Sunday, November 1, 2020

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 01.11.2020

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .

Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh.

Trước hết, HA xin kính chào quý thính giả của đài DLSN, và chào anh TA

Trường An: TA cũng xin gửi lời chào và lời chúc sức khỏe tới quý thính giả của đài! Chào chị HA

Hoàng Ân: Thưa anh TA, trong tuần qua, người dân tại các tỉnh Miền Trung VN đã phải nỗ lực hết sức để đối phó với những cơn mưa to gió lớn và lũ lụt do cơn bão số 9 mang đến, thì tại Quảng Nam, 2 vụ sạt lở đồi núi đã khiến cho 66 người bị mất tích. Thật là thương tâm phải không anh

Trường An: Vâng, thưa chị cùng quý thính giả của đài!

2 vụ sạt lở kinh hoàng đầu tiên được báo cáo vào chiều tối thứ Tư 28/10, một ở xã Trà Leng và một ở thôn Trà Vân cùng thuộc huyện miền núi Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, đã vùi lấp hai thôn xóm khiến hơn 50 người mất tích. Nhà cầm quyền tỉnh Quảng Nam cho biết 2 vụ sạt lở này xảy ra chỉ vài giờ sau khi bão số 9 càn quét tỉnh này. Trước đó, vào lúc một giờ trưa, một quả đồi cũng đổ ập xuống xã Trà Mai, cũng thuộc huyện Nam Trà My, vùi lấp nhiều căn nhà nhưng không có thiệt hại sinh mạng.

Vụ sạt lở thứ 2 cũng xảy ra vào khoảng 3 chiều thứ Tư 28/10, ở thôn 3, xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam, khiến 11 người bị vùi lấp dưới đất đá, nhưng đến sáng hôm sau, UBND xã Phước Lộc mới nhận được tin do người dân băng 15 cây số rừng để trình báo.

Ngoài ra, tin mới nhất cho biết lực lượng tìm kiếm đã đào bới được 16 thi thể trong hai vụ sạt lở đồi núi ở Trà Leng và Trà Vân huyện Nam Trà My. Hiện còn khoảng 37 người bị ghi nhận mất tích trong hai vụ sạt lở này.

Hoàng Ân: Theo HA được biết đến thời điểm hiện tại đã có hơn 700 xã ở Miền Trung vẫn bị mất điện vì hàng ngàn trụ điện ở đó đã bị cơn bão số 9 quật ngã. Anh có thêm thông tin gì về việc này không ạ

Trường An: Vâng, thưa chị, theo thống kê, tỉnh Quảng Trị có 90 xã, tỉnh Quảng Nam có 233 xã, Quảng Ngãi có 168 xã và Bình Định còn có 50 xã vẫn bị mất điện suốt hai ngày qua.

Cũng theo thống kê, bão số 9 đã gây hư hỏng cho 90 ngàn căn nhà và 31 trụ sở hành chánh ở tỉnh Quảng Ngãi. Ngoài ra, 50 ngôi trường ở các tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai và Kon Tum cũng đổ sập hay hư hại nặng. Theo số liệu mới nhất, bão số 9 đã khiến cho 20 người chết, 42 người bị mất tích và 51 người bị thương.

Ngoài biển, sóng to gió lớn cũng nhấn chìm 13 tàu cá, 26 ngư dân bị mất tích trước khi bão số 9 đỗ vào miền trung. Quân đội Việt Nam đã huy động nhiều máy bay và trực thăng lùng kiếm suốt hai ngày qua, nhưng vẫn chưa tìm thấy được các ngư dân.

Hoàng Ân: Trước thảm họa lũ lụt tại Miền Trung VN, phía liên hiệp Âu Châu và Hoa Kỳ đã tuyên bố cứu trợ cho các nạn nhân lũ lụt. Anh có thể nói rõ hơn về việc này không ạ?

Trường An: Theo tôi được biết Liên hiệp Âu châu tuyên bố gửi tặng 1.3 triệu Euros, tương đương 35.6 tỷ đồng, cho Việt Nam để cứu trợ nạn nhân lũ lụt ở miền trung.

Trong thông cáo, khối EU nhấn mạnh số tiền này là nhằm trợ giúp cấp bách cho những gia đình bị mất nhà cửa, gia súc và tài sản trong cơn lũ lụt vừa qua. Ngân khoản này sẽ gồm việc mua sắm một số máy lọc nước, phát tiền mặt cho các gia đình nạn nhân bão lụt để mua sắm lương thực và các vật dụng cần thiết trong đời sống hằng này.

Trong khi đó nhân chuyến thăm Việt Nam vừa qua, ông Mike Pompeo, ngoại trưởng Mỹ tuyên bố Chính phủ Hoa Kỳ sẽ viện trợ cho Việt Nam thêm 2 triệu Mỹ kim để giúp Hà Nội khắc phục hậu quả của bão lũ tại miền Trung vào tháng 10, nâng tổng số tiền hỗ trợ lên 2,1 triệu.

Nhiều nước khác cũng đã gửi tiền, phẩm vật và hàng cứu trợ đến cho nạn nhân Việt Nam. Đài Loan giúp Việt Nam 400.000 Mỹ kim và Nam Hàn tuyên bố viện trợ cho Việt Nam 300.000 Mỹ kim.

Hoàng Ân: Vâng,  như chúng ta đã biết, miền Trung VN chỉ trong tháng 10 đã phải chịu đựng liên tiếp 3 cơn bão và một cơn áp thấp nhiệt đới khiến hàng trăm người chết và mất tích; còn thiệt hại kinh tế ước tính lên đến gần 3 ngàn tỷ đồng. Riêng cơn bão Molave đã giết chết 23 người, và 47 người còn mất tích. Hai cơn bão trước đó đã khiến 153 người chết và mất tích, 222 người bị thương và hơn 100.000 ngôi nhà bị sập, bị cuốn trôi, tài sản, hoa màu và gia súc của người dân cũng bị thiệt hại nặng nề. HA mong rằng tiền quyên góp, phẩm vật và hàng cứu trợ của các nước trên thế giới đều đến được tận tay nạn nhân bão lụt miền Trung.

Thưa anh TA, HA xin được chuyển sang một đề tài khác, đó là việc tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch kêu gọi chính phủ Nhật Bản ngừng tài trợ cho công an CSVN. Chuyện này là sao thưa anh?

Trường An: Vào thứ Sáu ngày 30.10.2020, tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế (Human Rights Watch) ra thông cáo báo chí kêu gọi Nhật Bản dừng tài trợ cho công an CS Việt Nam, bởi vì Bộ Công an CSVN là đối tượng chính vi phạm nhân quyền.

Trước đó, vào ngày 19.10 , Bộ Ngoại giao Nhật Bản công bố gói tài trợ 300 triệu Yen (tương đương 2,84 triệu Mỹ kim) cho Bộ Công An CSVN để mua các trang thiết bị an ninh. Mục tiêu cho gói tài trợ này được nói là nhằm mục đích “chống khủng bố” và “giữ gìn trật tự công cộng.”

HRW cho rằng việc cung cấp thiết bị cho Việt Nam dưới vỏ bọc chống khủng bố và bảo vệ trật tự công cộng sẽ chỉ khiến công an CSVN dễ dàng đàn áp những người biểu tình ôn hòa một cách khốc liệt hơn.

Tổ chức này nhận định trong nhiều thập niên qua lực lượng công an CSVN hoạt động dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an, đã đánh đập, tra tấn hay ngược đãi rất nhiều người khi giam giữ họ mà gần như không bị truy cứu trách nhiệm.

Công an CSVN cũng liên tục tham gia đàn áp những người lên tiếng đòi quyền tự do cơ bản như quyền tự do biểu đạt và nhóm họp, bằng cách đe dọa, bắt giữ và chụp mũ họ bằng các cáo trạng ngụy tạo, mơ hồ như chống phá nhà nước, âm mưu lật đỗ chế độ CSVN…vv…

No comments:

Post a Comment