Tuesday, November 17, 2020

Tin Tức: Thứ Ba 17.11.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Tâm Anh Bá Cơ.

1)  VIỆT – ÚC GIA TĂNG HỢP TÁC KHAI THÁC KHOÁNG SẢN

Đại diện hai nước Úc – Việt vừa ký kết một thỏa ước gia tăng hợp tác trong lĩnh vực khai thác khoáng sản ở miền bắc Việt Nam.

Thỏa ước này được ký kết ngày Chủ nhật 15/11 trong cuộc hội thảo 47 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Tham dự cuộc hội thảo có nhiều quan chức thuộc ngành địa chất và khoáng sản của Việt Nam và đại diện tòa Đại sứ Úc.

Vào năm 2018, hai nước Úc – Việt cũng cam kết sẽ nâng mức mậu dịch song phương từ 8 tỷ Mỹ kim lên 10 tỷ Mỹ kim trong năm nay. Một số công ty Úc đã gửi chuyên gia sang Việt Nam để trợ giúp việc thăm dò khoáng sản và đánh giá trữ lượng tại các mỏ ở vùng núi phía bắc.

Trong cuộc hội thảo nói trên, ông Trần Quý Kiên, thứ trưởng bộ Tài nguyên- Môi trường, cho biết là Việt Nam đang vấp phải những khó khăn nghiêm trọng, trong đó có việc cạn kiệt khoáng sản và ô nhiễm môi trường sau khi khai thác. Vì vậy, Việt Nam mong muốn nước Úc trợ giúp trong kỹ thuật thăm dò và khai thác khoáng sản.

2)  HÀNG CHỤC NGÀN TẤN RÁC TRÀN NGẬP BỜ BIỂN ĐÀ NẴNG SAU BÃO 13

Một lượng rác khổng lồ bị sóng đánh đã tấp vào bờ biển Đà Nẵng, kéo dài cả cây số, với ước tính hàng chục ngàn tấn.

Chỉ riêng tại bờ biển Nguyễn Tất Thành, lượng rác có độ dày cả thước, trùm phủ hoàn toàn bãi biển này. Các loại rác chủ yếu là củi gỗ, rễ cây và bao nhựa. Nhà cầm quyền thành phố Đà Nẵng đã quyết định huy động nhân công dọn dẹp rác trong vòng ngày 5 ngày, bắt đầu từ hôm nay.

3)  DỰ ÁN PHI TRƯỜNG LONG THÀNH SẼ KHỞI CÔNG VÀO THÁNG TỚI

Sau nhiều năm tranh luận và trì hoãn, nhà cầm quyền Việt Nam đã quyết định khởi công xây dựng phi trường quốc tế Long Thành giai đoạn 1 vào tháng12, và dự trù sẽ hoàn tất vào cuối năm 2025.

Nhà thầu được lựa chọn là Tổng công ty Cảng Hàng Không VN, viết tắt là ACV. Trong vòng 4 năm tới, công ty này phải xây dựng xong phi cảng, phi đạo và một số cơ sở hạ tầng thiết yếu như hệ thống thoát nước, hệ thống giao thông, với tổng phí tổn hơn 4.5 tỷ Mỹ kim.

Như tin đã loan, dự án phi trường Long Thành được quốc hội Việt Nam thông qua vào năm 2017, với diện tích gần 5 ngàn mẫu. Tuy nhiên, việc trưng thu đất đai và bồi thường cho dân đã kéo dài suốt mấy năm qua, vì thế đến cuối năm 2020 dụ án phi trường mới nhận được quyết định khởi công xây dựng.

4)  NƯỚC MỸ CÓ THÊM MỘT LOẠI THUỐC CHÍCH NGỪA CÚM VŨ HÁN

Vào hôm thứ Hai 16/11, công ty dược phẩm Moderna của Mỹ loan báo là họ đã bào chế được một loại thuốc chích ngừa cúmVũ Hán, với kết quả thử nghiệm đạt hiệu quả gần 95%.

Đây là loại thuốc ngừa thứ nhì được xem là có hiệu quả hơn 90% được bào chế tại Mỹ. Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc viện dịch tễ quốc gia Mỹ, tuyên bố các kết quả thử nghiệm nói trên là quá “tuyệt vời” trong bối cảnh đại dịch tiếp tục hoành hành trên nước Mỹ.

Theo loan báo của hãng Moderna, khoảng 15 ngàn người đã tình nguyện thử nghiệm loại thuốc của họ từ mấy tháng trước. Kết quả chỉ có 5 người vẫn bị nhiễm cúm Vũ Hán, và một tỷ lệ rất nhỏ bị các phản ứng phụ như nhức đầu hay nhức mỏi sau khi chích thuốc. Hãng này đã nạp đơn lên cơ quan Kiểm soát Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ để xin giấy phép bán loại thuốc này.

Như tin đã loan, vào tuần trước, hãng bào chế Pfizer của Mỹ cũng loan báo là một loại thuốc mà họ phối hợp công ty BioNtech của Đức để bào chế cũng đạt hiệu quả hơn 90% trong cuộc thử nghiệm lần thứ 3. Tính đến hôm nay, nước Mỹ ghi nhận hơn 11 triệu người nhiễm dịch cúm Vũ Hán, trong đó có 246 ngàn người qua đời.

5)  CHÍNH PHỦ ZAMBIA TUYÊN BỐ VỠ NỢ VÌ ĐẠI DỊCH VŨ HÁN

Zambia, một quốc gia ở Nam Phi, đã trở thành quốc gia đầu tiên tuyên bố vỡ nợ vì đại dịch Vũ Hán sau khi các chủ nợ từ chối yêu cầu gia hạn thêm thời gian trả nợ.

Là quốc gia sản xuất đồng lớn thứ hai ở châu Phi, trong 10 năm qua, Zambia đã được Trung Cộng cho vay rất nhiều sau khi đồng ý tham gia dự án “vành đai – Con đường” của Tập Cận Bình. Vào đầu tháng 10, Ngân hàng Thế giới dự báo là mức tăng trưởng kinh tế của Zambia sẽ giảm hơn 3% trong năm nay, tức mức sụt giảm lớn nhất kể từ 25 năm qua ở nước này.

Cũng vào tháng 10, Trung Cộng lại cho Zambia vay thêm 600 triệu Mỹ kim để mua sắm vũ khí.

Vài tuần trước đây, chính phủ Zambia yêu cầu các chủ nợ gia hạn thêm 6 tháng về khoản vay 3 tỷ Mỹ kim để tiến hành các dự án “Vành đai – Con đường”. Theo tính toán của Ngân hàng Thế giới, Zambia hiện mắc nợ khoảng 12 tỷ Mỹ kim, trong số đó gần 3.5 tỷ Mỹ kim là đến từ Trung Cộng.

6)  LÃNH TỤ BẮC HÀN TÁI XUẤT HIỆN SAU 1 THÁNG VẮNG BÓNG

Lãnh tụ tối cao Bắc Hàn, ông Kim Jong-un, đã bất ngờ xuất hiện vào hôm Chủ nhật 15/11 sau 1 tháng vắng bóng trên truyền hình.

Thông tấn xã Bắc Hàn trình chiếu hình ảnh họ Kim chủ tọa phiên họp của bộ Chính trị cộng sản Bắc Hàn vào hôm Chủ nhật. Trong phiên họp, họ Kim ra lệnh phải khẩn cấp tăng cường biện pháp chống dịch Vũ Hán mặc dù cho đến hôm nay, Bắc Hàn vẫn khẳng định là không hề có trường hợp nhiễm bệnh ở nước này.

Đây là lần đầu tiên ông Kim Jong-un xuất hiện trên đài truyền hình sau 25 ngày im tiếng. Lần xuất hiện trước đây là vào ngày 22/10, khi ông đến thăm một nghĩa trang ở phía nam thủ đô Bình Nhưỡng.

No comments:

Post a Comment