Friday, November 20, 2020

Tin Tức: Thứ Sáu 20.11.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.

VIỆT NAM ĐE DỌA ĐÓNG CỬA FACEBOOK NẾU KHÔNG GIA TĂNG KIỂM DUYỆT

Một quan chức cao cấp của tập đoàn Facebook tiết lộ là nhà cầm quyền CSVN đe dọa là sẽ đóng cửa dịch vụ này nếu không làm theo yêu cầu gia tăng kiểm duyệt các bài vở mà Hà Nội cáo buộc là “chống phá chế độ”.

Vào tháng 4 vừa qua, trước áp lực của Hà Nội, tập đoàn Facebook đã dẹp bỏ một số trang của người Việt. Đến tháng 8, Facebook lại phải đồng ý về yêu cầu áp dụng thêm các biện pháp kiểm duyệt. Vẫn chưa đủ, bây giờ Facebook lại đối diện với lời đe dọa đóng cửa.

Theo nhận định của các quan sát viên quốc tế, chắc chắn Facebook sẽ lại phải chấp thuận các yêu cầu phản nhân quyền của Hà Nội, vì Việt Nam là một thị trường mang về cho tập đoàn này cả tỷ Mỹ kim mỗi năm. Trong một bài viết mới nhất, ký giả James Pearson, trưởng văn phòng thông tấn xã Reuters tại VN, khẳng định tập đoàn Facebook hiện chỉ biết chạy theo lợi nhuận mà không hề quan tâm gì đến lĩnh vực nhân quyền.

Hiện có 60 triệu người Việt sử dụng dịch vụ Facebook, trong khi dân số chi khoảng 95 triệu. Nhà cầm quyền CSVN đã thành lập nhiều mạng xã hội để cạnh tranh với Facebook nhưng vẫn không thành công.

ANH VÀ CANADA TIẾP TỤC YÊU CẦU HÀ NỘI TRẢ TỰ DO CHO NHÀ BÁO ĐOAN TRANG VÀ PHẠM CHÍ DŨNG

Bộ Ngoại giao hai nước Anh và Canada một lần nữa yêu cầu bạo quyền CS Hà Nội phải trả tự do cho một số nhà báo độc lập, đặc biệt là cô Phạm Đoan Trang và Tiến sĩ Phạm Chí Dũng.

Lời kêu gọi nói trên được đưa ra vào hôm thứ Ba 17/11 sau khi Anh và Canada giữ chủ tọa cuộc họp cấp bộ trưởng đầu tiên của Liên minh Tự do Báo chí, với sự tham dự của 40 nước. Trong thông cáo đưa ra, hai nước Anh và Canada bày tỏ sự quan ngại về một số trường hợp đàn áp quyền tự do ngôn luận ở Việt Nam, sau khi hàng loạt nhà báo độc lập bị bắt giam với các cáo buộc mơ hồ như “tuyên truyền chống phá” và “lật đổ chế độ”.

Thông cáo khẳng định là một nền báo chí độc lập là điều rất cần thiết để vận hành xã hội, mang lại sự thịnh vượng về kinh tế và phát triển xã hội.

Liên minh Tự do Báo chí được thành lập vào năm 2019, với mục tiêu cổ võ cho quyền tự do ngôn luận và giải cứu những ký giả bị đàn áp bởi các chế độ độc tài .

VIỆT NAM Ồ ẠT NHẬP CẢNG THÊM XĂNG DẦU TỪ TRUNG CỘNG

Số liệu mới nhất của bộ Công thương VN cho thấy là lượng xăng dầu nhập cảng từ Hoa Lục đã gia tăng đột biến trong tháng 10 vừa qua.

Theo số liệu này, chỉ trong vòng tháng 10, Việt Nam đã nhập gần 500 ngàn tấn xăng dầu, có trị giá hơn 180 triệu Mỹ kim. So với tháng 9, lượng xăng dầu nhập từ Hoa Lục đã tăng gần 10%. Theo giải thích của bộ Công thương, việc gia tăng là do mức sản xuất đã được phục hồi trong mấy tháng qua.

Tuy nhiên, theo phân tích, không chỉ có gia tăng về số lượng nhập,  mà giá cả xăng dầu mua từ Hoa Lục cũng cao hơn so với các thị trường như Nam Hàn và Singapore.

HAI CỰU QUAN CHỨC NGÀNH DẦU KHÍ LẠI BỊ TRUY TỐ THÊM TỘI DANH

Ông Đinh La Thăng, cựu ủy viên bộ Chính trị, và thuộc cấp là ông Trịnh Xuân Thanh, người bị mật vụ Việt Nam bắt cóc ở Đức, vừa bị viện kiểm sát tối cao truy tố thêm tội danh “lạm dụng chức vụ và quyền hạn”, gây thất thoát trong dự án xây dựng nhà máy sản xuất Ethanol ở tỉnh Phú Thọ.

Theo cáo trạng công bố vào hôm qua, thứ Năm 19/11, ông Thăng khi đang là chủ tịch PetroVN đã giao dự án này cho công ty PVC mà ông Thanh là giám đốc, mặc dù biết rõ là công ty PVC không có đủ kiến thức và kinh nghiệm về nhiên liệu sinh học. Chính vì thế, nhà máy này không đi vào hoạt động kể từ tháng 3 năm 2013, gây thất thoát khoảng 534 tỷ đồng, tương đương 25 triệu Mỹ kim.

Ông Đinh La Thăng, người từng là bộ trưởng Bộ Giao thông dưới thời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, sau đó trở thành bí thư Thành ủy thành Hồ, kiêm ủy viên bộ Chính trị. Ông Thăng hiện bị kết án 30 năm tù trong hai vụ án liên quan đến PetroVN.

Trong khi đó, ông Trịnh Xuân Thanh, trước khi bị tố giác, đã cố trốn thoát ra hải ngoại, nhưng vẫn bị mật vụ VN bắt cóc tại Đức và mang về Việt Nam vào năm 2017. Đến tháng 2 năm 2018, ông Thanh bị tòa án Hà Nội tuyên án tù chung thân.

CỐ VẤN AN NINH MỸ SANG VIỆT NAM ĐỂ THẢO LUẬN VỀ HỢP TÁC MỸ – VIỆT

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, ông Robert O’Brien, đã đến Việt Nam vào hôm nay nhằm thảo luận về việc gia tăng hợp tác giữa hai nước và tình hình an ninh trong khu vực.

Theo lịch trình làm việc, ông O’Brien sẽ có cuộc gặp gỡ với các quan chức cao cấp của nhà cầm quyền CSVN, trong chuyến viếng thăm hai ngày, trước khi lên đường sang Philippines. Vào ngày mai, ông O’Brien cũng dự trù có buổi nói chuyện với các sinh viên tại Đại học Quốc gia ở Hà Nội.

Ông O’Brien cũng là thành viên thứ nhì trong nội các của tổng thống Donald Trump sang thăm Việt Nam trong vòng một tháng qua. Trước đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng đã đến Việt Nam để thảo luận về chiến lược an ninh của Mỹ trên Ấn độ dương và Thái bình dương.

ĐÀI LOAN RÚT GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG CỦA MỘT ĐÀI TRUYỀN HÌNH THÂN TRUNG CỘNG

Cơ quan hữu trách Đài Loan đã từ chối việc gia hạn thêm giấy phép hoạt động của đài truyền hình CTi, do tỷ phú Thái Diên Minh làm chủ.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi được thành lập vào năm 2006, Ủy ban Truyền thông Đài Loan quyết định đình chỉ hoạt động của một cơ quan thông tin. Quyết định này được đưa ra sau khi xem xét các cáo buộc liên quan đến tỷ phú Thái Diên Minh và cung cách loan tin của đài CTi.

Theo kết luận của Ủy ban, vì họ Thái có lập trường ủng hộ Trung Cộng nên đã thao túng các hoạt động của đài CTi khiến đài này mất đi tính khách quan. Một số phóng viên của đài còn tố cáo là mỗi ngày, đài này đều nhận chỉ thị hướng dẫn từ văn phòng đại diện Trung Cộng ở Đài Loan về nội dung các bản tin cần loan tải.

No comments:

Post a Comment