Tuesday, March 28, 2017

Tin Tức thứ Ba, 28.03.2017

TinTức

KIẾN NGHỊ FORMOSA ĐÃ THU ĐƯỢC HƠN 63 NGÀN CHỮ KÝ
Tính đến hôm qua, một kiến nghị về thảm họa Formosa đã thu thập được 63 ngàn chữ ký, tuy nhiên vẫn cần thêm 12 ngàn chữ ký nữa trước khi gửi đến các chính phủ Đài Loan, khối Liên hiệp Âu châu, cơ quan môi trường LHQ và Ngân hàng Thế giới để nhờ họ can thiệp giải quyết thảm họa môi trường đang gây điêu đứng cho hàng triệu người dân miền Trung.

Kiến nghị nói trên được đăng tải trên mạng thamhoaformosa.com, nội dung sơ lược về những diễn biến xảy ra từ tháng 4 năm ngoái, với hàng triệu người dân ở ven biển miền Trung đang lâm vào cảnh khốn đốn, không có công ăn việc làm sau thảm họa cá chết hàng loạt vì nhà máy Formosa xả chất thải độc hại ra biển Vũng Áng – Hà Tĩnh. Kiến nghị nhấn mạnh thêm là cho đến hôm nay tình trạng xả thải của Formosa ra biển vẫn được tiếp tục mà giới chức VN không sao giám sát được.
Linh mục Đặng Hữu Nam, quản xứ Phú Yên,cho biết là người dân tỉnh Nghệ An vẫn cương quyết đi kiện tập đoàn Formosa để đòi lại quyền sống và lẽ sống cho cá nhân và con cháu mình. Ngài cũng kêu gọi người Việt trong và ngoài nước hãy ký tên vào kiến nghị nói trên để đòi lại công lý cho đồng bào và đất nước VN.

ĐI TÙ VÌ TỘI VẠCH TRẦN THAM NHŨNG
Sau nhiều năm tháng bị sách nhiễu và đe dọa, ông Trần Minh Lợi, chủ nhân trang Facebook “Diệt giặc Nội xâm” đã bị tòa án tỉnh Đắc Nông tuyên án 4 năm rưởi tù giam với cáo buộc “hối lộ quan chức” một số tiền là 90 triệu đồng VN.
Được biết là sau khi thành lập trang “Diệt giặc Nội xâm”, tức chống tham nhũng, ông Lợi đã tố cáo hàng loạt quan chức cầm đầu tỉnh Đắc Nông, kể cả các quan chức thuộc viện kiểm sát, về các tội nhận hối lộ hay đích thân buôn lậu gỗ, khiến 11 quan chức bị kỷ luật và cách chức.
Vào năm ngoái, ông Lợi bị công an tỉnh Đắc Nông bắt giam với cáo buộc “hối lộ” lên đến 90 triệu đồng nhưng không cho biết là ông Lợi đã hối lộ cho các quan chức nào. Và vào hôm qua, sau 4 ngày xét xử, bạo quyền Đắc Nông tuyên án ông Lợi 4 năm rưởi tù.

NƯỚC TRONG HỒ CHỨA Ỡ VŨNG TÀU BIẾN THÀNH MÀU HỒNG
Một hồ chứa nước rộng đến 10 mẫu ở xã Tân Hải, huyện Tân Thành tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đã chuyển sang màu hồng và bốc mùi hôi thối mà thủ phạm gây ra hiện tượng này có lẽ là do các cơ xưởng chế biến hải sản ở quanh hồ.
Đây là hồ chứa điều tiết lũ và ngăn mặn, nhưng từ mấy năm qua đã biến thành hồ xả thải của các công ty chế biến hải sản ở xã Tân Hải. Các hình ảnh cho thấy là mặt hồ rộng 10 mẫu có màu hồng tím, đang tràn qua cổng xả lũ số 6 và đổ vào con sông gần đó. Không chỉ đổi màu mà hồ nước còn bốc mùi hôi thối, gây nhức mắt và đau rát cổ họng nếu hít phải mùi vị này.
Một cư dân cho biết là hiện tượng này từng diễn ra trước đây, dẫn đến cá chết hàng loạt trong hồ. Sau khi người dân kéo đến các công ty để chất vấn thì hiện tượng này chấm dứt, nhưng trong vòng 3 tuần qua thì hiện tượng này lại xuất hiện.

DƯ LUẬN YÊU CẦU TÁI THẨM ĐỊNH DỰ ÁN KHU DU LỊCH Ở BÁN ĐẢO SƠN TRÀ
Trước áp lực của dư luận, nhà cầm quyền thành phố Đà Nẵng loan báo là sẽ đề nghị Thủ tướng Nguyển Xuân Phúc tái thẩm định dự án khu du lịch ở bán đảo Sơn Trà.
Phó chủ tịch Đà Nẵng, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, tuyên bố như trên trong cuộc họp báo vào chiều hôm qua, sau khi bị báo chí chất vấn về chủ trương của nhà cầm quyền thành phố đối với dự án nói trên.
Cần nhắc lại là sau khi báo chí phanh phui việc phá rừng bừa bãi để xây biệt thự ở chân núi Sơn Trà, dư luận đã mạnh mẽ chỉ trích vì Sơn Trà là một báu vật quốc gia, cần phải được bảo vệ sự nguyên thủy đã tồn tại hàng triệu năm qua.

HÀNG LOẠT NHÀ ĐẤU TRANH Ở HỒNG KÔNG SẼ BỊ BẮT GIAM VÀ TRUY TỐ
9 nhà đấu tranh cho dân chủ ở Hồng Kông vừa nhận được tin là họ sẽ bị bắt giam vì cầm đầu cuộc biểu tình của sinh viên trong cuộc xuống đường rầm rộ vào năm 2014, và sẽ bị truy tố tội “gây rối trật tự công cộng”.
Tin bắt giữ này được đưa ra chỉ một ngày sau khi bà Carrie Lâm đắc cử ghế tổng đốc Hồng Kông. Là một người có lập trường thần phục Bắc Kinh, bà Lâm vào hôm qua đã được báo chí Trung Cộng rầm rộ ca tụng vào hôm qua. Điều mỉa mai là sau khi đắc cử, bà Lâm tuyên bố là Hồng Kông đang bị phân hóa trầm trọng và ưu tiên của bà là sẽ “hàn gắn các chia rẽ”. Nhưng chỉ một ngày sau thì các thủ lãnh sinh viên nhận được thông báo là chuẩn bị vào tù với tội danh “gây rối trật tự công cộng”.

CÔNG TỐ VIỆN NAM HÀN ĐỀ NGHỊ BẮT GIAM CỰU TỔNG THỐNG PHÁC CẬN HUỆ
Vào hôm qua, công tố viện Nam Hàn bất ngờ yêu cầu bắt giam cựu tổng thống Phác Cận Huệ chỉ vài ngày sau khi bà Huệ đi gặp ủy ban điều tra về tai tiếng tham nhũng và lạm quyền.
Trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, công tố viện nói rằng trong cương vị tổng thống, bà Huệ đã được trao nhiều quyền hạn rất lớn, giúp cho bà dễ dàng nhận hối lộ từ các tập đoàn kinh tế và tiết lộ các tin tức bí mật quốc gia. Theo thông cáo thì viện này đã thu thập được khá nhiều bằng chứng đủ để kết tội, vì thế họ yêu cầu bắt giam bà Huệ ngay lập tức.
Nếu tòa án Nam Hàn thực hiện yêu cầu của công tố viện thì bà Phác Cận Huệ sẽ trở thành vị tổng thống thứ 3 ở Nam Hàn bị bắt giam về tội tham nhũng.

8 THẦY TRÒ THIỆT MẠNG TRONG TAI NẠN TUYẾT LỞ Ở NHẬT
7 học sinh cùng một giáo viên đã bị thiệt mạng trong một vụ tuyết lở ở khu trượt tuyết gần suối nước nóng Nasu của tỉnh Tochigi, cách thủ đô Tokyo 120 cây số về hướng bắc.
Ngoài ra còn có 40 người khác, đa số cũng là học sinh, đã bị thương trong vụ tuyết lở vào sáng thứ Hai, trong số đó có hai học sinh đang ở trong tình trạng nguy kịch. Quân đội Nhật đã được điều động đến để tìm kiếm thi hài nạn nhân và vận chuyển người xuống núi.
Cần nói thêm là thành phố Nasu có nhiều khu trượt tuyết. Vào cuối tuần qua, các trận mưa tuyết lớn đã trút xuống tỉnh này, dày gần nửa thước, khiến giới hữu trách lên tiếng cảnh báo về nguy cơ tuyết lở.

No comments:

Post a Comment