Sunday, November 8, 2020

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 08.11.2020

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .

Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh (Cám ơn anh Quang Nam).

HA gửi lời chúc sức khỏe tới toàn thể quý vị khán thính giả của đài DLSN.

Trường An: TA cũng xin gửi lời chào và lời chúc sức khỏe tới quý vị khán thính giả của đài!

Hoàng Ân: Theo tôi được biết tại kỳ họp thứ 10, quốc hội khoá 14 hôm 5 tháng 11 vừa qua của Cộng sản Việt Nam, nhiều viên chức Cộng sản ở cấp Bộ trưởng đã có những phát biểu vừa gây bất mãn dư luận, vừa xúc phạm trí tuệ của người Việt khi đưa ra những câu trả lời, những giải thích không ai có thể tưởng tượng ra được. Anh có ghi nhận như thế nào trước việc này?

Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!

Được biết, để giải thích về vấn đề bão lũ vừa diễn ra ở miền Trung, Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Tài nguyên và môi trường Cộng sản nói rằng, lượng mưa lên đến 2,000 đến 4,000 mm thì đây là trời đổ nước xuống chứ không phải là mưa nữa. Và các thảm hoạ thiên tai vừa qua không phải là do lỗi của các thuỷ điện nhỏ xây dựng chi chít trên các con sống, vì ở Na Uy có rất nhiều thuỷ điện nhỏ. Ông Hà cũng giải thích việc phá rừng với tên gọi chuyển đổi mục đích rừng là để cho người dân có không gian phát triển dân cư, đô thị vì dân số sắp vượt mức 100 triệu dân.

Cũng tương tự như Trần Hồng Hà là phát biểu của Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Nông nghiệp và phát triển nông thôn. Mặc dù năm nào nhà cầm quyền Cộng sản cũng báo cáo các dự án đồng ý phá rừng để xây dựng các dự án kinh tế khác, nhưng ông Cường vẫn báo cáo diện tích rừng tự nhiên ở Việt Nam luôn tăng trong vòng 30 năm qua. Ông Cường giải thích, các diện tích trồng cây kinh tế như cao su, cà phê, hồ tiêu, điều đều được tính vào diện tích cây rừng, nên tạo độ che phủ rừng.

Hoàng Ân: Được biết là ông Bộ trưởng Nông nghiệp và phát triển nông thôn không tìm được câu trả lời thích thích đáng nên xoay sang tiếp tục đổ lỗi cho Hoa Kỳ đúng không anh?

Trường An: Đúng vậy chị.

Chiều 4 tháng 11, ông Cường còn nói, diện tích rừng tự nhiên ở Việt Nam bị mất là do đế quốc Mỹ rải 77 triệu lít thuốc hoá học xuống miền Trung làm huỷ hoại 2 triệu ha rừng. Được biết, ngoài những phát ngôn mang tính xem thường nhân dân, và xúc phạm trí tuệ người Việt của 2 viên chức Cộng sản trên, thì các viên chức Cộng sản khác từ Tổng bí thư cho đến Thủ tướng Cộng sản khác cũng có những câu nói tương tự.

Hoàng Ân: Sau nhiều lần thất hứa dưới thời của ông cựu bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, nhà cầm quyền thành Hồ một lần nữa loan báo là sẽ đối thoại với dân oan Thủ Thiêm vào cuối tháng này. Anh vui lòng nhắc lại sự việc này để quý thính giả của đài được tường tận hơn?

Trường An: Theo tôi được biết, những người sẽ được đối thoại là các gia đình thuộc 5 khu phố của 3 phường Bình An, Bình Khánh và An Khánh, từng sở hữu các lô đất không thuộc phạm vi khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tuy nhiên, ngày giờ đối thoại vẫn chưa quyết định rõ, chỉ dự trù là vào cuối tháng 11 này.

Ngoài ra, nhà cầm quyền thành Hồ cho biết là sẽ bàn giao các lô đất tái định cư cho các gia đình từng sinh sống tại khu đất rộng hơn 4 mẫu ở phường Bình An.

Hoàng Ân: Báo chí Nhật Bản loan tin. chỉ trong vòng một tuần qua, cảnh sát Nhật đã bắt giữ hàng loạt công dân Việt vì tình nghi trộm cắp gia súc và trái cây. Anh có ghi nhận như thế nào trước việc này?

Trường An: Như chúng ta đều biết tình trạng trộm cắp của người Việt đã được nhiều nước cảnh báo trong đó có Nhật Bản.

Theo đó, Vụ bắt giữ mới nhất diễn ra vào hôm qua, sau khi một người Việt bị mật báo là đã giết mổ một con heo tại nhà vào mấy tháng trước, sau đó mang đi bán lẻ. Người này tên là Công 29 tuổi, bị cáo buộc về tội vi phạm luật xuất nhập cảnh. Nhà chức trách cho biết, trong điện thoại của Công còn lưu giữ hình ảnh việc xả thịt trong phòng tắm và tin nhắn “bán thịt” cho bạn bè.

Trước đó, vào ngày 28/10, 4 công dân Việt ở tỉnh Gunma cũng bị bắt giữ, sau khi mổ thịt một số gia súc không có giấy phép. Vụ bắt giữ diễn ra trong thời điểm nhân viên chức năng đang điều tra một loạt các vụ trộm cắp gia súc và trái cây ở tỉnh này. Tổng cộng có hơn 700 con heo, 140 con gà và hàng chục tấn lê và nho, đã bị mất trộm ở tỉnh Gunma trong 10 tháng qua. Tại các tỉnh lân cận như Saitama và Tochigi cũng xảy ra hàng loạt các vụ trộm heo, bò và nông sản.

Hoàng Ân: Cũng liên quan đến vấn đề này, hôm 2/11, nhà chức trách Hồng Kông loan báo là đã khám phá hơn 500 ký ma túy viên giấu trong  một container xi măng gửi từ Việt Nam vào ngày 29/10 vừa qua. Anh nói rõ hơn sự kiện này để quý thính giả của đài được tường tận hơn?

Trường An: Đúng vậy!

Theo ước tính, lượng ma túy này có trị giá hơn 39 triệu Mỹ kim trên thị trường chợ đen. Nhân viên quan thuế Hồng Kông hoài nghi về thùng container nói trên vì trên tờ khai, lô hàng này có xuất xứ từ Mexico, gửi đi Nam Hàn nhưng sau đó lưu lại ở Việt Nam suốt 3 tháng trước khi chuyển đến Hồng Kông.

Trong cuộc họp báo trưng bày số lượng ma túy bị bắt giữ này, ông Barry Chu, giám đốc Sở Bài trừ ma túy Hồng Kông, cho biết là giới buôn bán ma túy hiện áp dụng thủ đoạn vận chuyển vòng vèo để che giấu tông tích. Ông Chu nói thêm là vì đại dịch cúm Tàu, đường hàng không bị gián đoạn nên các băng đảng ma túy chuyển sang đường biển và qua bưu điện.

No comments:

Post a Comment