Monday, November 13, 2017

Tin tức ngày thứ Hai, 13.11.2017

Tin Tức

HOA KỲ SẴN SÀNG LÀM TRỌNG TÀI TRONG TRANH CHẤP BIỂN ĐÔNG
Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Hà Nội vào hôm qua, Tổng thống Donald Trump tuyên bố là ông sẵn sàng làm trọng tài hay trung gian hòa giải các tranh chấp ở Biển Đông.

Trước đó, trong cuộc hội đàm với ông Quang, ông Trump nói rằng nếu phía VN cảm thấy ông có thể làm trung gian hay trọng tài thì cứ nói với ông. Cũng trong cuộc gặp gỡ này, hai bên đã thỏa thuận việc hàng không mẫu hạm của Mỹ sẽ viếng thăm VN vào năm tới, nhưng lịch trình và địa điểm viếng thăm chưa được ấn định.
Ngay sau cuộc họp báo nói trên, ông Trump chính thức rời VN và lên đường sang Philippines tham dự diễn đàn thảo luận về an ninh Thái Bình Dương.
MỸ – VIỆT KÝ KẾT CÁC HỢP ĐỒNG THƯƠNG MẠI 12 TỶ MỸ KIM
Trong 3 ngày tại VN tham dự hội nghị thượng đỉnh khối APEC, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chứng kiến các buổi ký kết hợp đồng thương mại giữa hai nước, với tổng trị giá 12 tỷ Mỹ kim. Trong số đó có hợp đồng trị giá 1 tỷ rưỡi Mỹ kim, mà Vietnam Airlines đã ký kết với tập đoàn sản xuất động cơ máy bay Pratt & Whitney của Mỹ.
Theo hợp đồng trên thì VN sẽ mua các động cơ của công ty Mỹ để tu bổ và giúp bảo trì các máy bay Airbus 321.
Ngoài những hợp đồng thương mại, ông Trump cũng thúc đẩy VN mua sắm các chiến đấu cơ và phi đạn tối tân của Mỹ. Trong buổi gặp gỡ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào hôm qua, ông Trump tuyên bố là không nước nào có được các phi đạn tối tân như của Mỹ, điển hình là các phi đạn bắn hạ phi đạn mà Mỹ vừa thử nghiệm ở vùng biển Trung Đông.
Cũng trong buổi gặp gỡ này, ông Trump một lần nữa lưu ý ông Phúc về mức thâm thủng quá cao của Mỹ trong cán cân mậu dịch giữa hai nước. Để cắt giảm mức thâm thủng lên đến 32 tỷ Mỹ kim hiện nay, ông Trump đề nghị VN mua thêm hàng hóa của Mỹ, đặc biệt là các thiết bị quân sự.
BÃO HAIKUI ĐANG SUY YẾU KHI TIẾN VÀO VÙNG BIỂN MIỀN TRUNG
Bão Haikui, mà VN gọi là bão số 13, đang có khuynh hướng suy yếu dần khi tiến gần đến quần đảo Hoàng Sa, và có thể tan biến hoàn toàn khi đến vùng duyên hải miền Trung.
Tính đến sáng nay, bão Haikui chỉ cách quần đảo Hoàng Sa khoảng vài chục cây số và tiếp tục di chuyển theo hướng tây tây nam, hướng về các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, với vận tốc tâm bão di chuyển khoảng 10 cây số giờ. Giới chuyên gia khí tượng mặc dù lạc quan cho rằng bão Haikui có thể suy yếu và trở thành một cơn giông, nhưng vẫn có thể mang lại lượng mưa lớn ở miền Trung và tạo thêm lũ lụt cho khu vực này.
GẦN 7 NGÀN NGƯỜI TỬ NẠN GIAO THÔNG TRONG VÒNG 10 THÁNG QUA
Theo tài liệu thống kê của Ủy ban An toàn Giao thông VN thì chỉ trong vòng 10 tháng qua, trên toàn quốc đã có hơn 6,800 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông, tức trung bình mỗi ngày có 23 người tử nạn.
Tuy nhiên ngoài con số người chết nói trên, ủy ban này không công bố con số người bị thương hay tàn phế sau các vụ tai nạn giao thông.
Vào hôm qua, Chủ nhật 12/11, tại chùa Vĩnh Nghiêm ở quận 3 – Sài Gòn đã tổ chức một buổi lễ cầu siêu cho những nạn nhân tử nạn giao thông trong năm nay. Đây cũng là lần thứ 6 mà chùa này tổ chức lễ cầu siêu cho những người đã chết vì tai nạn giao thông trên toàn cõi VN.
Cần nói thêm là theo phân tích của thế giới, VN có tỷ lệ tử nạn giao thông cao nhất thế giới, tính theo dân số và số lượng xe cộ.
CÁC NHÓM CÁNH TẢ Ở PHI BIỂU TÌNH CHỐNG DONALD TRUMP
Các nhóm cánh tả ở Philippines đã xuống đường biểu tình trước khi Tổng thống Donald Trump đáp xuống phi trường quốc tế ở thủ đô Manila. Trước đó, lực lượng cảnh sát Phi cũng được huy động để bảo vệ an ninh quanh tòa đại sứ Mỹ.
Các biểu ngữ được nhóm này giương cao, nội dung đả kích cá nhân ông Trump và gọi Hoa Kỳ là “đế quốc Mỹ”. Tuy nhiên cuộc biểu tình không thu hút đông đảo người dân Phi, vì mọi hoạt động đều hướng đến cuộc gặp gỡ giữa ông Trump và Tổng thống Phi Rodrigo Duterte vào hôm nay, đặc biệt là lập trường “thân Tàu bỏ Mỹ” mà ông Duterte đã phát động suốt năm qua.
BẮC HÀN THỰC TẬP BÁO ĐỘNG PHÒNG KHÔNG
Vào sáng hôm qua, tiếng còi báo động đã rền vang khắp thủ đô Bình Nhưỡng trong cuộc thực tập báo động máy bay địch tấn công vào Bắc Hàn.
Mặc dù các du khách ngoại quốc có vẻ hoảng hốt khi nghe còi hụ, nhưng 2 triệu rưởi người dân ở Bình Nhưỡng vẫn tỏ vẻ thản nhiên vì quá quen thuộc với những kiểu diễn tập tương tự.
Cuộc thực tập báo động nói trên diễn ra sau khi Bắc Hàn tiếp tục cáo buộc Tổng thống Trump đang thuyết phục thế giới về một giải pháp quân sự để đối phó với Bắc Hàn. Theo cáo buộc này thì ông Trump đang lợi dụng hội nghị APEC để vận động cho một cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Nhưng trong bài diễn văn tại hội nghị vào cuối tuần qua ở VN, ông Trump khẳng định là Hoa Kỳ vẫn theo đuổi con đường đàm phán ngoại giao với Bắc Hàn.
SAUDI ARABIA THẤT THOÁT HƠN 100 TỶ MỸ KIM VÌ TỆ NẠN THAM NHŨNG
Theo công bố của bộ tư pháp Saudi Arabia thì trong vòng 10 năm qua, vương quốc này đã thiệt hại hơn 100 tỷ Mỹ kim vì tệ nạn tham nhũng trong hàng ngũ hoàng gia và quan chức chính phủ.
Theo Hoàng tử Saud Al Mojeb, bộ trưởng tư pháp Saudi Arabia, thì kết quả điều tra suốt 3 năm qua cho thấy ít nhất 100 tỷ Mỹ kim đã chảy vào túi hàng trăm quan viên của triều đình, trong đó có Hoàng tử Khaled Al Tuwaijry, người bị bắt giam vào tuần trước cùng với 200 quan viên lớn nhỏ.

No comments:

Post a Comment