Thursday, March 2, 2017

Tin tức Chủ Nhật, 26.02.2017

TinTức

Thành phố Vienne ngưng dự án tượng HCM
Nhờ cuộc vận động của cộng đồng người Việt tỵ nạn CS tại Áo, Cộng Hòa Lên Bang Đức, các nước Âu Châu, Hoa Kỳ. Các thỉnh nguyên thư đã tới tấp gửi về chính quyền Áo. Kết quả là chính quyền thành phố Vienne, Áo Quốc đã quyết định ngưng việc dựng tượng Hồ Chí Minh tại Công Viên Donaupark, do đơn xin của Hội Áo Việt đã được Stadtgartenamt chấp nhận cho xây một khu tưởng niệm HCM, là người sáng lập nhà nước và là chủ tịch nước lâu năm tại VN. Lễ khánh thành khu tưởng niệm dự trù sẽ được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 45 năm trao đổi ngoại giao Áo Việt vào năm tới 2018.

Đức Quốc, một người dùng xe đâm vào nhóm người bên đường, làm 3 người bị thương
Hôm 25/2 một người đàn ông lái xe đâm vào một nhóm người đứng cạnh một cửa hàng bánh tại thị trấn Heidelberg của Đức, khiến ba người bị thương, trong đó có một người bị nặng. Phát ngôn viên cảnh sát cho biết chưa thể xác định ngay liệu đây có phải là một vụ khủng bố hay không. Trong một thông báo, cảnh sát nói rằng người ta đã nhìn thấy nghi can rời khỏi chiếc xe, cầm theo một con dao. Những người chứng kiến sau đó đã giúp cảnh sát tìm ra tay này tại một bể bơi. Trong khi tìm bắt giữ nghi can, cảnh sát đã nổ súng, khiến nhân vật này bị thương nặng và đang được chữa trị trong bệnh viện ở Heidelberg. Văn phòng công tố và cảnh sát hình sự của thị trấn Heidelberg vẫn đang tiếp tục cuộc điều tra. Sau vụ một người xin tị nạn Tunisia đâm xe tải vào khu chợ Giáng sinh ở Berlin hôm 19/12/2016, làm 12 người chết Chính quyền Đức hiện vẫn trong tình trạng cảnh giác cao.

Thượng nghị sĩ Janet Nguyễn bị đưa khỏi phòng họp của nghị viện tiểu bang
Hôm 23/2 vừa qua, thượng nghị sĩ Janet Nguyễn, một người Mỹ gốc Việt, thuộc đơn vị 34, đã bị ngắt lời, bị cúp microphone và đã bị an ninh đưa ra khỏi phòng họp trong khi đang phát biểu. Lý do chủ tọa thượng viện tiểu bang California là Ricardo Lara làm vậy, là không cho bà Janet Nguyễn được bày tỏ quan điểm về cưu thượng nghị sĩ Tom Hayden, cũng là chồng của ca sĩ Jane Fonda, vì hai người này đã ủng hộ CS Hà Nội và chống chiến tranh khi quân đội HK đang tham chiến ở Việt Nam. Tom Hayden và Jane Fonda đã từng đến VN trong lúc có chiên tranh để ủng hộ CS Hà Nội, chống lại Hoa Kỳ. Hình ảnh Jane Fonda đội nón cối ngồi cạnh ổ súng phòng không và những hình ảnh khác chụp chung với quân đội Bắc Việt đã được lan truyền rộng rãi trên các cơ quan truyền thông thế giới.
Được biết 2 ngày trước, hôm 21/2 Thượng Viện Califprnia đã có buổi vinh danh TNS Tom Hayden, để không làm phiền lòng thân nhân của TNS Tom Hayden, TNS Janet Nguyễn đã bước ra khỏi sảnh đường, nên ngày 23/2/ bà Janet Nguyễn muốn đại diện tiếng nói của cử tri trong đon vị của ba, đưa ra một cái nhìn khác về TNS Tom Hayden, nhưng đã bị ngăn cản. Việc này đang bùng phát sự phản kháng trong cộng đồng người Mỷ gốc Việt tại Hoa Kỳ.

Gặp gỡ giữa các tổ chức hoạt động xã hội dân sự độc lập với Tiểu ban Nhân quyền của Âu Châu EU
Theo bản tường thuật của anh Nguyễn Chí Tuyến: Hôm 23/2/2017 Nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, phái đoàn Tiểu ban Nhân quyền của EU đã có buổi làm việc với các đại diện các hội nhóm xã hội dân sự độc lập và các cá nhân ở Việt Nam. Buổi họp diễn ra tại trụ sở của EU tại Việt Nam. Tham dự cuộc họp, phía phái đoàn gồm có; Chủ tịch Tiểu ban ông Pier A. Panzeri (Italy), ông Adam Kosa (Hungary), ông Lars Adaktusson (Thụy Điển), bà Soraya Post (Thụy Điển), bà Beatriz Becerra (Tây Ban Nha), ông David Martin (Anh) và Đại sứ EU tại Việt Nam ông Bruno Angelet cùng các thành viên khác của phái đoàn cũng như các nhân viên EU tại Việt Nam.
Đại diện phía Việt Nam tham dự gồm: ông nguyễn Tường Thụy, ông Lê Công Định, ông Vũ Quốc Ngữ, bà Phạm Đoan Trang, ông Nguyễn Chí Tuyến và ông Nguyễn Anh Tuấn. Phía Việt Nam đã cung cấp tài liệu và chia sẻ những vấn đề liên quan đến thực trạng nhân quyền đang diễn ra tại Việt Nam như: tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do biểu đạt, tự do hội họp, tự do lập hội, tự do đi lại v.v… và nhiều vấn đề vi phạm nhân quyền đang diễn ra một cách có hệ thống ờ VN, nhu Việc hơn 100 người hoạt động xã hội bị cấm xuất cảnh, việc hàng trăm người dân bị chết trong đồn công an diễn ra trong những năm gần đây, việc các nhà hoạt động bị bắt giữ tùy tiện và giam giữ mà không được tiếp cận với luật sư và không được đưa ra xét xử trong một thời gian dài cũng đã được phía Việt Nam nêu ra.

No comments:

Post a Comment