Monday, November 2, 2020

Tin Tức: Thứ Hai ngày 02.11.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải

1)  LŨ LỤT Ở NGHỆ AN, 7 NGƯỜI CHẾT VÀ MẤT TÍCH

Lũ lụt tràn về quá nhanh trong mấy ngày qua ở tỉnh Nghệ An khiến cho 7 người chết và mất tích, gần 20.000 căn nhà bị chìm dưới nước. Huyện Thanh Chương là nơi bị thiệt hại nặng nhất với hơn 10.000 mẫu hoa màu bị hủy diệt.

Theo lời kể của người dân xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương, nước lũ tràn về quá nhanh vào khuya hôm 30/10,  khiến người dân chỉ kịp tháo chạy. Khi trở về thì toàn bộ tài sản và gia súc đã bị nước cuốn trôi. Gần 10.000 con gà trong một trang trại đã bị chết đuối trong biển nước.

Suốt 2 ngày đêm, từ 28/10 đến sáng ngày 30/10, những trận mưa lớn trút xuống huyện Thanh Chương với vũ lượng lên đến 610mm, gây ngập lụt khắp nơi và cô lập nhiều xã thôn. Một cây cầu dài 7m nằm trên con đường huyết mạch của xã Thanh Mỹ bị nước lũ cuốn trôi, làm gián đoạn giao thông với các xã lân cận.

2)  NGƯỜI DÂN BỊ LŨ VÀ NÚI LỞ CÔ LẬP TẠI QUẢNG NAM ĐÃ ĐƯỢC TIẾP TẾ LƯƠNG THỰC

Hơn 3.000 người dân ở 2 xã Phước Thành và Phước Lộc, tỉnh Quảng Nam, đã nhận được tiếp tế lương thực do trực thăng quân đội thả xuống vào hôm qua, trong khi một lực lượng cứu viện khác đã dùng dây cáp treo để chuyển đồ cứu trợ đến 2 xã này.

Như tin đã loan vào tuần trước, các trận sạt lở đồi núi khiến cho 2 xã nói trên hoàn toàn bị cô lập. Nước lũ từ thượng nguồn tràn xuống đã cuốn trôi 44 căn nhà ở xã Phước Thành, nơi có 1.900 gia đình sinh sống ở 4 thôn. Vì cạn kiệt lương thực, vào rạng sáng Chủ nhật 1/11, nhiều người dân đã phải liều mạng băng rừng đến xã Phước Kim cách đó 10 cây số, để nhận đồ cứu trợ.

Tại xã Phước Lộc, có hơn 900 cư dân cũng bị cô lập sau trận núi lở vào hôm thứ Tư 28/10, khiến 11 người chết. Vì địa thế hiểm trở không có bãi đáp cho trực thăng, nên việc tiếp tế rất khó khăn chỉ phải thả đồ cứu trợ bằng dù. Một lực lượng gồm 300 người đang băng rừng mang đồ tiếp tế đến xã này để cứu trợ.

3)  CỰU BÍ THƯ THÀNH ỦY NHA TRANG BỊ ĐÁNH TRỌNG THƯƠNG TẠI TƯ GIA

Một công an cao cấp của thành phố Nha Trang vào tối hôm qua xác nhận đang săn lùng một hung thủ, đã xâm nhập vào tư gia và đánh trọng thương chủ nhà là ông Hoàng Văn Trường, cựu bí thư thành ủy.

Theo tường thuật của công an, vào chiều Chủ nhật 1/11, một người tự xưng là nhân viên giao hàng tại nhà, đã xông vào tòa biệt thự sang trọng của ông Trường ở khu đô thị mới Phước Long A. Sau khi đánh đập ông Trường, người này nhanh chóng lên xe tẩu thoát. Ông Trường sau đó được đưa đến bệnh viện vì bị chấn thương nặng ở cổ.  Năm nay 66 tuổi, ông Hoàng Văn Trường, bí thư thành ủy Nha Trang nhiệm kỳ 2010 – 2015, nhưng bất ngờ về hưu vào năm 2014.

4)  CẢNH SÁT NHẬT BẮT GIỮ HÀNG LOẠT NGƯỜI VIỆT VỀ TỘI TRỘM CẮP

Chỉ trong vòng một tuần qua, cảnh sát Nhật đã bắt giữ hàng loạt công dân Việt vì tình nghi trộm cắp gia súc và trái cây.

Vụ bắt giữ mới nhất diễn ra vào hôm qua, sau khi một người Việt bị mật báo là đã giết mổ một con heo tại nhà vào mấy tháng trước, sau đó mang đi bán lẻ. Người này tên là Công 29 tuổi, bị cáo buộc về tội vi phạm luật xuất nhập cảnh. Nhà chức trách cho biết, trong điện thoại của Công còn lưu giữ hình ảnh việc xả thịt trong phòng tắm và tin nhắn “bán thịt” cho bạn bè.

Trước đó, vào ngày 28/10, 4 công dân Việt ở tỉnh Gunma cũng bị bắt giữ, sau khi mổ thịt một số gia súc không có giấy phép. Vụ bắt giữ diễn ra trong thời điểm nhân viên chức năng đang điều tra một loạt các vụ trộm cắp gia súc và trái cây ở tỉnh này. Tổng cộng có hơn 700 con heo, 140 con gà và hàng chục tấn lê và nho, đã bị mất trộm ở tỉnh Gunma trong 10 tháng qua. Tại các tỉnh lân cận như Saitama và Tochigi cũng xảy ra hàng loạt các vụ trộm heo, bò và nông sản.

5)  HỒNG KÔNG BẮT GIỮ 7 NGHỊ VIÊN ỦNG HỘ PHONG TRÀO ĐÒI DÂN CHỦ   

Bạo quyền Hồng Kông vào hôm qua đã bắt giữ 7 nghị viên có đường lối dân chủ, với cáo buộc “khinh mạn nghị viện”.

Cáo buộc này liên quan đến vụ ẩu đả tại nghị viện Hồng Kông vào tháng 5 vừa qua, giữa các nghị viên dân chủ và các nghị viên thân Bắc Kinh. Không có nghị viên nào thuộc phe thân Bắc Kinh bị bắt giữ vào hôm qua.

Theo cáo buộc của cảnh sát Hồng Kông, 7 nghị viên bị bắt gồm 6 nam và một nữ, đã có hành vi khinh thường nghị viện và sỉ nhục các đồng nghiệp. Nếu bị tòa án kết tội, 7 người này có thể lãnh án ít nhất là một năm tù.

6)  ÂU CHÂU TÁI BAN HÀNH LỆNH PHONG TỎA VÀ GIỚI NGHIÊM TOÀN DIỆN

Để đối phó với đợt dịch Vũ Hán thứ nhì, các nước trong khối Liên Hiệp Âu châu đã đẩy mạnh biện pháp phong tỏa xã hội và áp dụng lệnh giới nghiêm, nhằm ngăn chận sự lây nhiễm bộc phát mạnh trong mùa đông.

Vào cuối tuần qua, nước Anh đã loan báo phong tỏa cả nước trong vòng 4 tuần, bắt đầu từ ngày 5/11. Điều này có nghĩa là 55 triệu người Anh sẽ không được ra đường, ngoại trừ đi mua sắm lương thực. Toàn bộ các nhà hàng phải đóng cửa, nhưng trường học vẫn mở cửa.

Vào tuần trước, nước Pháp cũng đã áp dụng lệnh phong tỏa trong vòng 4 tuần, trong khi Bồ Đào Nha cũng sẽ phong tỏa kể từ ngày 4/11. Nước Áo và Hy Lạp cũng sẽ bị phong tỏa từ ngày mai, thứ Ba 3/11.

No comments:

Post a Comment