Saturday, November 21, 2020

Tin Tức: Thứ Bảy 21.11.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Bảo Trân & Đồng Tâm trình bày sau đây.

HÀNG TRĂM NGƯỜI NHIỄM VIRUS VŨ HÁN NHẬP CẢNH VIỆT NAM TỪ CUỐI THÁNG 7

Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch, Việt Nam đã cho hơn 500 người nhiễm virus Vũ Hán từ nước ngoài vào kể từ khi làn sóng dịch thứ hai bắt đầu vào ngày 25.07 đến cuối ngày 19.11, trong khi không phát hiện bệnh nhân mới suốt 79 ngày qua.

Như vậy, kể từ khi đại dịch cúm Vũ Hán bùng phát tại Việt Nam vào tháng 1 đến nay, Việt Nam đã ghi nhận tổng cộng 1.304 người nhiễm bệnh và 35 người chết. Trong số này có 691 trường hợp do lây nhiễm trong nước.

Việt Nam hiện vẫn áp dụng biện pháp cách ly đối với khoảng 17000 người nhập cảnh từ vùng có dịch.

LÃNH ĐẠO CÔNG TY TRUNG CỘNG ĐẾN VIỆT NAM  HƯỚNG DẪN CHẠY THỬ ĐƯỜNG SẮT TRÊN CAO CÁT LINH-HÀ ĐÔNG

Truyền thông nhà cầm quyền cs Việt Nam đưa tin lãnh đạo cấp cao của Cục Đường sắt Trung Cộng vừa đến Việt Nam vào ngày 20.11 để trực tiếp hướng dẫn việc vận hành thử nghiệm hệ thống đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông trong tháng 12.

Đại diện của Ban Quản lý dự án này cho báo giới quốc nội biết thêm rằng các nhân sự và chuyên gia quan trọng của Trung Cộng gần như có mặt đầy đủ ở Việt Nam. Đồng thời, chuyên gia tư vấn của Pháp cũng đã đến Hà Nội vào ngày 18.11 và đang ở trong khu cách ly trước khi trực tiếp tham gia khâu kiểm định an toàn để vận hành dự án.

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông dài khoảng 13km, gồm 12 nhà ga kèm theo hạ tầng kỹ thuật vận hành, cảnh quan cây xanh, do tổng thầu Trung Cộng thực hiện năm 2008. Dự án với vốn khởi động ban đầu khoảng hơn 552 triệu Mỹ kim, nhưng nay, dự án này đã đội vốn hơn 868 triệu Mỹ kim, trong đó vốn vay từ Trung Cộng gần 670 triệu.

NHIỀU SINH VIÊN VIỆT NAM VẪN ĐẾN HOA KỲ DU HỌC BẤT CHẤP ĐẠI DỊCH VIRUS VŨ HÁN

Một báo cáo mới công bố của Viện Giáo dục Quốc tế (IIE) cho thấy số lượng sinh viên Việt Nam ghi danh học tại các trường đại học của Hoa Kỳ vẫn đứng hàng thứ 6 trên toàn cầu, bất chấp tình trạng đại dịch cúm Vũ Hán đang diễn ra khiến số lượng tuyển sinh quốc tế ở Mỹ giảm đến 43% trong học kỳ mùa thu năm nay.

Theo báo cáo hàng năm của IIE, số lượng du học sinh Việt Nam đang theo học tại các trường đại học Hoa Kỳ trong năm học 2019 – 2020 là 23.777. Trong số này, có 69,8% theo học bậc đại học, 15,3% bậc hậu đại học, 11,4% theo chương trình thực tập không bắt buộc (OPT), và 3,5% còn lại đang theo học các khóa học không cấp bằng.

Với ước tính chi phí du học vào khoảng 3 tỷ Mỹ kim mỗi năm, Việt Nam không chỉ nằm trong số các quốc gia đứng đầu về số lượng sinh viên du học tại Hoa Kỳ, mà còn ở nhiều nước khác như Nhật Bản, Canada, và Úc. Riêng tại Hoa Kỳ, du học sinh Việt Nam đóng góp 827 triệu mỗi năm.

VIỆT NAM KÊU GỌI ASEAN VÀ TRUNG CỘNG NỐI LẠI ĐÀM PHÁN VỀ COC Ở BIỂN ĐÔNG

Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam kêu gọi ASEAN và Trung Cộng nối lại đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) đồng thời cần đẩy mạnh thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Theo lời người đại diện của Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng nói tại cuộc họp báo ngày 19.11, thông tin vừa nêu là một trong những nội dung được đề cập đến trong Tuyên bố Chủ tịch của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 15.

Trong hai hội nghị trên, đại diện nhiều nước tham dự cho rằng những bên liên quan cần đề cao tinh thần trách nhiệm, tránh các hành động có thể làm gia tăng căng thẳng, phức tạp thêm tình hình, không quân sự hóa khu vực Biển Đông… Các nước cũng đề nghị cần đề cao luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).

Ông Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Đại sứ Giorgio Aliberti phát biểu tại một hội thảo về Biển Đông ở Hà Nội ngày 17.11 rằng EU sẽ không bao giờ tuân theo nguyên tắc “lẽ phải thuộc về kẻ mạnh”. Đồng thời, ông nhấn mạnh về sự cần thiết bảo vệ một trật tự dựa trên nguyên tắc và thúc đẩy giải quyết tranh chấp một cách hòa bình.

DONALD TRUMP VÀ TẬP CẬN BÌNH THAM DỰ DIỄN ĐÀN KINH TẾ APEC TRỰC TUYẾN

Vào thứ Sáu ngày 20.11, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế trực tuyến với sự tham dự của lãnh đạo 21 quốc gia trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) bàn về đại dịch cúm Vũ Hán và tiến trình hồi phục kinh tế. 

Trong hội nghị do Malaysia tổ chức, các lãnh đạo khu vực Châu Á-Thái Bình Dương kêu gọi thương mại tự do và đa phương để hỗ trợ tiến trình hồi phục kinh tế, đồng thời, cảnh báo chống các chính sách bảo hộ kinh tế.

Trước cuộc họp, nhiều nhà lãnh đạo trong khối cảnh báo chớ nên theo chủ nghĩa bảo hộ trong khi thế giới đang phải chịu đựng tác động của dịch cúm chủng mới.

Trước đây, tại hội nghị thượng đỉnh APEC vào năm 2018, các nước thành viên đã không đưa ra được một thông cáo chung lần đầu tiên trong lịch sử khối APEC, giữa lúc Hoa Kỳ và Trung Cộng bất đồng quan điểm về vấn đề thương mại và đầu tư.

No comments:

Post a Comment