Thursday, November 12, 2020

Tin Tức: Thứ Năm 12.11.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Miên Dương trình bày sau đây.

1)  BA NHÀ BÁO ĐỘC LẬP CÓ THỂ BỊ KẾT ÁN TÙ 20 NĂM MỖI NGƯỜI

Trong cáo trạng dày 12 trang công bố vào hôm thứ Ba 10/11, viện kiểm sát thành Hồ cho biết sẽ truy tố 3 người lãnh đạo của hội Nhà báo Độc lập VN về các tội danh “tuyên truyền chống phá chế độ CSVN”.

Với cáo buộc nói trên, Tiến sĩ Phạm Chí Dũng, chủ tịch hội, cùng hai ông Nguyễn Tường Thụy và Lê Hữu Minh Tuấn có thể bị kết án tù từ 10 đến 20 năm tù theo mức án cao nhất về tội danh này.

Luật sư Nguyễn Văn Miếng, người bào chữa cho hai ông Phạm Chí Dũng và NguyễnTường Thụy, cho biết là ông được trao cho cáo trạng nói trên khi đi gặp hai thân chủ trong trại giam ở Sài Gòn. Khi đọc xong cáo trạng, Tiến sĩ Dũng dửng dưng phát biểu là bạo quyền muốn buộc “tội danh nào chả được”. Ông Dũng nói thêm là suốt trong thời gian bị giam giữ, ông không ký vào bất cứ biên bản nào của công an. Riêng ông Thụy cho biết là cáo trạng có quá nhiều điểm mơ hồ và sẵn sàng tranh cãi trước tòa.

2)  SẠT LỞ ĐỒI NÚI Ở THỦY ĐIỆN SÔNG TRANH 2, 4 NGƯỜI BỊ VÙI LẤP

Trong vòng hai ngày qua, một loạt các vụ sạt lở đồi núi đã xảy ra ở miền trung, gây cho 4 người bị vùi lấp ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2 thuộc huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam.

Vụ sạt lở xảy ra vào lúc 3 giờ chiều thứ Tư 11/11 trên quốc lộ 40B ở xã Trà Tân, một quả núi bất ngờ đổ ập xuống khi một số người đi xe gắn máy dừng lại để dọn dẹp cây cối rơi xuống đường. Bốn người bị vùi lấp và 5 người khác chạy thoát.  Một ngày trước đó, cũng tại tỉnh Quảng Nam,  một vụ sạt lở ở xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, vùi lấp căn nhà của bà Nguyễn Thị Nga, 43 tuổi, khiến phụ nữ này thiệt mạng.

Vào hôm qua, thứ Tư 11/11, bão Etau, tức bão số 12, đổ bộ vào hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, đã khiến 2 người thiệt mạng vì sạt lở đồi núi.

Trong khi đó, giới khí tượng quốc tế cho biết là bão Vamco đã gia tăng cấp độ khi tiến vào Biển Đông. Đây là cơn bão rất mạnh, có sức gió hơn 120 cây số giờ và đang hướng đến miền trung VN với tốc độ rất nhanh. Trong vài ngày tới, các tỉnh miền trung và trên tây nguyên sẽ nhận thêm lượng mưa rất lớn, có thể gây ngập lụt nặng nề hơn so với các trận lụt trong tháng 10.

3)  TOÀN BỘ NGHỊ VIÊN ĐỐI LẬP Ở HỒNG KÔNG TUYÊN BỐ TỪ CHỨC

Vào hôm qua, để phản đối một nghị quyết của bạo quyền Trung Cộng, toàn bộ các nghị viên đối lập tại nghị viện Hồng Kông đã đồng loạt tuyên bố từ chức và tuyên bố chủ trương “một quốc gia hai chế độ” đã chết.

Vụ từ chức tập thể này diễn ra chỉ vài giờ sau khi Ủy ban Thường vụ quốc hội Trung Cộng thông qua nghị quyết về tiêu chuẩn nghị viên trong Hội đồng Lập pháp của Hồng Kông.  Nghị quyết này yêu cầu bãi miễn các nghị viên ủng hộ “những thế lực đòi hỏi sự độc lập cho Hồng Kông”, “phản đối quyền lực của Trung Cộng đối với Hồng Kông”, và “tiếp tay cho các thế lực ngoại quốc can thiệp vào nội bộ Trung Hoa”.

Dựa theo nghị quyết này, bạo quyền Hồng Kông lập tức tước bỏ tư cách nghị viên của 4 thành viên đối lập, dẫn đến vụ đồng loạt từ chức của 15 nghị viên đối lập còn lại. Đây là lần đầu tiên kể từ khi nước Anh chuyển giao,  Hội đồng Lập pháp Hồng Kông hoàn toàn vắng bóng tiếng nói đối lập.

Truyền thông Anh khi loan tải tin này đã nhấn mạnh thêm là bạo quyền Trung Cộng đã tháo bỏ mặt nạ dân chủ để lừa gạt thế giới và quyết định sử dụng bàn tay sắt để cai trị Hồng Kông.

4)  ĐẢNG DÂN CHỦ CHIẾM HẠ VIỆN, ĐẢNG CỘNG HÒA CHIẾM THƯỢNG VIỆN MỸ

Cho tới giờ này, giới truyền thông Mỹ đồng loạt loan tin là đảng Dân chủ vẫn giữ được đa số tại hạ viện liên bang Hoa Kỳ, với tỷ lệ là 218 ghế trong tổng số 435 ghế, tuy nhiên có 16 ghế vẫn chưa ngã ngũ.

Ngược lại thì đảng Cộng hòa vẫn nắm quyền kiểm soát tại thượng viện, với 50 ghế và đảng Dân chủ chiếm được 46 ghế, và 2 ghế độc lập.

Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch pháp lý, với tiểu bang Georgia đã mở cuộc tái kiểm phiếu  vì tỷ lệ thắng thua quá sít sao giữa hai ứng viên.

5)  DÂN ARMENIA XÔNG VÀO CÔNG SỞ, ĐÁNH CHỦ TỊCH QUỐC HỘI

Phẫn nộ về thỏa ước đình chiến quá bất công, người dân Armenia đã xông vào đập phá các công sở, thậm chí đánh ngất xỉu chủ tịch quốc hội.

Đây là thỏa ước đình chiến do nước Nga làm trung gian hòa giải, bắt đầu có hiệu lực vào hôm thứ Ba 10/11, nhưng đã gây phản ứng trái chiều trong dư luận hai nước Armenia và Azerbaijan. Trong khi người dân Azerbaijan đổ xô ra đường ăn mừng vì giành được quyền kiểm soát các khu vực quan trọng ở cao nguyên Nagorno – Karabakh, hàng ngàn người dân Armenia ở thủ đô Yerevan đã xông vào đập phá các cơ quan chính phủ và đánh ông Ararat Mirzoyan, chủ tịch quốc hội Armenia ngất xỉu.

Thỏa ước đình chiến cũng cho phép nước Nga điều động 2 ngàn binh sĩ đến khu vực tranh chấp để duy trì trật tự và an ninh.

No comments:

Post a Comment