Tuesday, August 26, 2014

Tin Tức thứ Ba 26.08.2014

BẠO QUYỀN VN BỐI RỐI VÌ PHIÊN XỬ BÙI THỊ MINH HẰNG

Các tổ chức nhân quyền thế giới đồng loạt lên tiếng đòi trả tự do cho nhà đấu tranh Bùi Thị Minh Hằng, trong khi bộ công an điều động một lực lượng hùng hậu để ngăn chận những người đấu tranh khác kéo đến quan sát phiên tòa xét xử Bùi Hằng vào hôm nay.
Các nguồn tin cho biết là tình hình trở nên nóng bỏng trước ngày xét xử ba người là bà Bùi Thị Minh Hằng, cô Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và anh Nguyễn Văn Minh tại tòa án tỉnh Đồng Tháp với cáo buộc "gây rối trật tự công cộng". Hàng trăm xe công an được bố trí dày đặc chung quanh tòa án, trong khi những khuôn mặt đấu tranh nổi tiếng đang bị sách nhiễu và cấm cản không cho đến dự phiên tòa.
Vào chiều hôm qua, công an đã bắt giữ 5 nhà đấu tranh tại bến xe Sa Đéc là Bùi Tiến Hưng, Hoàng Văn Dũng, Trương Văn Dũng, Mai Phương Thảo và Nguyễn Nữ Phương Dung. Hơn 30 khuôn mặt nổi tiếng khác cũng bị theo dõi và quản thúc chặt chẽ tại các tỉnh thành từ Hà Nội đến Sài Gòn. Thế nhưng một số người khác vẫn thoát được sự ngăn chận và có mặt trước khuôn viên tòa án vào sáng hôm nay.
Cần nhắc lại là bà Hằng, cô Quỳnh và anh Minh đã bị công an Đồng Tháp vô cớ bắt giam kể từ ngày 11/2 năm nay khi họ đến thăm viếng gia đình tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển ở huyện Lấp Vò. Sau 6 tháng bắt giam, công an Đồng Tháp đưa ra cáo trạng là họ "gây rối trật tự" và ấn định ngày xét xử là vào hôm nay 26/8/.
Vào hôm qua, Tổ chức Giám sát Nhân quyền ra thông cáo kêu gọi bạo quyền VN hãy hủy bỏ việc phiên tòa tuy là dân sự nhưng có động cơ chính trị và phải trả tự do ngay lập tức cho ba người nói trên. Theo tổ chức này thì cho dù là có "gây rối trật tự" thì đây cũng không phải là tội danh có thể giam cầm đến hơn 6 tháng.

Hơn 1000 dân oan biểu tình trước trụ sở tiếp dân tại Hà Nội đòi đất đai và tự do cho bà Bùi Thị Minh Hằng

Sáng nay hơn 1000 dân oan từ hơn 40 tỉnh thành khắp mọi miền đất nước đã biểu tình tại trự sở tiếp dân của đảng CSVN tại Hà Nội. Theo tin của bà con tại đây cho hay thì công an Hà Nội đã bắt cốc bà Nguyễn Thị Nghiên, một dân oan thuộc tỉnh Nghệ An và chở đi đâu không rõ. Theo nhân chứng thì công an bắt Bà Nguyễn Thị Nghiên mang biển số 29A41670. Bà Nguyễn Thị Gấm, 73 tuổi một dân oan thuộc tỉnh Quảng Ninh hiện đang có mặt trong đòan biểu tình cho biết:
[âm thanh]
Sáng nay bà con dân oan tại đây cũng hô to những khẩu hiệu đòi nhà cầm quuyền thả ngay bà Bùi Thị Minh Hằng, ông Nguyễn Văn Minh và bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh. Bà Vũ Thị Hải, một dân oan thuộc Bắc Ninh kể lại:
[âm thanh]

ĐẢNG CSVN CỬ SỨ THẦN LÊ HỒNG ANH SANG CHẦU TRUNG CỘNG

Tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đã đề cử ủy viên thường trực bộ chính trị là Lê Hồng Anh làm sứ thần sang Trung Cộng với mục tiêu hòa đàm nhằm hạ giảm sự căng thẳng giữa hai nước.
Được biết chuyến đi sứ này là thể theo lời yêu cầu của bộ chính trị Trung Cộng sau khi nhà cầm quyền VN đồng ý bồi thường mọi thiệt hại cho các công ty Trung Cộng sau các vụ bạo loạn chống Tàu vào tháng 5 vừa qua. Theo tuyên bố của bộ ngoại giao thì chuyến đi sứ của ông Lê Hồng Anh là nhằm thảo luận các biện pháp xoa dịu tình hình, không để tái diễn các vụ căng thẳng tương tự và đẩy mạnh mối quan hệ thân thiết giữa hai nước.
Phía VN cũng cam kết sẽ cử một phái đoàn sang Trung Cộng thăm hỏi các gia đình nạn nhân thiệt mạng hay thương tích trong các vụ bạo loạn tháng 5, đồng thời sẽ hỗ trợ cho các công ty Trung Cộng giảm bớt khó khăn và tái hoạt động. Trong khi đó các tàu của ngư dân Việt Nam bị tàu Trung Cộng đâm chìm, cướp bóc, làm nhục ngay trên lãnh hải của Việt Nam thì đảng CSVN bỏ mặc, không có hành động cụ thể để bảo vệ, thậm chí một lời lên tiếng phải đối TC cũng không dám.

VN HY VỌNG SẼ ĐẠT ĐƯỢC HIỆP ĐỊNH MẬU DỊCH VỚI ÂU CHÂU VÀO THÁNG TỚI

VN và Liên hiệp Âu châu đang bày tỏ niềm hy vọng là hai bên sẽ đạt được một hiệp định mậu dịch tự do trước tháng 10 tới đây.
Phát biểu sau buổi gặp gỡ vào hôm qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Ủy ban Âu châu José Manuel Durao cho biết là hiệp định này sẽ mang lại nhiều cơ hội kinh doanh cho các giới doanh nhân hai nước, tăng cường vốn đầu tư trực tiếp vào VN và giúp gia tăng công ăn việc làm.
Tưởng cũng nên biết, Âu châu hiện là thị trường xuất cảng lớn nhất của VN, với giá trị mậu dịch hai chiều lên đến 36 tỷ Mỹ kim vào năm ngoái.

BỘ NỘI VỤ CAM BỐT MỞ CUỘC KIỂM KÊ SỐ LƯỢNG VIỆT KIỀU TẠI NƯỚC NÀY

Một nguồn tin cho biết là bộ nội vụ Campuchia đang mở cuộc kiểm kê số lượng người Việt đang sinh sống trên nước này, đặc biệt là tại khu vực Biển Hồ.
Theo nhật báo Cambodia Daily thì cuộc điều tra đã bắt đầu từ hôm Chủ nhật và đích thân Tổng cục trưởng Tổng cục Di trú đã đi thị sát một số khu vực quanh hồ Tonlé Sáp thuộc tỉnh Pursat, nơi có một cộng đồng người Việt rất đông đảo đang sinh sống. Nguồn tin trên cho biết cuộc kiểm tra dân số được thực hiện theo lời yêu cầu của phe đối lập Cứu nguy Dân tộc do ông Sam Rainsy lãnh đạo. Mục đích của cuộc điều tra là muốn thống kê có bao nhiêu người Việt sinh sống hợp pháp và bất hợp pháp trên đất Cam Bốt.
Trong một diễn biến khác thì tập đoàn Cao su VN đồng ý giải quyết các vụ khiếu nại của dân Lào và Cam Bốt về tệ nạn cưỡng chiếm đất đai và tàn phá môi trường mà tập đoàn Cao su VN gây ra. Tổ chức phi lợi nhuận Global Witness hoan nghênh quyết định này của phía VN và hy vọng phía VN, đặc biệt là tập đoàn Hoàng Anh – Gia Lai, sẽ giải quyết thỏa đảng các vụ lấn chiếm đất đai mà Global Witness này đã tố cáo với nhiều bằng chứng xác thực.

TRUNG CỘNG CHỈ TRÍCH CÁC PHI VỤ TUẦN THÁM CỦA MỸ Ỡ BIỂN ĐÔNG

Giới truyền thông Trung Cộng vào hôm qua đồng loạt chỉ trích các phi vụ tuần thám của Hoa Kỳ ở Biển Đông và gọi đó là các hành động gây hấn của Hoa Kỳ sau khi cáo buộc một chiến đấu cơ Trung Cộng đã ép chận một máy bay quân sự Mỹ vào tuần trước ở một không phận gần đảo Hải Nam.
Cần nhắc lại là chính phủ Mỹ vào thứ Sáu tuần qua đã chỉ trích Trung Cộng ra lệnh cho một chiến đấu cơ liên tục ép sát một phi cơ thám thính Mỹ ở khoảng cách không đầy 10 thước. Trung Cộng lập tức bác bỏ cáo buộc này và cho rằng nước Mỹ cố tình dàn dựng.
Các tờ báo Trung Cộng vào hôm qua tố ngược là Hoa Kỳ đã cố tình xâm phạm vào hải phận và không phận Trung Cộng, đồng thời đe dọa là nếu Hoa Kỳ tiếp tục tiến hành các phi vụ tuần thám thì sẽ dẫn đến sự đối đấu quân sự giữa hai bên.

No comments:

Post a Comment