Tuesday, November 24, 2020

Tin Tức: Thứ Ba 24.11.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Tâm Anh  Bá Cơ.

1)  NHÀ THƠ TRẦN ĐỨC THẠCH SẼ BỊ RA TÒA VÀO TUẦN TỚI

Nhà thơ Trần Đức Thạch, một cựu chiến binh quân đội CSVN, sẽ ra hầu tòa án ở Nghệ An vào sáng 30/11 với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.

Luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho ông Thạch, cho biết là ông Thạch nhất quyết không nhận tội, vì thế bạo quyền Hà Nội sẽ đưa ra mức án rất nặng, có thể lên đến 20 năm tù hoặc chung thân.

Từng là một chiến binh tham dự cuộc đánh chiếm miền Nam vào năm 1975, ông Thạch là tác giả của bài viết “Hố chôn người ám ảnh”, kể lại cuộc tàn sát hàng trăm thường dân vô tội của quân đội Bắc Việt ở xã Tân Lập, hiện đổi tên là xã Xuân Lập thuộc huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.

Gần 20 năm qua, nhà thơ Trần Đức Thạch 68 tuổi đã tích cực đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam. Vào năm 2009, ông bị bạo quyền CSVN kết án 3 năm tù và 3 năm quản chế, với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”. Sau khi ra tù, ông vẫn tiếp tục đấu tranh và gia nhập hội Anh em Dân chủ. Ông bị bắt vào tháng 4 năm 2020 với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 109 Bộ luật hình sự 2015.

2)  ĐẠI SỨ TÀU TRÁCH CỨ ĐẠI SỨ MỸ TẠI VIỆT NAM

Ngày thứ Bảy 21/11, Đại sứ Trung Cộng tại Việt Nam đã giận dữ cho rằng tòa đại sứ Mỹ là “độc ác” khi đăng trên mạng các lời lẽ nặng nề để chỉ trích đảng cộng sản Trung Hoa.

Các lời lẽ công kích nói trên đến từ ông David Stilwell, phụ tá ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách khu vực Đông Á và Thái bình dương. Trong phát biểu, ông Stilwell tuyên bố đảng cộng sản Trung Hoa hiện có quan điểm thù địch với các nước láng giềng và nhiều nước trên thế giới, trong đó có Hoa Kỳ. Ông Stilwell nói mục đích của Trung Cộng không phải là vì sự ổn định hoặc tôn trọng chủ quyền của các nước.

Sau đó, hôm Chủ Nhật 22/11, tòa đại sứ Trung Cộng ở Việt Nam cũng đưa lên trang mạng của mình một bài viết bằng 3 ngôn ngữ Hoa – Việt – Anh, nội dung cáo buộc một số chính khách và quan chức Mỹ liên tiếp bịa đặt và có lời lẽ ác độc đối với đảng cộng sản Tàu, có ý xúi giục người dân các nước chống Trung Cộng, nhưng bài viết kết luận là có hơn 90% dân Tàu đều ủng hộ đảng và nhà nước Trung Cộng.

 3/ CÁN BỘ TỔ CHỨC TIỆC SINH NHẬT CHO VỢ NGAY TRONG TRUNG TÂM CÁCH LY

Truyền thông trong nước đăng tin ông Hoàng Viết Cương, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân Phường 5, Thành phố Đông Hà đã tổ chức sinh nhật cùng người vợ bị nhiễm COVID-19 ngay trong khu cách ly ở Quảng Trị.

Tin cho hay vào tối ngày 15/8, một người quen đã mua bánh sinh nhật gửi vào Khu cách ly COVID-19 ở Trung tâm Y tế Thành phố Đông Hà. Ông Cương được xem có cơ hội nhiễm F1 lúc đó đang ở khu cách ly, đã gọi vợ là bệnh nhân 904 cũng đang ở khu cách ly sang phòng của mình để chụp ảnh và đăng hình ảnh lên mạng xã hội. Các bác sĩ phụ trách phát hiện sự việc, gặp ông Cương và yêu cầu thực hiện giãn cách đúng quy định.

Thành ủy Đông Hà, tỉnh Quảng Trị hôm 23/11 có quyết định kỷ luật bằng hình thức cách chức đảng viên đối với ông Hoàng Viết Cương, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân Phường 5, Thành phố Đông Hà.

Ngoài ra, phòng Nội vụ Thành phố Đông Hà sẽ tham khảo với lãnh đạo thành phố để có hình phạt thích đáng với ông Hoàng Viết Cương.

4)  MỘT PHỤ NỮ VIỆT NAM CHẾT Ở SAUDI ARABIA VÌ NHIỄM CÚM VŨ HÁN

Giám đốc sở Lao động và Xã hội tỉnh Cà Mau vào hôm qua xác nhận là một phụ nữ Việt đi lao động ở Saudi Arabia đã qua đời vì nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán.

Theo loan báo, người phụ nữ 33 tuổi này là một cư dân ở thành phố Cà Mau, đã qua đời vào tối ngày 16/11 tại một bệnh viện ở Saudi Arabia khi đang đi lao động ở nước này.

Tin từ người thân của nạn nhân cho biết, vì gia đình không thể sang nhận thi hài nên theo quy định của Saudi Arabia, xác người chết đã được hỏa táng và tro cốt sẽ được gửi về cho gia đình ở Cà Mau.

 5) TRUNG CỘNG TRÚNG THẦU XÂY DỰNG PHI TRƯỜNG MỚI Ở PHNOM PENH

Một số công ty quốc doanh Trung Cộng đã trúng thầu xây dựng một phi trường quốc tế mới ở thủ đô Phnom Penh của Campuchia.

Theo bản tin của thông tấn xã Nikkei Nhật, tập đoàn luyện kim Trung Cộng đã trúng thầu thiết kế và thi công các công trình chính yếu của phi trường, trị giá hơn 400 triệu Mỹ kim. Các công trình còn lại cũng rơi vào tay 3 tập đoàn Trung Cộng cùng một số công ty ngoại quốc.

Phi trường mới này sẽ có diện tích hơn 700 mẫu, với phí tổn đầu tư khoảng 1 tỷ rưỡi Mỹ kim, được Trung Cộng cho vay toàn bộ. Phi trường mới được dự trù sẽ đi vào hoạt động trong năm 2023.

6)  MỸ – ANH – ĐỨC SẼ BẮT ĐẦU CHÍCH NGỪA DỊCH VŨ HÁN VÀO THÁNG TỚI

Chính phủ ba nước Mỹ – Đức – Anh đã có kế hoạch chích ngừa dịch Vũ Hán cho dân chúng vào tháng 12 tới đây, trong khi một số nước Âu châu sẽ áp dụng biện pháp này vào đầu năm 2021.

Tuy nhiên, tại Mỹ việc chích ngừa sẽ tiến hành sớm nhất là vào ngày 11/12, vì phải chờ các hãng dược được cấp phép và vận chuyển đến các tiểu bang. Trong khi đó, bộ Y tế nước Anh đã sẵn sàng chích ngừa cho dân vào ngày 1/12 tới đây. Theo tính toán, khoảng 5 triệu dân Anh sẽ được chích ngừa trong tháng 12.

Tại Đức, kế hoạch cũng bắt đầu vào ngày 1/12, với hơn 300 triệu liều thuốc đã được đặt mua. Sở dĩ chính phủ Đức đặt mua nhiều như thế là vì nước Đức sẽ chi viện cho các nước trong khối Âu châu đang gặp khó khăn về tài chính.

No comments:

Post a Comment