Friday, March 31, 2017

Tin tức ngày thứ Sáu, 31.03.2017

TinTức

BLOGGER PHẠM THANH NGHIÊN ĐƯỢC CHỌN VÀO DANH SÁCH CHUNG KẾT GIẢI THƯỞNG NHÂN QUYỀN CỦA FRONT LINE DEFENDER
Hôm 30/3/2017, tổ chức Front Line Defenders có trụ sở tại Dublin, thủ đô của Ái Nhĩ Lan, đã chính thức công bố danh sách chung kết gồm 5 ứng viên cho Giải Thưởng Những người Bảo vệ Nhân Quyền bị Đàn Áp năm 2017.
Cựu TNLT Phạm Thanh Nghiên (đồng sáng lập viên của Mạng Lưới Blogger Việt Nam) đã vinh dự được vào vòng chung kết cùng 5 nhà bảo vệ nhân quyền khác từ bốn quốc gia Crimea, Nam Phi, Kuwait, và Nicaragua.
Đây là giải thưởng thường niên của tổ chức này nhằm công nhận các nhà hoạt động đã bất chấp hiểm nguy, tù đày, thậm chí thường xuyên bị đe dọa đến mạng sống đã có những đóng góp đặc biệt để bảo vệ và quảng bá nhân quyền tại quốc gia của họ.
Phạm Thanh Nghiên đã trải qua 4 năm tù giam vì có những hoạt động ôn hòa cỗ vũ cho dân chủ và bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ. Cô là người đã phanh phui sự kiện hải quân Trung cộng bắn giết ngư dân cũng như sự ém nhẹm thông tin của nhà cầm quyền. Cô cũng là người đi tiên phong trong việc bảo vệ ngư dân. Được biết, trong tù Phạm Thanh Nghiên vẫn không ngừng tranh đấu cho quyền lợi chính đáng của bạn tù.
Cô cùng Mạng Lưới Blogger Việt Nam đã có rất nhiều những hoạt động đáng ghi nhận cho công cuộc dân chủ hóa đất nước. Đặc biệt trong khoảng 1 năm gần đây nổi bật lên là cuộc chiến bảo vệ môi trường, chống Formosa.
Như vậy, sau khi Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vinh danh là “người Phụ Nữ Quốc Tế Can Đảm”, MLBVN lại nhận được một tin vui nữa của Phạm Thanh Nghiên. 

HÀ NỘI PHẢN ĐỐI HOA KỲ VINH DANH BLOGGER MẸ NẤM
Ngay sau khi bộ ngoại giao Hoa Kỳ làm lễ vinh danh các phụ nữ dũng cảm trên thế giới, trong số đó có blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, bạo quyền VN đã giận dữ phản đối và cho rằng Hoa Kỳ đã thiếu khách quan khi trao giải Phụ nữ Can đảm 2017 cho một người mà họ cáo buộc là “vi phạm pháp luật VN”.
Phát biểu trong cuộc họp báo vào hôm qua, phát ngôn nhân bộ ngoại giao VN nói rằng việc vinh danh Mẹ Nấm là không phù hợp và không có lợi cho mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt – Mỹ.
Cần nhắc lại là blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là một trong số 13 phụ nữ trên thế giới được bộ ngoại giao Mỹ trao tặng giải thưởng “Phụ nữ Dũng cảm” vào hôm qua. Buổi vinh danh có sự hiện diện của đệ nhất phu nhân Mỹ, Melanie Trump, nhưng không có mặt Mẹ Nấm vì đang bị giam cầm tại trại giam công an tỉnh Khánh Hòa kề từ tháng 10 năm ngoái đến nay.
Theo cáo buộc của công an Khánh Hòa thì Mẹ Nấm đã “soạn thảo, đăng tải và chia xẻ nhiều bài viết có nội dung chống đối đường lối và chính sách của đảng và nhà nước VN” cũng như “bôi nhọ cá nhân”. Thế nhưng theo khẳng định của bộ ngoại giao Hoa Kỳ thì blogger Mẹ Nấm là người đã dũng cảm đấu tranh cho nhân quyền, bênh vực dân oan, chống tham nhũng và bảo vệ môi trường.

NGƯ DÂN HÀ TĨNH TIẾP TỤC BIỂU TÌNH ĐÒI BỒI THƯỜNG
Suốt 3 ngày qua, bất chấp sự đe dọa và hành hung của bạo quyền địa phương, người dân xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà tỉnh Hà Tĩnh, tiếp tục biểu tình trước trụ sở xã Thạch Bằng để phản đối tình trạng thiếu minh bạch và không công bằng trong việc bồi thường thiệt hại trong thảm họa Formosa.
Một người biểu tình cho biết là vào ngày 7/9 năm ngoái, tức 5 tháng sau khi xảy ra thảm họa Formosa, nhà cầm quyền địa phương phát đơn để người dân kê khai thiệt hại. Khoảng 250 gia đình đã nạp đơn xin bồi thường nhưng sau khi xét duyệt thì chỉ có một phần ba số đơn là được chấp thuận.
Vào hôm thứ Ba, một quan chức xã Thạch Bằng được cử ra gặp đoàn biểu tình, nhưng hai ngày qua thì chỉ có công an và dân phòng bao vây, cấm quay phim chụp hình, thậm chí là tịch thu điện thoại của dân. Trong khi đó thì trên tờ Quân đội Nhân dân đăng tải bài chụp mũ các linh mục Công giáo “bị lực lượng phản động giật dây” để xúi giục giáo dân biểu tình, và ném mìn vào nhà một trưởng thôn ở xã Thạch Bằng.

CÁ CHẾT LẠI NỔI TRẮNG HỒ BÀU TRÀNG Ở THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Hiện tượng cá chết lại diễn ra ở hồ Bàu Tràng ở quận Thanh Khê – Đà Nẵng suốt hai ngày qua, đa số là cá rô phi, với nước hồ đen đặc và bốc mùi hôi thối. Vào cuối năm ngoái, tại hồ này cũng diễn ra tình trạng tương tự và bị giới hữu trách đổ tội cho tình trạng xả thải bừa bãi của người dân sống quanh hồ này.
Trong khi đó thì sở tài nguyên môi trường tỉnh Thừa Thiên – Huế tuyên bố là dải nưóc vàng sậm xuất hiện ở vịnh Lăng Cô là do một loài tảo rong nở hoa, khác với loại tảo gây ra hiện tượng”thủy triều đỏ”. Nhưng tại sao loại tảo này dẫn đến hiện tượng cá biển chết và tấp vào bờ thì không được sở này giải thích.
Cần nhắc lại là kể từ ngày 23/3 vừa qua, tại vùng biển Chân Mây, và biển Cảnh Dương thuộc xã Lộc Vĩnh, xuất hiện một dải nước vàng rộng lớn, với cá chết tấp vào bờ, khiến cư dân hoang mang vì chưa từng thấy hiện tượng này. Theo loan báo của sở tài nguyên thì đây là loại tảo Giáp đang nở hoa, có mùi tanh hôi và làm giảm lượng dưỡng khí trong nước khiến cá phải trồi lên trên mặt nước để hít thở không khí.

BÁO ĐỘNG ĐỎ VỀ THỰC PHẨM DƠ BẨN VÀ ĐỘC HẠI TẠI VIỆT NAM
Tình trạng độc hại và mất vệ sinh trong các loại thực phẩm tại nhiều nơi ở VN đã lên đến mức báo động đỏ, theo báo cáo mà quốc hội VN ghi nhận được từ các đoàn giám sát được phái đi thanh trra.
Báo cáo cho biết là số vụ vi phạm tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm được phát giác trong 5 năm qua là hơn 670 ngàn vụ, chiếm 21% số cơ xưởng bị kiểm tra. Thế nhưng báo cáo nhấn mạnh là mặc dù tỷ lệ này rất cao nhưng vẫn chưa phản ánh đầy đủ tình trạng độc hại và mất vệ sinh trong thực tế.
Trong khi đó thì bộ y tế VN báo cáo là đến nay bộ này có được 100 ngàn cơ xưởng cam kết tuân thủ các qui định về an toàn thực phẩm, thế nhưng trên toàn quốc có đến 9 triệu gia đình sản xuất nhỏ nên không thể kiểm soát được toàn bộ.

TRUNG CỘNG PHỦ NHẬN VIỆC XÂY DỰNG CÁC HÒN ĐẢO NHÂN TẠO Ở BIỂN ĐÔNG
Bất chấp các bằng chứng và hình ảnh mà thế giới trưng ra trong mấy năm qua, bộ quốc phòng Trung Cộng vào hôm qua tuyên bố là không hể có hòn đảo nào gọi là “nhân tạo” ở Biển Đông, và bất cứ công trình nào mà Trung Cộng đang xây dựng ở vùng biển này đều có mục đích dân sự chứ không phải quân sự.
Thế nhưng khi bị báo chí chất vấn, phát ngôn nhân bộ quốc phòng Trung Cộng thú nhận là trong số các công trình có một số là cơ sở quân sự, nhưng từ chối cho biết các cơ sở đó là thứ gì.
Cũng vào hôm qua thì một nhật báo Hồng Kông loan tin là Trung Cộng đang giao cho một công ty ở Thượng Hải đóng các tàu đổ bộ loại lớn, có thể chở theo trực thăng và binh sĩ đổ bộ. Loại tàu này có kích thước lớn hơn các tàu đổ bộ mà hải quân Trung Cộng đặt hàng vào mấy năm trước, có sức trọng tải đến 40 ngàn tấn, chiều dài 250 thước, có thể mang theo ít nhất là 30 trực thăng vũ trang.

MỘT NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ HỒNG KÔNG BỊ TUYÊN ÁN TÙ
Một khuôn mặt nổi tiếng đấu tranh cho dân chủ ở Hồng Kông vào hôm qua đã bị tuyên án 3 tháng tù giam, với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” khi tham gia vào cuộc biểu tình “Cách mạng Dù vàng” vào 3 năm trước.
Người lãnh án tù là Alvin Cheng 28 tuổi, một trong những thủ lãnh của cuộc biểu tình lên đến hàng trăm ngàn người vào năm 2014. Hiện 9 đồng đội của anh Alvin cũng sắp bị kết án tù với cáo buộc tương tự.
Bản án tù này đưọc tuyên phán chỉ vài ngay sau khi bà Carrie Lâm, một phụ nữ thuộc phe Trung Cộng, đắc cử ghế tổng đốc Hồng Kông và đang chuẩn bị cho chuyến viếng thăm của Tập Cận Bình vào tháng 7 để kỷ niệm 20 năm nước Anh trao trả lại nhượng địa Hồng Kông.

MÃ LAI TRAO TRẢ THI HÀI ÔNG KIM JONG-NAM CHO BẮC HÀN
Sau nhiều tuần lễ trả đũa lẫn nhau, gây căng thẳng trong mối quan hệ, chính phủ Mã Lai đã quyết định trao thi hài ông Kim Jong-nam, người bị hạ độc chết ở phi trường Kuala Lumpur vào hôm 13/2, cho phía Bắc Hàn chôn cất.
Trong cuộc đàm phán mới nhất, Mã Lai đã đồng ý trao cho Bắc Hàn thi hài ông Jong-nam, người anh em cùng cha khác mẹ với lãnh tụ Bắc Hàn. Đổi lại thì 9 công dân Mã Lai đang ở Bắc Hàn cũng bị hủy bỏ lệnh cấm xuất cảnh về lại Mã Lai.

No comments:

Post a Comment