Monday, November 9, 2020

Tin Tức: Thứ Hai ngày 09.11.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân Hà Bá Cơ

1) BÃO SỐ 12 ĐANG TIẾN VÀO MIỀN NAM TRUNG BỘ

Chỉ hai ngày sau khi bão số 11, tên gọi Atsani tan biến ở Biển Đông, một cơn bão mới đã hình thành vào hôm nay, dự trù sẽ tiến đến các tỉnh phía nam miền trung trong hai ngày tới đây.

Tính đến trưa hôm nay, bão số 12 đang cách đảo Song Tử Tây, thuộc quần đảo Trường Sa, khoảng 170 cây số, với tốc độ di chuyển khoảng 25 cây số giờ. Theo dự báo, vào ngày mai, bão này sẽ tiến sát vùng biển các tỉnh từ Phú Yên đến Ninh Thuận, mang theo một lượng mưa rất lớn.

Như tin đã loan, trong vòng 5 tuần qua, các trận bão lụt ở miền trung đã gây ngập lụt và sạt lở đất ở nhiều nơi, khiến hơn 200 người chết và mất tích. Theo thống kê sơ khởi, đợt bão lụt năm nay đã gây thiệt hại hơn 1 tỷ Mỹ kim về tài sản và hạ tầng cơ sở.

2)  ỦY VIÊN BỘ CHÍNH TRỊ NGUYỄN VĂN BÌNH CHỈ BỊ CẢNH CÁO

Vào cuối tuần qua, bộ Chính trị CSVN đã quyết định kỷ luật ông Nguyễn Văn Bình, trưởng ban Kinh tế Trung ương, nhưng chỉ bằng hình thức cảnh cáo.

Theo thông cáo của bộ Chính trị, ông Bình phải chịu trách nhiệm về những vi phạm trong việc giải quyết nợ xấu trong nhiều vụ án của ngành ngân hàng, điển hình như vụ án Phạm Công Danh và ngân hàng Đại Tín. Quyết định cảnh cáo được đưa ra trong phiên họp bộ Chính trị, do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ tọa vào hôm thứ Sáu 6/11.

Theo cáo buộc của ban Kiểm tra Trung ương đảng, trong thời gian giữ chức thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhiệm kỳ 2010 – 2015, ông Nguyễn Văn Bình đã ban hành nhiều văn bản có nội dung mập mờ, dẫn đến các vi phạm trong việc thu hồi nợ xấu, gây thất thu cho công quỹ. Thậm chí, ông Bình còn đồng ý cho Ngân hàng Xây dựng vay mượn mà không có lãi suất cũng như không có tài sản bảo đảm.

3) CHÁY CHUNG CƯ CAO CẤP Ở HÀ NỘI, CƯ DÂN HỐT HOẢNG THÁO CHẠY

Vào lúc 11 giờ tối Chủ nhật ngày 8/11, một đám cháy lớn bộc phát tại một tòa chung cư cao cấp ở quận Hai Bà Trưng – Hà Nội, khiến hàng ngàn cư dân hốt hoảng tháo chạy ra ngoài.

Đây là một trong hàng chục tòa cao ốc thuộc khu đô thị Times City sang trọng ở Hà Nội, có trung tâm thương mại, trường học và bệnh viện. Hàng trăm nhân viên cứu hỏa đã nhanh chóng kéo đến và dập tắt đám cháy một giờ sau đó.

Theo điều tra sơ khởi, nguyên nhân hỏa hoạn là do một máy điều hòa không khí ở một căn chung cư phát nổ và bốc cháy. Chính tiếng nổ lớn đã đánh thức các cư dân, giúp cho họ kịp thời tháo chạy ra ngoài.

4)  CAMPUCHIA TĂNG CƯỜNG BIỆN PHÁP CHỐNG DỊCH VŨ HÁN

Vào hôm Chủ nhật 8/11, nhà cầm quyền Campuchia đã quyết định đóng cửa các cơ sở giải trí và du lịch để chống dịch Vũ Hán, trong khi đó Thủ tướng Hun Sen và nhiều thành viên nội các cũng tự nguyện cách ly để chờ kết quả xét nghiệm.

Trong thông tư gửi đến các sở ngành và địa phương, Bộ trưởng Y Tế Campuchia ra lệnh đóng cửa các quán nhạc, câu lạc bộ, rạp chiếu phim và viện bảo tàng trên toàn quốc, cho đến khi có lệnh mới. Bộ trưởng Giáo dục Campuchia cũng ra lệnh đóng cửa trường học ở thủ đô Phnom Penh và tỉnh Kandal, tức hai nơi ghi nhận một số trường hợp nhiễm trong tuần qua.

Bộ Ngoại giao Campuchia vào hôm qua cũng ra thông báo cho biết, Thủ tướng Hun Sen và một số quan chức cao cấp đang tự cách ly, và sẽ không tham dự Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 37 của khối ASEAN. Lý do cách ly là vì ông Hun Sen đã tiếp xúc với ngoại trưởng Hungary, người được xác nhận là đã nhiễm dịch Vũ Hán sau khi rời khỏi Campuchia và đến Thái Lan vào ngày 4/11.

5) DÂN THÁI LAN TIẾP TỤC XUỐNG ĐƯỜNG KÊU GỌI NHÀ VUA  HÃY ĐỐI THOẠI

Hàng chục ngàn người dân Thái Lan đã tiếp tục xuống đường vào hôm Chủ nhật 8/11, để yêu cầu được đối thoại với quốc vương Maha.

Trong bức thư đưa lên mạng, thủ lãnh biểu tình là Luật sư Arnon Nampa, bày tỏ hy vọng là quốc vương Maha hãy có hành động dũng cảm đối mặt với người dân, dù chỉ là một lần, để giải quyết cơn khủng hoảng hiện nay.

Từ khi bắt đầu có những cuộc biểu tình, hoàng gia Thái Lan không đưa ra  lời bình luận nào về phong trào biểu tình, nhưng quốc vương Maha vào tuần trước tuyên bố là ông rất yêu quý những người biểu tình và Thái Lan là vương quốc của sự thỏa hiệp.

Trong cuộc xuống đường vào hôm qua, ngoài phe biểu tình xuất hiện trên đường phố, phe bảo hoàng cũng tụ tập tại một số nơi nhưng không xảy ra một vụ xô xát nào.

No comments:

Post a Comment