Friday, November 13, 2020

Tình Nghĩa Đồng Bào

Quan Điểm

Bão lụt năm nay đã càn quét vùng đất miền Trung gây ra nhiều đau thương, mất mát, nhưng trong cảnh khổ đau lại cho thấy rõ một phẩm chất tốt đẹp của người Việt, đó là lòng trắc ẩn và nhân ái. Mời quý thính giả đài ĐLSN theo dõi bài Quan Điểm của LLCQ với tựa đề: Tình Nghĩa Đồng Bào sẽ được Hải Nguyên trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.

Thưa quý thính giả,

Lũ lụt miền Trung tháng 10 năm 2020 là thiên tai và nhân tai, còn được gọi là “Lũ chồng lũ”, gây thiệt hại vô cùng to lớn đối với người dân nơi này.Tính đến ngày 5/11, đã có 159 người thiệt mạng và 71 người mất tích, chưa kể những thiệt hại về nhà cửa và tài sản bị cuốn trôi. Nhà cầm quyền hầu như không giúp gì cho các nạn nhân, ngược lại họ tìm cách cản trở phong trào cứu trợ của các cá nhân, đoàn thể tự phát theo tiếng gọi của tình nghĩa đồng bào.

Khi người dân gặp thiên tai lũ lụt, có rất nhiều tấm lòng nhân ái bất chấp khó khăn nguy hiểm tìm cách giúp đỡ đồng bào trong cơn hoạn nạn.Nổi bật là ca sĩ Thủy Tiên với những chuyến đi gian khó đến với đồng bào vùng lũ.

Tính đến ngày 22/10, Thủy Tiên đã nhận được hơn 110 tỷ đồng tiền cứu trợ. Cô đã trực tiếp mang tiền và quà đến cho những nạn nhân bị lũ lụt mà không qua bất cứ một tổ chức trung gian nào. Thế nhưng,vẫn có người chorằng Côcó ý đồ xấu,còncó vài bài báo viết rằng, cô đã vi phạm luật pháp,có thể bị truy tố theo Khoản 3, Điều 5, Nghị định 64 năm 2008.

Báo Phụ Nữ thành Hồ ra ngày 16/10 chế nhạo: “Thủy Tiên à, cô nhiễu sự vừa thôi! trót lần này thôi nhé. Lần sau đừng “nhảy nhỏm” như vậy nữaHơn thế nữa,bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc yêu cầu cô Thủy Tiên giao lại số tiền cho Mặt trận để dư luận khỏi hoài nghi.

Cô Thủy Tiên khẳng khái nói: Tôi không sợ chết, nếu vì từ thiện mà mang họa thì tôi cũng vui vẻ chấp nhận.Đã làm thì không sợ, nếu sợ thì tôi không làm. Chết mình còn không sợ thì những việc cỏn con này sợ gì mà không cố gắng được”.

Đến ngày 24/10, Thủy Tiên đã nhận được số tiền 150 tỷ đồng. Cô đã công khai bản sao của ngân hàng và các khoản chi tiêu để chứng minh sự trong sạch. Cô cũng khẳng định mọi chi phí đi lại, sinh hoạt cá nhân,cô đều tự bỏ tiền túi màkhông dùng đến quỹ từ thiện, vì cô nói: “Trong đoàn, Tiên phải lo ăn uống cho tài xế các xe tải và tình nguyện viên. Họ chỉ ăn bánh mì chay, làm không công, chỉ lấy tiền xăng dầu. Vì vậy, Tiên có mời họ đi ăn nhà hàng để cảm ơn vàtiền này Tiên tự chi, không phải tiền quỹ”.

Trong khi đó, báo Thanh Niên ngày 23/10 loan tin: “Cán bộ lấy lương khô cứu trợ đem chia làm quà vì ăn ngon.”

Tờ Thanh Niên online ngày 23/10/2020 đưa tin: “Khẩn cấp bắt giam hàng loạt cán bộ, chủ tịch xã ‘ăn chận’ tiền hỗ trợ bão lũ cho bà con”:

Báo Người Lao Động hôm 25/10 viết rằng: “Đoàn cứu trợ ra khỏi nhà dân, cán bộ thôn đến thu lại tiền hỗ trợ”.

Thì ra cũng không thiếu những kẻ lợi dụngthiên tai lũ lụt, trổ hết ngón nghề đã học đượctừ đảng cộng sản để tìm cách ăn chận, ăn cướp trên nỗi đau của đồng bào bằng nhiều thủ đoạn.

Mặc dù có nhiều bài báo gây bất lợi cho việc làm từ thiện của Thủy Tiên, nhưng Cô vẫn có rất nhiều người lên tiếng bênh vực, nhất là trên mạng Internet:

-Bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch Hội Hồng Thập Tự nói: “Không nên quá khắt khe khi một người có tấm lòng nhân hậu như ca sĩ Thủy Tiên đứng ra giúp đỡ đồng bào. Về mặt pháp luật, việc này không vi phạm”.

-Ông Hoàng Tám Bùi viết: “Ca sĩ Thủy Tiên có công lớn với dân vùng lũ vì đã huy động được hơn 150 tỉ VND hỗ trợ bà con. Thế nhưng, Thủy Tiên còn có công lớn hơn nữa với MTTQVN là giúp họ nhận ra vị thế của mình trong lòng dân như thế nào?”

Thưa quý thính giả,

Người xưa nói“Của cho không bằng cách cho”.Thủy Tiên đi cứu trợ lúc người dân gặp khó khăn nguy cấp nhất,thân gái dặm trường giữa sóng to gió lớn, chỉ với tấm lòng nhân ái cô xông xáo trao tiền và quà bằng tình nghĩa nên được hoan nghênh. Ngược lại, đoàn cứu trợ của nhà nước đến đâu thì luôn kênh kiệu, ra vẻ của kẻ ban ơn,sau đó quay phim và chụp hình đểđăng lên báo là chính nên bị chỉ trích.

Kế đến là “Minh bạch, Thủy Tiên đi đến đâu, làm đến đâu đều báo tin,tạo đượcniềm tin nên mọi người góp sức.Còn đoàn của nhà nước,với truyền thống “ăn không từ cái gì của dân”, không bao giờ công khai minh bạch số tiền cứu trợ. Trong danh sách những người nhận tiền đều là bà con của cán bộ.Và nếu cán bộđịa phương không ăn chận được, thìngăn đường không cho đoàn xe cứu trợ đi vào.

Trước mắt, cơn bão số 13 mang tên VAMCO rất mạnh sẽ đổ vào miền Trung trong nay mai, con đường của Thủy Tiên và các nhà hảo tâm còn nhiều gian nan thử thách. Nhưng công việc cứu trợđồng bào bị lũ lụt của Côđã làm cho tập đoàn lãnh đạo đảng CSVNphải “cúi đầu hổ thẹn”.

Xin cám ơn quý thính giả đã theo dõi bài quan điểm của chúng tôi.

LLCQ

No comments:

Post a Comment