông vừa ngâm bài thơ “Cỗ đầu người” khiến Trương Phụ phải kính phục, muốn tha cho ông trở về nhưng hàng tướng Phan Liêu ton hót với Trương Phụ rằng: “Nguyễn Biểu nói: “Năng sảm nhân đầu, năng sảm Phụ” (có khả năng nuốt được cỗ đầu người, tất cũng có khả năng nuốt được Trương Phụ)”. Trương Phụ tức giận, đưa câu ấy ra bắt ông phải đối lại. Nếu đối được thì cho về, không được thì chém. Nguyễn Biểu ung dung đối lại rằng: “Hựu tồn ngô thiệt, hựu tồn Trần” (có nghĩa là, còn ba tấc lưỡi của ta thì nhà Trần vẫn còn). Trương Phụ nổi giận, đổi ý không tha, sai quân cắt lưỡi của ông và nói:
-Thử xem cắt lưỡi nó đi, nhà Trần có còn được nữa hay không ?
Kế đó, Trương Phụ sai quân trói ông vào chân cầu, để cho nước thủy triều lên cao dìm chết. Tương truyền ở dưới chân cầu ông dùng móng tay vạch vào chân cầu tám chữ: “Thất nguyệt, thập nhất nhật Nguyễn Biểu tử” (Nguyễn Biểu tử tiết tháng 7 ngày 11).
Khi ông mất, dân chúng vùng Nghệ An – Hà Tĩnh lập miếu thờ, suy tôn ông là Nghĩa vương. Các triều đại sau này cũng đều truy phong ông làm Phúc thần. Hiện nay tại xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ có đền thờ Nguyễn Biểu được xây dựng vào thời nhà Lê để tưởng nhớ công lao của ông.
Chỉ sau đó 5 năm, vào năm Mậu Tuất (1418), quân dân Đại Việt dưới sự lãnh đạo của Bình định vương Lê Lợi đã vùng dậy chiến đấu trong 10 năm, đánh tan đoàn quân xâm lược của nhà Minh, lật đổ toàn bộ ách thống trị do tướng Trương Phụ đã áp đặt lên đầu dân tộc. Lúc bấy giờ Nghĩa vương Nguyễn Biểu không còn nữa, nhưng khí phách anh hùng và tinh thần xả thân vì nước của ông vẫn được cả dân tộc tự hào vì có được bậc tiền nhân như Nguyễn Biểu.
* * *
Chỉ hai vụ giết chết sứ giả VN của triều đình nhà Hán đủ chứng minh cho sự tráo trở và lật lọng của cái dân tộc tự xưng mình là “trung tâm tinh hoa thế giới”, biết lễ nghĩa do Khổng Tử truyền dạy mà vẫn làm những hành vi man rợ. Mọi rợ hơn nữa là trước khi giết đã ra tay khoét mắt, cắt lưỡi những sứ giả vốn chỉ là quan văn như Nguyễn Biểu và Giang Văn Minh.
Chỉ có những người ngây thơ, hay cam tâm làm nô lệ, mới tin rằng dân Hán là một “láng giềng tốt” như tập đoàn cộng sản VN vẫn đang ra rả xưng tụng về mối quan hệ hữu nghị Việt – Hoa.
Từ mấy ngàn năm qua, người Hán vẫn luôn xem các dân tộc nhỏ bé ở quanh họ là “man di, mọi rợ”, cần phải tiêu diệt. Thái độ trịch thượng này, một lần nữa thể hiện trên báo chí qua cách hành xử của giới lãnh đạo Trung Cộng đối với VN qua cụm từ “đứa con hoang” của Dương Khiết Trì khi nói đến đảng CSVN.
Nhưng điều nhục nhã là không một quan chức nào của VN có được khí phách như kẻ sĩ Nguyễn Biểu hoặc Giang Văn Minh để đáp trả những lời lẽ mất dạy đó. Thậm chí mới đây, trước khi khai mạc Hội nghị APEC, Nô cộng Ba Đình bị Bắc Kinh răn đe nên Bộ Ngoại giao CSVN tuyên bố: “Việt Nam và Trung Quốc đã ký những thỏa thuận về kiểm soát chủ quyền tại khu vực Biển Đông sau những cuộc đàm phán hữu hảo”. Lời tuyên bố này cho thấy, rõ ràng đảng CSVN đang đi theo quy trình chuyển giao đất nước VN cho Tàu cộng.
Lịch sử hào hùng chống giặc phương Bắc của dân tộc Việt qua mấy ngàn năm với 12 lần xâm lược, giặc Tàu đều bị đại bại. Nhưng than ôi! nay dưới sự lãnh đạo hèn hạ ô nhục của Ba Đình, vì tiền mà bán nước thì giang sơn Việt bị Tàu cộng thôn tính là chuyện không xa.
Là con dân nước Việt, xin đừng quên lời dặn dò của các bậc tiền nhân, trong đó có lời kiên quyết của vua Trần Nhân Tông trước khi mất:“Một tấc đất của Tiền nhân để lại, cũng không được để lọt vào tay kẻ khác”.
Việt Thái

No comments:

Post a Comment