Người nước ngoài hay kể cả người Việt không sống ở Việt Nam, khi đến hay về thăm đất nước thuộc quyền sở hữu của cộng sản này, họ sẽ mặc nhiên trải qua hết những ngạc nhiên này cho đến nỗi khiếp sợ khác, từ tài sản cho đến chính mạng sống của họ. Chính vì vậy mà theo thống kê của nhà cầm quyền, du khách nước ngoài thường là một đi không trở lại. Còn người Việt ở hải ngoại đa phần trở lại thăm thân nhân là chính, chứ không phải lý do Việt Nam là một nơi đáng sống, theo như lời tuyên truyền sáo rỗng của băng đảng cộng sản.
Ngày 1/1/2025, Nghị định 168 quy định về mức xử phạt hành chính trong vi phạm giao thông có hiệu lực. Một số lỗi vi phạm bị tăng mức phạt lên nhiều lần so với quy định cũ. Trong đó có lỗi mà rất nhiều người đi đường mắc phải là vượt đèn đỏ và đi ngược chiều. Theo đó, xe ô tô vi phạm hai lỗi này bị phạt từ 18 đến 20 triệu đồng thay vì chỉ bốn đến sáu triệu đồng theo quy định cũ; xe gắn máy bị phạt bốn đến sáu triệu đồng thay vì chỉ vài trăm ngàn đến một triệu như trước kia. Ở đây chúng tôi không bàn về việc mức tiền phạt tăng lên khá cao khi người dân vi phạm luật giao thông, hay Nghị định 168 này, theo dư luận bàn tán là cơ hội làm giầu cho cảnh sát giao thông chẳng hạn. Chúng tôi chỉ nói về cái cột đèn ở xứ “Xã hội chủ nghĩa” này, thật là thông minh khi nó biết gài bẫy người lưu thông trên đường.
Sáng 02/1, một xe hơi đi vào ngã tư Tôn Đức Thắng thuộc phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng khi đèn xanh và đồng hồ đếm ngược đang chỉ số 50 thì đột nhiên đèn chuyển sang đỏ. Một xe hơi nhãn hiệu Vios dừng trước đèn đỏ ở một con phố trong đêm tối. Đèn đỏ chuyển sang đèn xanh một hai giây rồi lại chuyển sang đỏ khiến người tài xế không kịp phản ứng. Trường hợp khác, đèn giao thông cùng lúc bật cả ba màu khiến người lái xe không biết nên đi tiếp hay nên dừng lại. Có trường hợp đang còn khoảng 35 giây đèn xanh bất ngờ chuyển sang luôn đèn đỏ mà không có đèn vàng, khiến nhiều người trở tay không kịp. Với những vụ điển hình trên đây, thì người dân lưu thông trên đường bị dồn ứ tại các giao lộ có cột đèn tín hiệu giao thông, do lo sợ bị phạt, dẫn đến kẹt xe kéo dài là chuyện tất nhiên. Chỉ có cảnh sát giao thông là báo cáo thành tích thu về cho đảng và nhà nước gần 28 tỷ đồng, ngay sau khi nghị định mới về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có hiệu lực vào ngày 1/1/2025. Thế mới hay luật lệ của csVN ban hành từ xưa tới nay đều dựa trên nguyên tắc bất di bất dịch, đó là mang lại lợi ích tuyết đối về cho đảng và đẩy khốn khó về phía nhân dân.
Theo thiển ý của chúng tôi, cứ cho là đèn tín hiệu giao thông hư hỏng một cách trùng hợp trong ngày đầu tiên thực hiện Nghị định 168, thì trách nhiệm của Bộ công an nói chung và cảnh sát giao thông nói riêng, là phải dừng ngay việc xử phạt lỗi giao thông của người dân. Các ông phải tập trung sửa chữa những hư hỏng từ những cây cột đèn tín hiệu, cho đến khi nó hoạt động hoàn hảo, thì mới được phép danh chính ngôn thuận để xử phạt người tham gia giao thông vi phạm luật. Thế nhưng đảng và nhà nước csVN, y như đàn chó sói tham mồi, say máu nhân dân, cùng nhau đồng loạt vây hãm cắn xé dân chúng, để chiếm đoạt những đồng tiền của họ bằng mọi cách.
Một điều đáng lên án những kẻ cầm quyền hiện nay đó chính là việc ban hành Nghị định 168. Nhà cầm quyền Hà Nội biết trước, rằng Nghị Định này liên quan đến hàng chục triệu người dân trên cả nước trong lãnh vực giao thông công cộng. Tuy nhiên dù văn bản này quan trọng như thế, nhưng xét về quỹ thời gian ban hành Nghị Định 168 có những điểm gấp gáp, bất thường, nếu không muốn nói là có mưu đồ trục lợi tập thể của giới cầm quyền. Toàn văn Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, có độ dài là 135 trang, ban hành ngày 26/12/2024, liên quan đến rất nhiều Bộ, ban, ngành, đoàn thể, trong hệ thống chính trị. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2025, trừ quy định tại Điều 6, Điều 26, Điều 27 của Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2026. Như vậy chúng ta có thể thấy một nghị định của nhà nước, từ khi ký ban hành cho đến ngày chính thức có hiệu lực chỉ vỏn vẹn có năm ngày. Chính vì thời gian gấp rút như vậy nên không có Bộ, ban, ngành nào có ý kiến góp ý, phản hồi, không có văn bản hướng dẫn thực hiện, không tham khảo ý kiến người dân, không sơn vẽ lại vạch kẻ đường, không đặt bảng hiệu hướng dẫn giao thông, cột đèn tín hiệu giao thông nhấp nháy như cái bẫy, để thuận tiện cho cảnh sát giao thông xử phạt người dân, gây ùn tắc giao thông, gây thiệt hại đến thu nhập của người lao động, cùng nhiều hệ lụy không tên khác nữa.
Thật không ngoa ngôn khi ví cột đèn giao thông năm 2025, là biểu tương trò chơi quyền lực của csVN. Đảng csVN họ thích gì là làm đó. “Luật là tao, tao là luật” câu tuyên bố này của họ luôn đúng. Tuy nhiên lịch sư cũng luôn đúng. Chế độ tàn bạo nào rồi cũng có ngày sụp đổ. Chế độ gian manh nào rồi cũng đến ngày bại lộ. Luật nhân quả luôn tồn tại, chỉ là diễn ra sớm hay muộn mà thôi.
Lý Trần Công
No comments:
Post a Comment