Wednesday, November 18, 2020

Tin Tức: Thứ Tư 18.11.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân Hướng Dương trình bày sau đây

 1)  QUỐC HỘI VN KHÔNG GIAO QUYỀN CẤP BẰNG LÁI XE CHO BỘ CÔNG AN.

Với tỷ lệ hơn 67%, Quốc hội VN vào hôm qua đã bác bỏ dự luật giao quyền cấp bằng lái xe cho bộ Công an, đồng thời cũng trì hoãn đề nghị tuyển mộ thêm công an ở các địa phương.

Dư luận tại Việt Nam đã lập tức tung hô quyết định này của Quốc hội vì bộ Công an đã nhúng tay vào quá nhiều lãnh vực trong xã hội. Hầu hết các tờ báo lề đảng đều nêu lên tỷ lệ 67% số đại biểu không đồng ý việc chuyển giao thẩm quyền cấp bằng lái xe từ bộ Giao thông Vận tải sang bộ Công an.

Về dự luật gọi là “lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở địa phương”, nội dung muốn tăng thêm số công an tại các địa phương cũng bị đa số đại biểu bác bỏ vì cho là “chưa cần thiết”. Một thiếu tướng quân đội, kiêm đại biểu quốc hội, tuyên bố là lực lượng công an đã quá đông. Tiến sĩ Nguyễn Quang A, một khuôn mặt đấu tranh nổi tiếng tại Việt Nam, đã lên tiếng cáo buộc lực lượng này là một nhóm lợi ích khổng lồ, cần phải chận bớt sự bành trướng của bộ Công an.

2)  HÀNG TRĂM CÔNG NHÂN MỞ CUỘC ĐÌNH CÔNG Ở NGHỆ AN.

Hàng trăm công nhân thuộc công ty quần áo thời trang Perseption USA đã mở cuộc đình công trước trụ sở công ty này ở xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, để đòi hỏi việc làm và thanh toán các khoản lương chưa trả.

Theo lời kể của các công nhân, kể từ cuối tháng 10, công ty này cắt giảm 4 tiếng làm việc trong mưa lũ nhưng yêu cầu phải làm thêm giờ khi thời tiết sáng sủa.

Suốt hai tuần qua, mỗi ngày các công nhân phải làm thêm một giờ, nhưng đến nay vẫn chưa được trả lương, dẫn đến cuộc đình công bắt đầu từ chiều thứ Hai ngày 16/11. Vào sáng hôm qua, hàng trăm công nhân đã tụ tập trước cổng công ty, yêu cầu phải trả lương, tiền chuyên cần và ngày lễ 2/9.

Công ty Perseption USA bắt đầu hoạt động từ đầu năm 2019, chuyên may quần áo thời trang để xuất cảng sang Mỹ. Hơn 400 công nhân đã bị cho nghỉ việc khi đại dịch cúm Tàu xuất hiện vào cuối năm ngoái.

3)  TRÙM CÔNG AN THỊ TRẤN BỊ BẮT GIAM VÌ TRA TẤN NGHI PHẠM.

Đại úy Đặng Thế Đông, trưởng công an thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang, cùng 2 đàn em đã bị bắt giam vào hôm qua theo lệnh của viện kiểm sát nhân dân tối cao về tội tra tấn man rợ một nghi phạm.

Theo cáo trạng, đại úy Đông cùng hai thuộc cấp tên Hoàng Trọng Tân và Nguyễn Vũ Hiệp đã tát tai, đấm đá, bẻ ngược tay và dùng thuốc lá đang cháy dí vào đầu ngón tay ông Vũ Đình H. khi mở cuộc thẩm vấn ông này. Toàn bộ cảnh tra tấn man rợ này đã bị quay phim. Cả ba sẽ bị truy tố trong vài ngày tới.

Tệ nạn tra tấn dã man trong các đồn công an đã và đang diễn ra từ nhiều thập niên qua, gây cho hàng ngàn người dân bị chết oan uổng. Trong vòng mấy năm qua, làn sóng đột tử trong đồn công an càng lúc càng gia tăng nhưng phía công an đều cho là do tự tử.

4)  SẠT LỞ ĐỒI NÚI DIỄN RA DỒN DẬP Ở TỈNH QUẢNG NAM.

Các vụ sạt lở đồi núi, thậm chí là động đất, đang diễn ra dồn dập ở tỉnh Quảng Nam, mà vụ mới nhất là trên quốc lộ 40B nối liền hai tỉnh Quảng Nam – Kontum hoàn toàn bị gián đoạn tại huyện Nam Trà My.

Một quan chức huyện Nam Trà My vào hôm qua cho biết là nguyên một quả đồi đổ ập xuống quốc lộ 40B, với lớp đất đá cao hơn 4 thước. Hiện chưa rõ là có ai bị vùi lấp trong vụ sạt lở này hay không?

Trong khi đó, tại xã Trà Giáp thuộc huyện Bắc Trà My, rất nhiều vết nứt xuất hiện trên núi khiến người dân đang hốt hoảng tìm cách di tản. Nhà cầm quyền xã này cho biết là các vết nứt xuất hiện sau bão số 9 và càng lúc càng mở rộng đến 3 tấc, dài hơn 40 thước.

Tại núi Cáp Tun cũng xuất hiện 3 vết nứt dài hơn 50 thước, đe dọa cả trăm gia đình sinh sống dưới chân núi.

5)  QUỐC HỘI VN ĐỒNG Ý TRỢ GIÚP VIETNAM AIRLINES 200 TRIỆU MỸ KIM.

Vào chiều thứ Ba ngày 17/11, Quốc hội VN đã thông qua nghị quyết trợ giúp tập đoàn Vietnam Airlines 200 triệu Mỹ kim vì bị thiệt hại bởi đại dịch cúm Tàu.

Theo nghị quyết này, Ngân hàng Nhà nước VN sẽ phụ trách việc cấp vốn cho Vietnam Airlines, đồng thời cho phép hãng này bán thêm cổ phiếu ra thị trường để có vốn kinh doanh.

Như tin đã loan, vào tháng 9 vừa qua, Vietnam Airlines tuyên bố bị lỗ lã hơn 500 triệu Mỹ kim vì đại dịch cúm Tàu và yêu cầu nhà nước trợ giúp tài chánh để duy trì  đội ngũ nhân viên.

6)  THÊM MỘT CHIẾN ĐẤU CƠ ĐÀI LOAN BỊ RƠI XUỐNG BIỂN.

Một chiến đấu cơ F-16 của Đài Loan đã đâm đầu xuống biển chỉ 2 phút sau khi cất cánh, trở thành vụ tai nạn thứ nhì chỉ trong vòng một tháng qua.

Thông tấn xã Đài Loan cho biết chiếc máy bay nói trên đã biến mất khỏi màn hình vào lúc 6 giờ chiều thứ ba ngày 17/11, trên vùng biển phía đông Đài Loan, sau khi cất cánh từ căn cứ không quân Hoa Liên vào hai phút trước đó. Một trực thăng vũ trang cùng 5 tàu tuần duyên được đưa đến vùng biển nói trên để tìm kiếm viên phi công mất tích.

Như tin đã loan, vào ngày 29/10, một chiến đấu cơ F-5E của Đài Loan cũng lao đầu xuống biển khiến một phi công thiệt mạng. Ngay sau đó, toàn bộ phi đoàn F5, lên đến 46 chiếc, đã bị bộ quốc phòng Đài Loan ra lệnh ngừng bay để điều tra nguyên nhân.

No comments:

Post a Comment