Sunday, September 8, 2013

Trả Lời Thư Tín 08.09.2013

Chủ Nhật, ngày 08.09.2013    
TN: Kính thưa quý vị thính giả của đài Đáp Lời Sông Núi, sau đây là tiết mục Trả Lời Thư Tín do Thùy Ngân thực hiện. Ông Tây Sơn, quản nhiệm đài Đáp Lời Sông Núi sẽ hầu chuyện với quý thính giả đã gửi thư hay gọi vào đài trong thời gian qua.
Ông Lê Trung Cang, Sài Gòn: Trong thời gian qua, tôi không nghe đài Đáp Lời Sông Núi loan tin gì về vụ sửa đổi Hiến Pháp. Xin Đài cho biết sự việc này diễn tiến ra sao?

TS: Thưa ông Lê Trung Cang, chúng tôi nhận được câu hỏi của ông đúng vào lúc Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 của Quốc Hội CSVN bắt đầu cuộc họp lần thứ 8 để thảo luận về công tác này. Và theo thông báo của Văn phòng Quốc hội, thì kỳ họp lần thứ 6 của Quốc hội khóa XIII, khai mạc vào thứ hai, 21 tháng 10, và bế mạc vào thứ ba, 26 tháng 11, trong đó sẽ có 3 ngày dành cho việc xem xét thông qua bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, được Ban Thường vụ Quốc hội hoàn chỉnh trong cuộc họp tháng 8 này. Theo nhận xét của chúng tôi, mặc dù trong thời gian qua đã có nhiều thành phần dân chúng đòi hỏi phải thay đổi toàn diện Hiến Pháp, đặc biệt là hủy bỏ điều 4 để có tam quyền phân lập thật sự, tư hữu hóa ruộng đất, nhưng áp lực chưa đủ mạnh để buộc đảng CSVN phải chấp nhận từ bỏ quyền lãnh đạo độc tôn. Vì vậy, Quốc Hội CSVN có thể sẽ thông qua một số sửa đổi, tu chính qua loa, cho lấy lệ, còn thực chất hiến pháp, sau khi tu chính, sẽ vẫn là một văn kiện hợp thức hóa tính cách chuyên chế tuyệt đối của đảng CSVN.
TN: Ông Đỗ Minh, Đà Nẵng: Việc Mỹ chuẩn bị oanh tạc Syria là một biến cố lớn, nhưng tôi không nghe đài Đáp Lời Sông Núi nhận định gì về sự việc này. Xin Đài cho biết biến cố này có ảnh hưởng gì đến tình hình Việt Nam không?
TS: Thưa ông Đỗ Minh, mặc dù Đài không có những bài trong các chuyên mục riêng biệt trình bày về sự kiện này, nhưng trong phần tin tức và nhất là trong chuyên mục "Thế giới tuần qua", sự việc Hoa Kỳ chuẩn bị oanh tạc Syria để trừng phạt chính quyền Assad sử dụng vũ khí hóa học tấn công lực lượng chống đối, đã được tường trình khá thường xuyên. Còn về ảnh hưởng của biến cố này đối với VN, chúng tôi nghĩ có thể có những hậu quả trực tiếp lẫn gián tiếp. Trực tiếp như giá săng dầu sẽ tăng cao. Đây là hậu quả đương nhiên mỗi khi có những biến động tại vùng Trung Đông, nơi được xem là mỏ dầu hỏa của thế giới. Còn hậu quả gián tiếp là biến cố này có thể dẫn đến việc Hoa Kỳ phải dồn thêm lực lượng quân sự vào vùng Trung Đông khiến ảnh hưởng đến chính sách "chuyển trục" về Thái Bình Dương. Nếu xẩy ra như vậy thì chúng ta sẽ không ngạc nhiên khi thấy Trung Cộng sẽ gia tăng các hoạt động khiêu khích và lấn lướt các quốc gia Đông Á và Đông Nam Á, trong đó Việt nam chắc chắn sẽ là đối tượng chính yếu của Trung Cộng!
TN: Bà Hoàng Thu, Lâm Đồng: Theo bản tin của đài Đáp Lời Sông Núi thì chính phủ Canada đang xây tượng đài tưởng niệm các nạn nhận những chế độ CS trên thế giới. Đây là một sự kiện rất đặc biệt vì có thể nói Canada là một quốc gia không bị chủ nghĩa cộng sản ảnh hưởng trực tiếp nhiều như các nước trong khu vực Đông Âu. Xin Đài cho biết thêm về sự kiện đặc biệt này?
TS: Thưa bà Hoàng Thu, vâng, đúng như vậy! Như chúng tôi đã loan tin, chính phủ Canada đã thông qua dự án xây dựng đài tưởng niệm các nạn nhân của những chế độ cộng sản trên toàn thế giới. Tượng đài này sẽ có phí tổn xây dựng khoảng 1 triệu mỹ kim, tọa lạc tại một công viên ở thủ đô Ottawa và sẽ khánh thành vào cuối năm 2014. Và như bà nhận xét, Canada là quốc gia không trực tiếp là nạn nhân của chủ nghĩa Cộng Sản, tuy nhiên theo lời ông Jason Kenney, Bộ trưởng Văn hóa Canada, Đài tưởng niệm này được xây dựng là để nhắc nhở mọi người rằng việc tôn vinh chủ nghĩa cộng sản sẽ là một điều sỉ nhục cho các nạn nhân đã chết dưới tay cộng sản, và phủ nhận các giá trị về tự do, dân chủ và nhân quyền mà xứ sở Canada luôn theo đuổi.
Để bà Hoàng Thu và quý thính giả biết thêm về dự án rất có ý nghĩa này, đài Đáp Lời Sông Núi sẽ có phần phỏng vấn những người Việt liên quan đến việc xây dựng tượng Đài này trong thời gian tới.
TN: Bà Ngọc Đức, Hà Đông: Tôi nghe nhiều người đồn đoán về hiện tượng núi sạt lở ở Đà Lạt báo hiệu sự sụp đổ của chế độ. đài Đáp Lời Sông Núi có nhận định gì về sự kiện này?
TS: Thưa bà Ngọc Đức, việc núi Lang Biang ở Đà Lạt bị sạt lở là sự kiện có thật. Ngày 25 tháng 8 năm 2013, núi Lang Biang có độ cao 2167 mét, cách thị xã Đà Lạt 12 cây số về phía bắc, đã bị sạt lở tạo thành một vệt dài rộng từ đỉnh xuống chân núi.
Dân chúng trong vùng cho biết trong đêm 25 tháng 8 vừa qua, âm thanh ầm ầm như sấm trời kéo dài gần nửa tiếng đồng hồ. Sáng ra, nhìn lên núi Lang Biang như bị xẻ đôi. Vị trí sạt lở xuất phát từ gần đỉnh núi, một lượng đá khổng lồ tuột xuống núi làm cho nhiều cây cổ thụ bị cuốn ngã theo tạo thành một vết đỏ dài giống như núi bị nứt đôi.
Có dư luận cho rằng đây là điềm cáo chung của chế độ CSVN, là sự suy luận tâm linh dựa trên cản bản con người và thiên nhiên có sự cảm thông tương đắc. Nếu lòng dân thuận hảo thì mưa thuận gió hòa. Còn nếu lòng người ly tán, xã hội đảo điên thì đất trời cũng giao động. Tin hay không tin tùy vào từng cá nhân, từng hoàn cảnh.
Nhưng có một sự thật không thể chối cãi, không đảo ngược. Đó là kẻ cai trị nếu thuận lòng dân thì tồn tại, còn nghịch lòng dân thì trước sau gì cũng bị lật đổ!
Nhân đây chúng tôi cũng xin thông báo: Đài ĐLSN đã nhận được thư của một thính giả ở Châu Thành, Long An và đài đã chuyển tài liệu đến địa chỉ mà thính giả yêu cầu.
Mục trả lời thư tín tuần này xin tạm ngưng nơi đây, Cám ơn quý thính giả đã gửi thư hay gọi vào đài trong thời gian qua. Thùy Ngân xin hẹn gặp lại quý thính giả của đài Đáp Lời Sông Núi vào kỳ tới. Xin kính chào tạm biệt.

No comments:

Post a Comment