Wednesday, November 25, 2020

Tin Tức: Thứ Tư 25.11.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân  Miên Dương trình bày sau đây

1) GỖ LẬU TỪ RỪNG NGUYÊN SINH BỊ TÀN PHÁ CHẠY VÀO NHÀ …TỔ TRƯỞNG BẢO VỆ RỪNG.

Sau khi điều tra một vụ phá rừng tại xã Đạ Đờn, tỉnh Lâm Đồng, nhân viên kiểm lâm phát giác 23 phách gỗ bạch tùng bị khai thác trái phép từ rừng nguyên sinh. Vào ngày 20/11 vừa qua 23 phách gỗ này được phát giác nằm trong vườn cà phê của ông Nguyễn Văn Tuyến, là một tổ trưởng tổ bảo vệ rừng thuộc xã Phúc Thọ. Ông Tuyến cho biết ông đã mua số gỗ này của một người khác. Theo ông Đồng Văn Tuyên, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Lâm Hà, khu vực rừng bị khai thác trái phép là rừng nguyên sinh, có nhiều cây cổ thụ hàng trăm tuổi. Ông Tuyên cho hay theo quy định, nếu khối lượng gỗ bị khai thác từ 10m3 trở lên sẽ bị khởi tố hình sự. 

2) DÂN VIỆT NAM ĐÁNH GIÁ TỆ NẠN THAM NHŨNG LÀ QUỐC NẠN.

Hơn hai phần ba người dân Việt Nam cho rằng tệ nạn tham nhũng là quốc nạn lớn nhất hiện nay, với 15% người được thăm dò xác định là họ phải chi tiền hối lộ trong năm 2020.

Cuộc thăm dò nói trên là do tổ chức Minh bạch Quốc tế thực hiện, để thiết lập bảng xếp hạng về tình trạng tham nhũng trên toàn cầu. Kết quả thăm dò được công bố vào hôm qua, thứ Ba ngày 24/11.

Theo kết quả thăm dò tại Việt Nam, 25% người dân cho biết cảnh sát giao thông thường ăn hối lộ, 17% tố cáo công an ăn hối lộ, và 24% cho biết phải chi tiền cho nhân viên thuế vụ và quan chức hành chính.

Ngoài ra hơn 39% người được thăm dò cho biết tệ nạn này vẫn tiếp tục gia tăng, trong khi 24% tin rằng nạn tham nhũng có sụt giảm. Tuy nhiên, gần 50% người dân tin rằng các biện pháp chống tham nhũng của chế độ đều không có hiệu quả. 

3)  BỊ TRUY TỐ VÌ TIẾP TAY CHO NGƯỜI TÀU LÀM CHỦ NHÀ ĐẤT.

Vào sáng thứ Ba ngày 24/11, viện Kiểm sát tỉnh Khánh Hòa đã đưa ra cáo trạng truy tố 4 người Việt về tội làm giả hồ sơ để biến một công dân Tàu thành người Việt hầu đứng tên mua bất động sản.

Bốn người này là Trần Quang Huy, Đỗ Đăng Khoa, Võ Ngọc Hòa và Lê Thanh Hải. Tất cả đều là cư dân tỉnh Khánh Hòa bị truy tố tội “làm giả con dấu và hồ sơ”. Theo cáo trạng, từ tháng Giêng năm 2018 đến tháng 6 năm 2019, nhóm này đã làm giả giấy tờ để giúp nhiều người Tàu được thường trú tại Việt Nam, gồm cả sổ “hộ khẩu” và thẻ “chứng minh nhân dân”.

Một công dân Hoa Lục tên là Ou Yang Chunbo trở thành người Việt có tên là Trần Dương Huy, quê quán ở Trà Vinh. Theo lời khai, người này đã chi 55 triệu đồng để có các giấy tờ giả. Một công dân Tàu khác tên là Song Jiahao, cũng trở thành người Việt có tên Nguyễn Khang Tĩnh, giá mua giấy giả là 200 triệu đồng. Người Tàu gỉa Việt này sau đó mua một chiếc xe hơi và một căn nhà tại Nha Trang.

4 )   DỊCH “VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI” BỘC PHÁT Ở TỈNH QUẢNG TRỊ.

Tính đến chiều tối thứ Hai ngày 23/11, giới chức Y tế tỉnh Quảng Trị ghi nhận 24 người nhiễm bệnh Whitmore, còn gọi là bệnh vi khuẩn “đục khoét cơ thể” hay “ăn thịt người”.

Trong số 24 bệnh nhân nói trên, đã có 4 người thiệt mạng. Bệnh viện Đa khoa Quảng Trị cho biết thêm là dịch này xuất hiện từ giữa tháng 10, với số bệnh nhân cao gấp đôi năm ngoái.

Giải thích về sự gia tăng người bị nhiễm vi khuẩn này, một trưởng khoa bệnh viện Quảng Trị cho biết có thể là do các đợt lũ lụt vừa qua khiến vi khuẩn lây lan nhanh hơn bình thường.

5 )  HOA KỲ VIỆN TRỢ CHO VN THÊM 20 TRIỆU MỸ KIM ĐỂ TẨY TRỪ CHẤT ĐỘC DA CAM.

Trong chuyến viếng thăm Việt Nam vào tuần trước, ông Robert O’Brien, cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ, loan báo là nước Mỹ sẽ viện trợ thêm 20 triệu Mỹ kim cho Việt Nam để tẩy trừ chất độc da cam ở phi trường Biên Hòa.

Khoản viện trợ mới này đã nâng tổng chi phí cho việc tẩy trừ hóa chất Dioxin ở phi trường Biên Hoà lên mức 110 triệu Mỹ kim. Phát biểu trước các sinh viên thuộc Học viện Ngoại giao VN ở Hà Nội, ông O’Brien nhấn mạnh là sự hợp tác giữa hai nước trong việc giải quyết hậu quả chiến tranh chiếm một vai trò quan trọng trong mối quan hệ Mỹ – Việt.

Vào tháng 9 năm ngoái, hai nước đã lên kế hoạch và trù tính mức chi phí cho việc tẩy độc Dioxin ở phi trường Biên Hòa. Giai đoạn 1 của kế hoạch này sẽ kéo dài 5 năm với tổng chi phí là 183 triệu Mỹ kim. Theo ước tính của phía Việt Nam, việc tẩy độc sẽ kéo dài khoảng 10 năm, với tổng chi phí là 450 triệu Mỹ kim.

6)  ÔNG ROBERT O’BRIEN ĐỀ NGHỊ VIỆT NAM CẦN THẬN TRỌNG TRONG GIAO DỊCH THƯƠNG MẠI  VỚI TRUNG CỘNG.

Trả lời hãng tin Bloomberg sau chuyến thăm Việt Nam, ông O’Brien, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, cho biết ông đã nói với các nhà lãnh đạo cao cấp của chính phủ cs VN trong chuyến thăm Hà Nội vào cuối tuần qua rằng việc ngừng các chuyến hàng trung chuyển trái phép từ Trung cộng và giảm thâm hụt thương mại với Mỹ để Việt Nam nhận được chính sách thuế quan tốt hơn của Hoa kỳ.

Theo Bloomberg, ông O’Brien cho biết Mỹ đã đề nghị cung cấp tài chính để giúp Việt Nam mua trực thăng của Mỹ nhằm làm giảm thâm hụt thương mại.

Về vấn đề Biển Đông, ông O’Brien nói, các hành động “cực kỳ hung hăng” của Trung cộng ở Biển Đông ngăn cản Việt Nam khai thác các nguồn tài nguyên – thủy sản, khoan dầu. Đó là nguyên nhân khiến Việt Nam quan tâm đến việc chia sẻ thông tin quân sự cũng như khí tài của Cảnh sát biển Mỹ để bảo vệ khu vực hàng hải của mình. Tuy nhiên,Việt Nam thường thận trọng với các tuyên bố công khai liên quan đến Trung cộng và muốn duy trì quan hệ tốt đẹp với quốc gia cs láng giềng này.

No comments:

Post a Comment