Thứ Hai, ngày 18.08.2014
Phẩm chất thực sự của một chính
quyền phải được đánh giá bằng thành quả khách quan. Trên tiêu chuẩn này
thì chỗ đứng thực sự của chính quyền cộng sản Việt Nam chính là thùng
rác thối tha của lịch sử. Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận
của Huy Phương với tựa đề: " Trăm Năm Trồng Người."sẽ được Thanh Bình
trình bày để kết thúc chương trình phát thanh DLSN tối hôm nay.
Một bản tin ngắn, rất tầm thường ở Việt Nam, không chắc làm cho bạn
quan tâm, đau lòng, đó là bản tin từ Hà Nội, cho biết nạn bẻ kính chiếu
hậu xe hơi bắt đầu tràn lan. Chỉ với một chiếc Porsch Panamera giá
$200,000 (đô) đã được quân gian chiếu cố, chỉ trong hai năm, đã bị bẻ
kính bảy lần. Ngay một sinh viên trường Cao Ðẳng Văn Hóa-Thể Thao Hà
Nội, Ðặng Huy Việt, trước đây cũng từng là thủ phạm loại ăn cắp vặt này.
Theo tôi, trong cái thời buổi tệ mạt này, rõ ràng là chuyện "trăm năm
trồng người" đã có kết quả hay hậu quả đau lòng.
Một trong những "danh ngôn" của Hồ Chí Minh được CSVN ca tụng nhất là
câu: "Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người,"
nhưng trẻ em "quàng khăn đỏ" ít đứa nào biết tới ông Quản Trọng bên
Trung Quốc là tác giả chính hiệu danh ngôn này, đã bị "bác" bứng nguyên
cây về trồng trong vườn nhà "bác." Câu này lấy từ ý của Quản Trọng trong
sách Quản Tử, nguyên văn là: Nhất niên chi kế, mạc như thụ cốc, thập
niên chi kế, mạc như thụ mộc, chung thân chi kế, mạc như thụ nhân. (Kế
sách cho một năm, lấy việc trồng lúa làm đầu; kế sách cho mười năm, lấy
việc trồng cây làm đầu; kế sách cho trăm năm, lấy việc trồng người làm
đầu).
Những gì "bác" đã gieo giống, chăm sóc, tưới nước bón phân, ngày nay
rõ ràng là đã có kết quả. Sách Minh Tâm Bảo Giám, chương Kế Thiện, có
câu: "Trồng dưa được dưa, trồng đậu được đậu. (Chủng qua đắc qua, chủng
đậu đắc đậu). Không ai gieo hạt chanh chua mà lại hái được giống cam
ngọt, nói đơn giản, gieo nhân nào thì gặt quả nấy!
Hạt giống độc địa ấy từ ngày được Hồ Chí Minh mang về gieo trong khu
vườn nhà đã như là "loài cỏ dại, mọc trên hoang tàn của chiến tranh; là
loài trùng độc, sinh sôi nảy nở trên rác rưới của cuộc đời" như câu nói
của Ðức Ðạt Lai Lạt Ma, Tây Tạng, khi nhận xét về chủ nghĩa cộng sản.
Sau ngày cộng sản chiếm miền Nam Việt Nam, nơi Bắc Việt gọi là vùng tạm
chiếm, tệ nạn xã hội càng ngày càng gia tăng, làm băng hoại đạo đức xã
hội, luân thường đạo lý, như những chuyện băng đảng nhóm xã hội đen,
cướp của giết người, mại dâm, ma túy, cờ bạc, hiếp dâm trẻ em, loạn
luân, lừa gạt, chiếm đoạt tài sản.
Lúc đầu, nói về tình hình trật tự xã hội, đề cập đến những điều xấu
xa đầy rẫy này, đảng cộng sản tránh né trách nhiệm, đổ lỗi cho đó là hậu
quả, tàn dư của chế độ cũ để lại, chỉ đích danh là Mỹ, Ngụy, nhưng rõ
ràng là sau hơn 39 năm "làm chủ" đất nước, thực tế ngày nay không thể
còn đổ lỗi cho ai.
Sau nữa là cả nước từ 60 năm nay, dưới sự cai trị của đảng, do chủ
trương của đảng, là "học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh!"
Vậy thì những gì được ghi nhận hôm nay là thành quả chiếu sáng từ tấm
gương ấy, đó là chân lý, mà chân lý này không bao giờ thay đổi. Không ai
dám hỏi Hồ Chí Minh thực sự có đạo đức hay không, và cả đất nước mù
quáng tin theo những gì đảng nhồi nhét từ những đứa trẻ, làm đông đặc
đầu óc thanh niên, bắt người ta tin vào những chuyện không có thật.
Hậu quả là ngày nay cả nước nói dối như cuội.
Hậu quả là ngày nay cả nước ai cũng gian dối để sống.
Hậu quả là ngày nay, lý tưởng của cuộc sống là đồng tiền.
Ở xã hội ấy cái gì cũng mua được bằng tiền, cái gì cũng được đem bán, và người ta sẵn sàng bán đi những cái gì quý nhất.
Ở xã hội ấy, người ta không biết hổ thẹn vì nhân cách, nhưng cảm thấy
hổ thẹn khi thua sút những người chung quanh vì cái nhà, cái xe, cái
điện thoại, cái xách tay...
Ở xã hội ấy, ai cũng muốn bỏ đi, những ai còn ở lại là không đi được,
hay đang còn kiếm được tiền để chuẩn bị đi hay lo cho những người đã
đi.
Con người là vốn quý như ai đó đã từng nói, nhưng một mạng người
không đáng giá bằng một con chó! Con người là vốn quý, nhưng người ta
coi rẻ sinh mạng của nhau, cầm dao giết nhau chỉ vì một cái nhìn, một
chuyện tranh cãi hay để cướp đoạt tài sản của người khác.
Con người là vốn quý, nhưng công an, thế lực của chế độ, sẵn sàng đánh chết dân vì dân không chịu nhận tội mình không làm.
Xã hội chủ trương mình sống vì mọi người, nhưng người vá xe sẵn sàng
rải đinh trên đường để cho tiệm mình đông khách, thêm lợi nhuận.
Xã hội chủ trương mình sống vì mọi người nhưng bọn phục vụ cho dân, ăn gian, làm dối, sống chết mặc bay.
Chính giới trí thức trong nước, như Giáo Sư Nguyễn Thanh Giang đã
viết rằng, "Phải nói rằng kể từ khi đưa Chủ Nghĩa Mác vào Việt Nam thì
con người Việt Nam bấy giờ còn tha hóa hơn con người Việt Nam hồi thời
phong kiến. Và tư chất, đạo lý của con người Việt Nam bây giờ còn thua
cái thời Pháp thuộc. Cho nên điều đó là do ảnh hưởng của chế độ chính
trị và của tổ chức xã hội. Tổ chức xã hội mà chủ yếu đẩy con người vào
tình trạng không cạnh tranh lành mạnh, không cạnh tranh dựa trên đạo lý,
không dựa trên pháp luật, mà bằng phe nhóm, ỷ thế, ỷ quyền, ỷ vào giai
cấp, ỷ vào thành phần lý lịch, ỷ vào con ông cháu cha. Hơn nữa, kể từ
khi đưa cái Chủ Nghĩa Mác vào, lấy chuyên chính vô sản vào, thì người ta
không tôn trọng pháp luật nữa. Cho nên người ta sẵn sang giẫm đạp lên
pháp luật, lên đạo lý, từ đấy ảnh hưởng đến tâm tính của con người Việt
Nam. Rồi đời sống không cần đạo lý, không cần pháp luật. Thì đó là cái
tội của chế độ chính trị và tổ chức xã hội này."
Ai đưa Chủ Nghĩa Mác vào Việt Nam, phải chăng là công ơn "bác Hồ,"
cho nên hôm nay, chưa đến một trăm năm, mà việc trồng người của "bác" đã
có kết quả "khả quan," đưa đất nước vào chỗ lụn bại, tha hóa. Muốn gieo
lại hạt giống tốt thì phải quét sạch, khai quang, đào xới lại cả khu
vườn, thay đất mới, và phải mất trăm năm nữa, con người hôm nay mới trở
lại được cái tử tế, văn hóa, chỉ mong được tương đối như người miền Nam
trước 1975, hay nói xa hơn là cả cái thời Pháp thuộc.
Chúng ta phải thẳng thắn nhìn vào sự thật đau lòng, đừng mang ảo
tưởng quê hương giàu đẹp, văn minh, trí tuệ, có ai đụng vào thì giãy lên
như đỉa phải vôi, kêu la là chống phá tổ quốc, tay sai ngoại bang, thù
nghịch với nhân dân.
Huy Phương
No comments:
Post a Comment