Wednesday, March 29, 2017

Tin Tức thứ Tư, 29.03.2017

TinTức

TÀU HÀNG VN BỊ HÚC CHÌM TRÊN BIỂN, 9 THỦY THỦ MẤT TÍCH
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào hôm qua ra lệnh cho giới chức trách phải nỗ lực tìm kiếm 9 thủy thủ bị mất tích sau khi một tàu hàng VN bị húc chìm khi đang vận chuyển hàng từ Hải Phòng đến Cần Thơ vào hôm qua.
Chiếc tàu mang tên là Hải Thành 26, đã bị chìm xuống biển chỉ mấy phút sau khi bị một chiếc tàu khác húc thẳng vào mạn tàu. Toàn bộ 11 thủy thủ đều bị văng xuống biển nhưng vị thuyền trưởng Nguyễn Viết Thắng và sĩ quan giám lộ Hoàng Tiến Khôi đã bám vào được một chiếc phao nên được tìm thấy sau đó. Chín thủy thủ còn lại đang bị mất tích, có thể là bị chết chìm.

Theo tờ báo Tuổi Trẻ thì sau khi được cứu đưa vào cảng Vũng Tàu, thuyền trưởng Thắng cho biết là anh Hoàng Tiến Khôi kịp thời đọc được tên của chiếc “tàu lạ”, thế nhưng tờ báo lại không nêu tên mặc dù giật tít rất lớn là “Tàu nào đã đâm chìm tàu Hải Thành 26?”. Điều đáng chú ý là giới đặc trách cứu cấp trên biển vào hôm qua cũng nhận được một tin báo là vào rạng sáng, chiếc tàu dầu Petrolimex 14 đã đâm vào một chiếc tàu ở vị trí cách mũi Vũng Tàu khoảng 44 hải lý.

BA THUYỀN CÁ VN BỊ BẮT Ở QUẦN ĐẢO SOLOMON
Giới hữu trách quần đảo Solomon vừa bắt giữ 3 thuyền cá VN với cáo buộc xâm nhập hải phận và đánh cá bất hợp pháp trong vùng biển của Solomon.
Theo thông cáo của cảnh sát Solomon thì trên ba thuyền cá có tổng cộng 43 ngư dân VN, bị bắt giữ ở vịnh san hô Indespensable, cách đảo Rennell 50 cây số về hướng nam. Thông cáo cho biết thêm là một chiếc thuyền thứ tư đã kịp thời trốn thoát khi tuần duyên Solomon xuất hiện. Bộ ngoại giao VN cũng đã được thông báo về vụ bắt giữ nói trên. Trong khi đó thì báo chí Solomon loan tải là rất nhiều thuyền cá VN đã xuất hiện ở vùng biển nước này trong thời gian qua.
Cần nói thêm là trong mấy năm qua, vì bị Trung Cộng liên tục tấn công ở Biển Đông, rất nhiều tàu cá VN đã mạo hiểm đi xa hơn, thậm chí là xuống đến vùng biển của Úc để đánh cá. Chỉ tính riêng năm qua, đã có hàng trăm tàu thuyền VN đã bị Thái Lan, Mã Lai, Nam Dương, Brunei và Úc bắt giữ vì xâm nhập hải phận bất hợp pháp.

THÂM THỦNG MẬU DỊCH CỦA VN GIA TĂNG MẠNH TRONG 3 THÁNG QUA
Tình trạng thâm thủng mậu dịch của VN, mà quan chức lề đảng gọi là “nhập siêu”, đã tái xuất hiện trong 3 tháng đầu năm nay với tỷ lệ rất cao.
Theo báo cáo của tổng cục thống kê VN, chỉ tính trong tháng 3 này, mức thâm thủng mậu dịch, tức là “mua vô nhiều hơn bán ra”, đã lên đến 1 tỷ 100 triệu Mỹ kim. Tính tổng cộng trong 3 tháng qua thì mức thâm thủng lên đến gần 2 tỷ Mỹ kim. Tổng cục này cho biết là trong 3 tháng đầu năm nay, tổng giá trị xuất cảng vào khoảng 44 tỷ, trong khi nhập cảng lên đến 46 tỷ Mỹ kim. Điều này hoàn toàn trái ngược so với cùng kỳ năm ngoái khi VN thặng dư mậu dịch gần 1 tỷ Mỹ kim.
Trong khi đó thì Hiệp hội Cá tra VN tiên đoán là tổng trị giá xuất cảng cá tra sang thị trường Âu châu sẽ tiếp tục sụt giảm trong thời gian tới. Lý do là vì khối Âu châu vừa khám phá ra 11 lô hàng bị nhiễm vi khuẩn, có hàm lượng thủy ngân và thuốc trừ sâu quá cao.

TRUNG CỘNG XÂY XONG CÁC CĂN CỨ QUÂN SỰ TRÊN CÁC ĐẢO NHÂN TẠO
Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế của Hoa Kỳ, gọi tắt là CSIS, vừa công bố phúc trình cho thấy là Trung Cộng gần như hoàn thành các căn cứ quân sự trên các hòn đảo nhân tạo mà Trung Cộng bồi đắp ở Biển Đông.
Sau khi phân tích các không ảnh mới nhất, trung tâm CSIS đi đến kết luận là Trung Cộng đã xây xong các phi đạo dành cho chiến đấu cơ, các hệ thống radar và phi đạn, trên các đảo Subi, Vành Khăn và Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa.
Theo phúc trình, với các hình ảnh được chụp rất rõ, Trung Cộng cũng đã xây dựng các kho chứa chiến đấu cơ và oanh tạc cơ ở các đảo nói trên. Ngoài ra, đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa, cũng trở thành một pháo đài quân sự khổng lồ, với các giàn phi đạn tối tân.

TRUNG CỘNG SẼ ĐÀM PHÁN SONG PHƯƠNG VỚI PHI LUẬT TÂN VỀ BIỂN ĐÔNG
Vào tháng 5 tới đây, Trung Cộng và Phi Luật Tân sẽ tiến hành cuộc đàm phán song phương đầu tiên về chủ quyền Biển Đông.
Cần nhắc lại là từ nhiều năm qua, Trung Cộng vẫn luôn bác bỏ đề nghị đối thoại đa phương để giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông và chỉ đồng ý mở các cuộc đàm phán song phương với từng nước. Sau nhiều năm tháng dụ dỗ, đặc biệt là hứa hẹn gia tăng viện trợ, Tổng thổng Phi Rodrigo Duterte đã đồng ý đàm phán song phương với Trung Cộng vào đầu năm nay, bất chấp là nước Phi đã đạt được chiến thắng sau phán quyết của tòa án Trọng tài Quốc tế The Hague vào năm ngoái.
Không chỉ chấp nhận đàm phán song phương, ông Duterte còn có ý định hợp tác với Trung Cộng để khai thác các tài nguyên trong khu vực tranh chấp. Vào đầu tháng này, ông Duterte tuyên bố là nước Phi không muốn đối đầu với Trung Cộng vì quân đội Phi không đủ khả năng để bảo vệ lãnh thổ quốc gia. Hơn nữa là Trung Cộng hứa hẹn sẽ giúp nước Phi phát triển về kinh tế.

No comments:

Post a Comment