Tuesday, January 23, 2024

Tin Tức: Thứ Ba 23.01.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Hải Vân trình bày sau đây.

1/ TNLT NGUYỄN NHƯ PHƯƠNG BỊ CAI TÙ ĐÁNH ĐẾN HO RA MÁU

Đám cai tù trại giam công an tỉnh Bà Rịa và Vũng Tàu đã ngỏ lời xin lỗi gia đình tù nhân lương tâm Nguyễn Như Phương vì một cai tù đã đánh đập ông và đề nghị không làm lớn chuyện.

Tù nhân lương tâm Nguyễn Như Phương, hay còn gọi là Nguyễn Phương, bị kết án với cáo buộc "tuyên truyền chống phá nhà nước”. Ông cho gia đình biết là ông bị một cai tù của trại giam công an dùng nhục hình.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, mẹ ông Phương, cho biết gia đình có đến trại giam để thăm viếng và gửi hai áo sơ mi vào ngày 20/11 năm ngoái. Tuy nhiên ông Phương không nhận được hai cái áo này dù có ghi chép trong sổ ghi chép nhận quà. Ông Phương sau đó đi gặp cai tù để chất vấn về việc này nhưng lại bị chửi bới và đánh đập.

Ngày 3/1 vừa qua, ông Phương bị chuyển đi trại giam Xuyên Mộc để thọ án. Hai ngày sau, bà Hà đến thăm con trai thì được kể lại vụ việc xảy ra ở trại giam vào cuối tháng 11 năm ngoái. Bà Hà vào ngày 22/1 thuật lại lời con trai về việc bị cai tù tên Nhật hành hung đến ho ra máu.

Đám cai tù áp giải ông Phương lên phòng làm việc và yêu cầu phải viết tường trình với nội dung gia đình không gửi áo. Ông Phương từ chối yêu cầu này thì bị nhóm công an tiếp tục xông vào đánh. Ông Phương cũng bị kỷ luật bằng hình thức không cho gặp gia đình trong tháng 12.

Bà Hà sau đó gọi điện thoại cho cai tù tên Nhật để chất vấn việc đánh đập con bà thì người này thừa nhận có xảy ra vụ việc đó, nhưng cho rằng do ông Phương “ăn nói xấc xược” và xin bà bỏ qua vụ việc. Đến ngày 8/1, đám cai tù xin lỗi gia đình và đề nghị bà không làm lớn vụ này.

Cần biết là ông Nguyễn Như Phương 33 tuổi từng tham gia nhóm No-U Sài Gòn. Ông nhiều lần tham gia các cuộc biểu tình phản đối Trung Cộng và dự luật đặc khu cùng với những người Việt ở Nhật. Ông bị bắt vào ngày 30/8 năm 2022 với hai bản án là buôn bán ma túy và tuyên truyền chống phá nhà nước.

2/ THỰC TẬP SINH VN Ở NHẬT BỊ YÊU CẦU TRÁNH CÓ THAI

Một cuộc khảo sát của thông tấn xã Kyodo của Nhật vào hôm 21/1 tiết lộ là một số nữ thực tập sinh Việt Nam được yêu cầu dùng các biện pháp tránh thai, theo hướng dẫn của các tổ chức môi giới.

Thông tấn xã này cho biết thêm hiện chính phủ Nhật Bản đang xem xét loại bỏ chương trình thực tập kỹ thuật hiện tại dành cho người nước ngoài. Chương trình này bắt đầu từ năm 1993 với mục tiêu được nêu ra là chuyển giao kiến thức và kỹ năng cho các nước đang phát triển, chủ yếu dành cho lĩnh vực nông nghiệp và sản xuất, với các thực tập sinh được phép làm việc tới 5 năm.

Tuy nhiên, chương trình này đã vấp phải nhiều chỉ trích vì tạo cơ hội cho tình trạng bóc lột lao động và bị cáo buộc là vỏ bọc cho các công ty nhập cảng lao động giá rẻ từ các nước châu Á khác.

Hiện nước Nhật đang có kế hoạch tạo ra một chương trình mới, trong đó loại bỏ các vấn đề về vi phạm nhân quyền đã bị chỉ trích như tình trạng nợ lương và bạo lực.

Theo một khảo sát gần đây được thực hiện thông qua nhóm hỗ trợ thực tập sinh Việt Nam tại Nhật Bản, 9 phụ nữ đã được các tổ chức môi giới tư vấn áp dụng các biện pháp tránh thai. Cuộc khảo sát cũng cho thấy 5 người đã xử dụng các phương pháp điều trị này.

Tờ báo cho biết các tổ chức môi giới đã nói với các thực tập sinh Việt Nam rằng họ sẽ bị đuổi về nước nếu có thai.

Cuộc khảo sát đã được thực hiện từ tháng 8 đến tháng 9 năm ngoái, bao gồm các thực tập sinh Việt Nam hiện tại và trước đây. Trong số những người được khảo sát, có 36 người cho biết họ đã được các tổ chức môi giới hướng dẫn tránh thai.

Cần biết Việt Nam là nước gửi số lượng thực tập sinh kỹ thuật lớn nhất sang Nhật Bản theo chương trình này.

3/ VN TUYÊN 9 ÁN TỬ HÌNH KHI XÉT XỬ 11 NGƯỜI BUÔN MA TÚY

Tòa án tỉnh Nghệ An vào ngày 22/1 đã tuyên 9 án tử hình sau ba ngày xét xử 11 người trong một đường dây buôn lậu ma túy.

Chín án tử hình được dành cho bà trùm đường dây là Trần Thị Mậu 56 tuổi, cư ngụ tại thị trấn Đô Lương, và 8 đồng phạm khác. Tám người này gồm Nguyễn Sỹ Đức 59 tuổi, Nguyễn Đình Tuấn 51 tuổi, Đậu Thị Tuyết 48 tuổi, Phan Thị Loan 45 tuổi, Lê Thị Hồng 42 tuổi, Nguyễn Xuân Dũng 53 tuổi, Nguyễn Đình Dùng 39 tuổi và Cù Hoàng Hưng 48 tuổi.

Hai người trong đường dây này bị án chung thân là Phan Thị Thu Hiền 51 tuổi và Lê Ngọc Tuyến 37 tuổi.

Theo cáo trạng của bạo quyền, bà Trần Thị Mậu và ông Nguyễn Sỹ Đức trực tiếp chỉ huy đường dây ma túy xuyên quốc gia từ Lào về Việt Nam qua tỉnh Nghệ An. Các loại ma túy đưa về Việt Nam sau đó được chuyển đi Hà Nội, Sài Gòn, Quảng Ninh và các tỉnh phía nam để tiêu thụ.

Bà Nguyễn Thị Mậu khai nguồn cung cấp từ hai người Lào, không xác định lai lịch cụ thể.Vào ngày 18/11 năm 2021, bộ công an phục kích bắt quả tang đường dây đang chuyển 58 ký ma túy tổng hợp và 18 bánh bạch phiến. Sau đó 12 tổ công an khám xét khẩn cấp đã thu thêm hai bánh bạch phiến và 6 ký ma túy.

Việt Nam được cho là một trong những nước có luật cấm vận chuyển và buôn bán ma túy khắt khe nhất trên thế giới. Các tử tù thường bị thi hành án một cách bí mật, với Ân xá Quốc tế cho rằng VN là quốc gia đã thi hành án tử hình cao nhất thế giới.

4/ TUẦN DUYÊN PHILIPPINES CÔNG BỐ HÌNH ẢNH BỊ TRUNG CỘNG SÁCH NHIỄU

Tuần duyên Philippines vào ngày 21/1 đã công bố một đoạn phim của ngư dân cho thấy tàu tuần duyên Trung Cộng sách nhiễu tại biển tây Philippines, mà Việt Nam gọi là Biển Đông.

Báo cáo của tuần duyên Philippines cho biết là chiến hạm Trung Cộng vào đầu tháng Giêng năm nay đã cố xua đuổi ngư dân Philippines ra khỏi khu vực bãi cạn Scarborough.

Một ngư dân Philippines có tên Jack Tabat đã quay lại vụ sách nhiễu bởi tàu tuần duyên Trung Cộng vào hôm 12/1 tại khu vực vừa nêu. Người này cố di chuyển gần đến chiếc tàu của Trung Cộng để thể quay rõ hơn vụ việc nhưng bị tàu Trung Cộng xua đuổi.

Vụ việc được quay rõ cho thấy một tàu cá của ngư dân Philippines đang hoạt động tại khu vực gần bãi cạn Scarborough khi thủy triều đang xuống, và phía tuần duyên Trung Cộng đã đến xua đuổi, đồng thời còn yêu cầu họ trả lại những hải sản thu được.

Phát ngôn nhân tuần duyên Philippines cho biết là ngư dân Phi đánh bắt tại ngư trường truyền thống và hải sản thu được không hề vi phạm luật pháp quốc tế.

Vụ sách nhiễu vừa nêu diễn ra trước khi hai phía Philippines và Trung Cộng mở cuộc họp tham vấn vào ngày 17/1 tại Thượng Hải. Cả hai bên đồng ý cải thiện thông tin liên lạc trên biển và giải quyết các bất đồng một cách phù hợp.

No comments:

Post a Comment