Friday, November 6, 2020

Sách giáo khoa Tiếng Việt Lớp 1

Quan Điểm

Thời gian gần đây vấn đề sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 được nhiều người quan tâm, nhất là phản ảnh của nhiều phụ huynh. Mời quý thính giả đài ĐLSN theo dõi bài Quan Điểm của LLCQ về tầm quan trọng của sách giáo khoa Tiếng Việt Lớp 1 sẽ được Hải Nguyên trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.

Thưa quí thinh giả,

Vấn đề cải tiến giáo dục ở nước ta đã từng được nói đến từ mấy chục năm qua, nhưng hầu như mỗi năm đều đặt lại vấn đề này ở một phạm vi nào đó. Giáo dục là một việc hệ trọng của quốc gia, một đề tài rộng lớn, cần phải nghiên cứu tường tận và áp dụng nghiêm túc. Tuy nhiên ở đây chúng tôi chỉ nêu ra quan điểm về vấn đề sách giáo khoa Tiếng Việt Lớp 1, nhưng không thể bỏ qua một số yếu tố có liên hệ chặt chẽ với đề tài này.

Hầu hết mỗi người chúng ta, ai cũng đã trải qua những ngày tháng đầu đời cắp sách đến trường, cho dù lúc này ta ở tuổi trưởng thành, tuổi trung niên hay đã về già, thời gian tuy có làm phai nhạt phần lớn ký ức con người, nhưng những gì hấp thụ được khi ở lớp mẫu giáo và lớp 1, hầu như  vẫn vĩnh viễn tồn tại.  Dựa vào thực tế này các nhà giao dục đặc biệt chú trọng đến chương trình giáo dục lớp 1, vì đây là bước chân đầu tiên của một người tập tễnh bước vào đời; đó cũng là nấc thang thứ nhất trên con đường tiến thân trong hành trình tri thức của cả một đời người về sau.

Vì lớp 1 có tầm quan trọng đặc biệt như nói trên, nên việc chuẩn bị cho lớp học này cũng phải được nghiên cứu lỹ lưỡng, đồng thời cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các yếu tố liên hệ, gồm phụ huynh và thầy cô giáo, sách giáo khoa, môi trường lớp học, các trợ huấn cụ thích hợp, phương pháp áp dụng phù hợp với tâm lý trẻ em.

Có hai yếu tố cực kỳ quan trọng, sẽ định hình tương lai cho con em về sau, đó là thầy cô giáo đứng lớp và sách giáo khoa. Tình cảm quí mến, muốn gần gũi thầy cô, hay sợ sệt, e dè, xa lánh của trẻ em, sẽ quyết định việc học của các em. Thầy cô dậy lớp 1, người khai tâm cho các em, nên thường sẽ trở thành người kiểu mẫu cho các em noi theo về sau.  Do đó các thầy cô dậy lớp 1 chắc chắn phải được đào tạo rất bài bản, đặc biệt về tâm lý giáo dục.

Còn sách Giáo Khoa Tiếng Việt lớp 1 sẽ xây dựng cho trẻ em khả năng truyền cảm bằng ngôn ngữ và chữ viết, đúng với truyền thống văn hóa nhân bản của dân tộc và qui luật văn phạm khi hành văn sau này. Vì tâm trí của trẻ em đang như tờ giấy trắng, nên những nét chữ và hình ảnh trên giấy hay trên bảng sẽ in đậm trong trí nhớ của trẻ em. Nhìn vào những nét chữ được viết nắn nót bên cạnh những hình ảnh sống động tươi vui, biểu lộ sự hồn nhiên của tuổi thơ, sẽ giúp uốn nắn tâm hồn của trẻ em hướng tới điều tốt, niềm vui. Ngược lại nét chữ nguệch ngoạc, viết cẩu thả, hình ảnh với nét cau có biểu lộ tính hung dữ sẽ gơi lên sự bất an nóng giận của trẻ em.

Nếu sách giáo khoa dạy Tiếng Việt lớp 1 được nghiên cứu soạn thảo kỹ càng cùng với tài liệu hướng dẫn cho thầy cô cách sử dụng nhuần nhuyễn, cùng với những khóa huấn luyện thực tập và với khả năng sư phạm bài bản chuyên nghiệp, yêu nghề, lại có lòng yêu mến trẻ em của người đứng lớp, thì chắc chắn lớp 1 sẽ là nền tảng vững chắc cho việc học nói học viết Tiếng Việt  sau này.

Đến đây chúng ta không thể bỏ qua mối quan tâm của phụ huynh phản ảnh về những bộ sách GK Tiếng Việt lớp 1 hiện nay, với những hình ảnh và từ ngữ được cho là không phù hợp với các em 6, 7 tuổi, ngược lại có thể tác hại đến tâm lý, ngôn ngữ và hành vi của con em mình.

Nguyên tắc cơ bản là một nền giáo dục tốt và đúng thì sẽ sản sinh ra những công dân tốt, những nhân tài cho đất nước, thế nhưng chúng ta phải giải thích thế nào về cái hiện tượng xã hội quái gỡ ở nước ta hiện nay, từ trẻ em cho đến người trưởng thành, luôn đối đáp với nhau bằng một loại ngôn ngữ gay gắt cọc cằn thô lỗ, với những lời chửi thề văng tục, thóa mạ nhau?!

Phải chăng đây là kết quả của 45 năm giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước và áp đặt một hệ thống giáo dục CNXH vong bản lỗi thời và ngu dân lên các thế hệ tương lai con cháu chúng ta? Chúng ta không thể chấp nhận một nhà nước độc tài tiếp tục phung phí hàng triệu tỷ đồng tiền thuế của dân vào những bộ sách giáo khoa phản giáo dục, đi ngược với truyền thống văn hóa nhân bản của dân tộc được nữa. Chính cái thể chế chính trị hiện nay là nguyên do của một nến giáo dục bệnh hoạn này. Cần phải chấm dứt ngay.

Cảm ơn quí thinh giả đã theo dõi bài quan điểm của chúng tôi.

LLCQ

No comments:

Post a Comment