Sunday, November 1, 2020

Tin Tức: Chủ Nhật 01.11.2020

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Hương Thu và Miên Dương 

1/ NHÀ BÁO NGUYỄN TƯỜNG THỤY BỊ KHƯỚC TỪ THĂM NUÔI

Công an thành Hồ đã ngăn cấm vợ nhà báo Nguyễn Tường Thụy gặp mặt ông trong trại giam cho dù giai đoạn điều tra đã kết thúc.

Vào thứ Sáu ngày 30.10, bà Phạm Thị Lân từ Hà Nội vào Sài Gòn để tiếp tế và đòi được gặp ông trong trại tạm giam số 4 Phan Đăng Lưu. Tuy nhiên, phía trại tạm giam vẫn từ chối với lý do là “ ngăn ngừa dịch cúm Vũ Hán.”

Ông Nguyễn Tường Thuỵ, phó chủ tịch Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam, đã bị biệt giam kể từ khi bị bắt từ cuối tháng Năm vừa qua, chưa được gặp người thân và cũng chưa được tiếp xúc với luật sư. Tương tự, ông Phạm Chí Dũng, chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập đã bị bắt vào cuối tháng 11/2019, và 1 thành viên của Hội là ông Lê Hữu Minh Tuấn cũng đã bị bắt vào tháng 6/2020. Cả ba bị cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự, với mức án có thể lên tới 20 năm nếu bị kết tội.

Nhiều tổ chức nhân quyền trong nước và quốc tế đã lên tiếng phản đối việc bắt giữ 3 ông và yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện, cũng như bảo đảm quyền cơ bản của 3 người trong thời gian còn bị tạm giam.

2/ CỘNG SẢN VIỆT NAM VÀ HOA KỲ KÝ 7 THỎA THUẬN HỢP TÁC KINH TẾ TRỊ GIÁ NHIỀU TỶ MỸ KIM

Việt Nam và Hoa Kỳ đã ký 7 thỏa thuận hợp tác trị giá nhiều tỷ Mỹ kim về năng lượng, truyền tải điện, nông sản v.v…  trong khuôn khổ Diễn Doanh nghiệp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPBF) diễn ra tại Hà Nội trong giữa tuần qua.

Trong lĩnh vực năng lượng, 4 công ty điện lực Hoa cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác trị giá hơn 3 tỷ Mỹ kim. Dự án này có tổng mức đầu tư lên đến 50 tỷ trong vòng 25 năm và dự kiến Việt Nam nhập cảng 3 triệu tấn khí hóa lỏng mỗi năm từ Hoa Kỳ.

Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ (USTDA) và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia Việt Nam (EVNNPT) ký thoả thuận trị giá gần 1 triệu Mỹ kim. Đây được xem là tiền đề giúp thúc đẩy hoạt động xuất cảng của Mỹ trong lĩnh vực kỹ thuật nhằm tối tân hóa hệ thống lưới điện. 

Thêm vào đó,  Công ty Việt Nam Trade Alliance và Công ty Masan thỏa thuận nhập cảng thịt lợn và sản phẩm chế biến từ thịt lợn từ Hoa Kỳ trị giá 500 triệu Mỹ kim trong 3 năm tới.

3/ NEW DELHI CÔNG BỐ KẾ HOẠCH TẬP TRẬN ĐẦU TIÊN CỦA BỘ TỨ MỸ-NHẬT-ẤN-ÚC

Vào thứ Sáu ngày 30.10, Hải quân Ấn độ đã thông báo kế hoạch của cuộc tập trận hải quân đầu tiên của Bộ Tứ Ấn Độ – Thái Bình Dương bao gồm Hoa Kỳ, Ấn Độ, Nhật Bản và Úc trong chương trình thao diễn quân sự truyền thống trên biển mang tên Malabar hàng năm.

Cuộc tập trận này sẽ do Ấn Độ điều hành, được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn một từ ngày 03.11 đến ngày 06.11, tại vịnh Bengale, vùng biển phía đông Ấn Độ. Giai đoạn hai, từ ngày 17.11 đến 20.11, diễn ra tại vịnh Ả Rập, vùng biển phía tây Ấn Độ.  

Mục tiêu của tập trận là nâng cao năng lực phối hợp tác chiến giữa hải quân của 4 quốc gia nhằm bảo vệ “khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương mở và tự do, với trật tự quốc tế dựa trên luật pháp.”

Tham gia vào cuộc tập trận, có khu trục hạm Ranvijay, tàu hộ tống Shivalik, tuần dương hạm Sukanya, tàu hậu cần Shakti và tàu ngầm Sindhuraj của Ấn Độ, khu trục hạm mang hoả tiễn dẫn đường USS John McCain của Hoa Kỳ, khu trục hạm JS Onami của Nhật và chiến hạm HMAS Ballarat của Úc. Nhiều phi cơ tuần thám biển P-81 và trực thăng cũng tham gia vào cuộc tập trận.

Tham vọng bành trướng của Trung Cộng ở Biển Đông và Biển Hoa Đông và một số nơi khác là một trong những lý do khiến bốn quốc gia trên buộc phải xích lại gần nhau, để thúc đẩy các hợp tác về quân sự. 

4/ PHÁP BẮT GIỮ 3 NGHI CAN LIÊN QUAN ĐẾN VỤ KHỦNG BỐ Ở NICE

Nhà chức trách Pháp đã tạm giữ để điều tra ba người đàn ông bị xem là có liên quan tới vụ tấn công khủng bố bằng dao ở thành phố Nice, miền nam Pháp. 

Ba người bị tình nghi này đã bị cảnh sát bắt vào ngày 30 và 31/10 để xác minh mối quan hệ với tên khủng bố 1 ngày trước khi hắn ra tay thảm sát 3 nạn nhân trong nhà thờ.

Song song với cuộc điều tra tại Pháp, Tunisia cũng mở điều tra riêng. Trước khi ra tay tấn công nhà thờ Notre-Dame ở Nice, kẻ khủng bố đã gọi điện cho gia đình ở Thyna, thông báo là đã tới Nice và tìm được chỗ ngủ ở một gầm cầu thang gần nhà thờ.

Theo gia đình thủ phạm, họ không có tin tức của hắn từ khi tên này lên thuyền đến Lampedusa vào tháng 9 và bị cách ly 14 ngày ở đây. Brahim A. đã được Hồng Thập Tự Ý giúp đỡ và chờ bị trục xuất vì nhập cư bất hợp pháp, tuy nhiên được tự do đi lại. 

5/ LIÊN MINH CHÂU ÂU THÚC ĐẨY  TỔ CHỨC Y TẾ THẾ GIỚI CẢI TỔ VÀ MINH BẠCH

Liên minh Châu Âu (EU) kêu gọi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cải tổ và có thêm nhiều quyền để đối phó đại dịch cũng như minh bạch về khả năng đối phó với tình trạng khẩn cấp của các quốc gia thành viên.

Lời kêu gọi được đưa ra trong một hội nghị trực tuyến ngày 30/10 của các Bộ trưởng y tế EU, ủng hộ một tài liệu của EU về việc cải tổ WHO một cách sâu rộng và cần thiết, để tăng cường quyền hạn và nguồn lực của WHO. 

Theo EU, WHO cần nhanh chóng hơn trong phản ứng đối với những cuộc khủng hoảng y tế, trong khi các quốc gia thành viên phải chia sẻ thông tin nhiều hơn trong tình hình khẩn cấp.

Trung Cộng và các nước khác trước đó đã bị chỉ trích là không chia sẻ thông tin về đại dịch virus Vũ Hán đúng lúc tai họa xảy ra.

6/ THUỐC CHỦNG NGỪA CÚM VŨ HÁN ĐẦU TIÊN CÓ THỂ ĐƯỢC PHÂN PHỐI VÀO THÁNG 12 TẠI HOA KỲ

Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm hàng đầu Hoa Kỳ, nói Hoa Kỳ có thể phân phối thuốc chủng phòng cúm Vũ Hán an toàn và hữu hiệu đầu tiên cho một số công dân Mỹ nằm trong nhóm gặp nguy cơ cao vào cuối tháng 12 hay đầu tháng 1 năm tới.

Ông nói cuộc thẩm định sơ khởi đầu tiên xem xét kết quả thử nghiệm sẽ diễn ra trong vài tuần tới, và cả hai công ty Moderna và Pfizer đã bắt đầu giai đoạn cuối thử nghiệm lâm sàng vào cuối tháng 7, với hàng chục ngàn người tham gia mỗi lần thử nghiệm. 

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Quốc gia (FDA) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) sẽ tái thẩm định các kết quả thử nghiệm giai đoạn cuối của vacxin.

No comments:

Post a Comment