Wednesday, November 11, 2020

Tin Tức: Thứ Tư 11.11.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân    Hướng Dương trình bày sau đây

1)  BÃO VỪA ĐI QUA, MIỀN TRUNG VÀ TÂY NGUYÊN NGẬP LỤT KHẮP NƠI.

Cơn bão số 12 vừa đi qua, dân miền Trung và trên Tây nguyên lại hối hả chạy lụt vì nước sông dâng cao quá nhanh, cộng thêm các đập thủy điện ào ạt xả lũ, khiến trận lụt năm nay càng thêm kéo dài.

Chỉ trong vòng hai ngày 9 và 10/11, các tỉnh từ Quảng Bình đến Ninh Thuận đã nhận một lượng mưa rất lớn, gây ngập lụt và sạt lở đồi núi tại nhiều nơi.

Các tỉnh bị ngập lụt nặng nhất là Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa và Đắc Lắc. Tại Quảng Ngãi, nước sông Trà Câu vượt mức báo động 3, nhấn chìm thị xã Đức Phổ. Đây là lần thứ ba, tính từ đầu tháng 10, người dân Đức Phổ phải chạy lũ lụt. Hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa cũng lâm vào tình cảnh tương tự, trong khi giới hữu trách vẫn chưa thống kê đầy đủ về mức thiệt hại của cơn bão số 12 đã càn quét hai tỉnh này vào hôm qua.

Trên Tây nguyên, lũ lụt cũng bắt đầu tàn phá tỉnh Đắc Lắc, với hàng ngàn người dân gấp rút chạy khỏi các khu vực nguy hiểm. Nhiều tuyến giao thông huyết mạch đã bị cắt đứt và nhiều xã huyện vẫn bị cúp điện.

2)  THÊM MỘT CÁI CHẾT TRONG ĐỒN CÔNG AN TỈNH THANH HÓA.

Nhà cầm quyền tỉnh Thanh Hóa vào chiều tối thứ Ba ngày 10/11 đã mở cuộc điều tra về cái chết của một người dân trong đồn công an huyện Bá Thước.

Nạn nhân mới nhất của công an là ông Hà Văn Khánh, 41 tuổi, bị bắt giam vào ngày 28/10 với cáo buộc tàng trữ ma túy. Tương tự như những cái chết trước đây, công an huyện Bá Thước báo cáo là ông Khánh treo cổ tự tử vào tối thứ Tư 4/11, sau một tuần bị bắt giam để điều tra. Hiện công an và viện kiểm sát tỉnh Thanh Hóa đã nhận lệnh mở cuộc điều tra về cái chết của nạn nhân.

Trong mấy năm qua, hàng trăm cái chết của người dân trong đồn công an Việt Nam đã gây chấn động trong xã hội và dư luận thế giới. Đa số đều được giới công an tuyên bố là treo cổ tự tử bằng những vật dụng như thắt lưng hay xé quần áo bện thành dây thừng rồi tự thắt cổ ở cửa sổ phòng giam

3)  CSVN MỞ CHIẾN DỊCH CÔNG KÍCH CÔNG TY PHIM ẢNH TRỰC TUYẾN NETFLIX. 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, bộ trưởng Thông tin và Truyền thông VN, gọi tắt là bộ 4T, lên tiếng cáo buộc công ty phim ảnh Netflix đã vi phạm pháp luật VN trong lãnh vực báo chí, điện ảnh và trẻ em.

Là một tướng lãnh cầm đầu công ty công nghệ Viettel của quân đội,  ông Hùng sau khi được bổ nhiệm vào chức bộ trưởng bộ 4T đã liên tục đưa ra những cáo buộc đanh thép đối với các đại công ty viễn thông quốc tế như Youtube và Facebook.

Trả lời chất vấn tại Quốc hội vào hôm qua, ông Hùng khẳng định là Netflix đã chiếu những bộ phim có nội dung vi phạm pháp luật VN. Ông Hùng dẫn chứng các phim về chiến tranh VN mà ông cáo buộc là xuyên tạc chủ quyền lãnh thổ. Điều đáng chú ý nhất là, ông Hùng vô tình tiết lộ là các công ty truyền hình nội địa đã mất đi hơn 1 triệu người thuê bao trong năm qua, ngược lại Netflix lại tăng thêm 60% lượng người thuê bao.

4)  DỊCH TẢ HEO VÀ CÚM GIA CẦM XUẤT HIỆN Ở LONG AN.

Từ đầu tháng 11, tỉnh Long An liên tiếp xuất hiện các ổ dịch tả heo Phi châu và cúm gia cầm H5N1 ở hai huyện Tân Trụ và Cần Đước.

Theo xác nhận của sở nông nghiệp Long An, dịch tả heo Phi châu đã bộc phát ở tỉnh này từ cuối tháng 10 vừa qua, với hai ổ dịch đầu tiên tại thị trấn Tân Trụ và xã Tân Bình.

Vào hôm qua, thứ Ba ngày 10/11,  nhân viên huyện Cần Đước đã tiến hành thiêu hủy 12 ngàn con gà tại một trang trại ở xã Tân Lân sau khi đàn gà sắp được xuất chuồng, nhưng bất ngờ bị chết rải rác và kết quả xét nghiệm cho thấy là nhiễm cúm H5N1.

Việc bộc phát dịch cúm này là điều rất đáng lo ngại, đặc biệt là sau khi người dân Long An ồ ạt chăn nuôi gà vịt để kịp bán trong dịp Tết sắp tới.

5)  SÀI GÒN VAY THÊM 100 TRIỆU MỸ KIM ĐỂ CHỐNG NGẬP LỤT.

Nhà cầm quyền Sài Gòn sẽ vay thêm 100 triệu Mỹ kim bằng hình thức bán công trái để trang trải phí tổn dự án chống ngập lụt ở khu vực Kênh Tàu Hủ – Bến Nghé – Kênh Tẻ.

Quyết định vay tiền đã được hội đồng thành phố thông qua vào hôm thứ Ba ngày 10/11.

Được biết là dự án mang tên “Cải thiện môi trường sông nước Tàu Hũ – Bến Nghé – Kênh Tẻ” trong giai đoạn 2 đã được nhà nước CSVN đồng ý tiến hành vào 15 năm trước, nhưng đến năm 2010 mới bắt đầu khởi công, với 6 gói thầu có mức đầu tư khoảng 500 triệu Mỹ kim, mà  90% số vốn là vay mượn từ Nhật Bản.  Theo dự trù, dự án này sẽ hoàn tất trong vòng 4 năm, nhưng tương tự như các dự án khác, dự án này vẫn chưa hoàn tất suốt 10 năm qua.

6)  HƠN 3 NGÀN CONTAINER PHẾ LIỆU ĐANG TỒN ĐỌNG Ở CÁC HẢI CẢNG.

Tổng cục Hải quan VN vào hôm qua cho biết là khoảng 3300 container phế liệu đang tồn đọng ở các hải cảng suốt 10 tháng qua mà không có ai đến nhận lãnh.

Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan cho biết là so với năm 2018, số lượng phế liệu tồn đọng đã giảm rất nhiều, một phần là nhờ thủ tục giao nhận đã nhanh chóng hơn, phần khác là các công ty đã giảm thiểu số lượng nhập về VN.

Cục này cho biết thêm, trong thời gian tới sẽ phối hợp với các bộ sở để có biện pháp giải quyết dứt điểm hơn 3 ngàn container “vô chủ” nói trên, trong đó có việc hoàn trả các container này về nơi xuất phát

No comments:

Post a Comment