Saturday, January 20, 2024

Tin Tức: Thứ Bảy 20.01.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1.CÔNG AN HÀ NỘI XÁC NHẬN BẮT ÔNG PHAN VÂN BÁCH SAU GẦN MỘT THÁNG GIẤU DIẾM

Cổng thông tin điện tử của Công an Hà Nội hôm 19/1 đã đăng tin chính thức về việc khởi tố và bắt giam ông Phan Vân Bách sau 3 tuần im lặng và giấu diếm về vụ việc. Ông bị cáo buộc vi phạm điều 117 “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”.

Sau nhiều lần đi hỏi thăm tin tức của chồng, ngày 3/1/2024, cơ quan an ninh điều tra mới đưa cho bà Nguyễn Thị Yêu (thường gọi là Nguyễn Thị Liễu) tờ thông báo về việc tạm giam ông Bách. Ngoài tờ thông báo tạm giam, bà Liễu không được nhận bất cứ thông báo hay Quyết định gì từ cơ quan công an theo đúng quy định tố tụng hình sự. Thậm chí, bản thông báo tạm giam cũng không nêu rõ ông Bách bị tạm giam theo điều bao nhiêu trong Bộ luật Hình sự. Theo luật, trong thông báo tạm giam gửi cho gia đình phải có thông tin về cáo buộc đối với người bị bắt giữ. Khi bà Liễu chất vấn, người thụ lý hồ sơ trả lời rằng ông Bách bị bắt vì “vi phạm pháp luật”. Bà chỉ biết chồng bị bắt theo điều 117 khi đi tiếp tế cho ông và đọc trong tờ giấy gửi quà có tên và tội danh của ông Bách.

Ông Phan Vân Bách, sinh năm 1975, là cựu thành viên của kênh truyền hình độc lập CHTV trên nền tảng YouTube chuyên đưa tin về dân oan, cổ xướng cho vấn đề nhân quyền và dân chủ cũng như bình luận về những vấn đề thời cuộc.

 

2..CỰU CHỦ TỊCH TỈNH BẮC NINH BỊ BẮT VÌ NHẬN HỐI LỘ TỪ AIC CỦA NGUYỄN THỊ THANH NHÀN.

Cựu Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh, ông Nguyễn Tử Quỳnh, và cựu Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, ông Nguyễn Hạnh Chung vừa bị bắt can tội “nhận hối lộ” của Công ty Cổ Phần Tiến bộ Quốc tế AIC. Đây là hai nhân vật mới nhất bị bắt sau khi đã có hàng loạt người bị khởi tố với những tội danh khác nhau liên quan đến doanh nghiệp của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Cựu cấp phó của ông Nguyễn Tử Quỳnh là ông Nguyễn Văn Nhường cũng bị bắt về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn từng làm trung gian cho các thương vụ mua bán vũ khí giữa Việt Nam và các nhóm quốc phòng Phương Tây; trong đó có thương vụ mua bán một vệ tinh quân sự cho Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Israel (IAI) hồi năm 2018. Bà này đã trốn khỏi Việt Nam trước khi vụ án đầu tiên liên quan đến AIC bị khởi tố. Tháng 8/2023, một tờ báo của Đức loan tin bà này đang ở Đức và chính phủ Việt Nam đã yêu cầu Berlin dẫn độ nhân vật này về Việt Nam. Tuy nhiên, phía Đức từ chối và tuyên bố Hà Nội không được tái phạm vụ bắt cóc tương tự như đã xảy ra đối với ông Trịnh Xuân Thanh.

 

3. PHẠM MIINH CHÍNH KỶ LUẬT HOÀNG LOẠT LÃNH ĐẠO TỈNH QUẢNG NAM

Một loạt lãnh đạo và cựu lãnh đạo tỉnh Quảng Nam vừa bị Phạm Minh Chính, thủ tướng csvn ra quyết định kỷ luật. Ngoài đương kim Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh, và cấp phó là Nguyễn Hồng Quang, còn có một số lãnh đạo và nguyên lãnh đạo khác bị thủ tưởng kỷ luật. Lý do kỷ luật là vì những lãnh đạo, quan chức này đã có những “vi phạm, khuyết điểm trong công tác” với những tội danh được nêu chung chung là “vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo”. Những sai phạm này được báo chí lề đảng dẫn lời là xảy ra năm 2021, thời điểm cả nước bị phong tỏa do đại dịch covid-19 và liên quan đến Công ty cổ phần Tiến Bộ Quốc Tế (AIC) của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

 

Hình thức kỷ luật là “khiển trách” và “cảnh cáo” và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 18/1.

Có hai quan chức bị khai trừ ra khỏi đảng là các ông Lê Ngọc Tường, Nguyễn Văn Văn.

Cách chức ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Sở Tài chính các nhiệm kỳ 2015-2020, 2020-2025 đối với ông Thân Đức Sửu và ông Nguyễn Văn Thọ -Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Sở Tài nguyên và Môi trường các nhiệm kỳ 2015-2020, 2020-2025.

Một blogger ẩn danh trong nước bình luận với đài ĐLSN rằng: “Chỉ có chế độ cộng sản Việt Nam mới nảy nòi ra cái thứ kỷ luật bệnh hoạn theo các hình thức “cảnh cáo”, “khiển trách”, “phê và tự phê”, “tự kiểm điểm”…Ở những nước dân chủ, mọi người bình đẳng trước pháp luật và vi phạm thế nào sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự tương ứng với tội trạng của mình như thế. Không có kiểu bao che, chạy chọt, kỷ luật kiểu vuốt đuôi, làm cho có để lừa thiên hạ như thế”.

 

4.ĐỨC GIÁO HOÀNG PHAN-XI-CÔ TIẾP PHÁI ĐOÀN CỘNG SẢN VIỆT NAM

Hôm 18/1, Đức Giáo hoàng Phan-xi-cô đã tiếp một phái đoàn của đảng cộng sản Việt Nam, thông báo từ Hãng thông tấn của Tòa Thánh Vatican VNA cho hay.  Cuộc tiếp xúc được cho là « tích cực » và Đức Giáo hoàng đã bày tỏ « mong muốn » viếng thăm Việt Nam. Tuy nhiên, để chuyến thăm này thành hiện thực, hai bên sẽ còn phải thu xếp và «vượt qua một vài giai đoạn ». Trước mắt, tổng giám mục Paul Richard Gallagher, ngoại trưởng của Tòa Thánh, sẽ công du Việt Nam vào tháng 4/2024.

Người dẫn đầu phái đoàn Việt Nam đến diện kiến Đức Giáo hoàng là ông Lê Hoài Trung, bí thư trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối Ngoại Trung Ương. Đây được coi là bước kế tiếp trong tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa Vatican với Hà Nội. Tháng 7/2023 Đức Giáo hoàng đã tiếp chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng và đến tháng 12/2023 Tòa Thánh đã bổ nhiệm tổng giám mục Marek Zalewski làm đại diện thường trú tại Việt Nam.

No comments:

Post a Comment