Thursday, March 2, 2017

Tin Tức thứ Ba, 28.02.2017

TinTức

NGƯ DÂN QUẢNG BÌNH LẠI XUỐNG ĐƯỜNG, QUỐC LỘ 1 BỊ GIÁN ĐOẠN LƯU THÔNG
Vào sáng hôm qua, hơn một ngàn người dân hai xã Quảng Đông và Cảnh Dương, thuộc huyện Quảng Trạch tỉnh Quảng Bình, đã bắt ngờ xuống đường và giăng lưới trên quốc lộ 1 nhằm yêu cầu nhà cầm quyền phải bồi thường đầy đủ về những thiệt hại mà nhà máy Formosa đã gây ra.
Cuộc xuống đường diễn ra cùng lúc tại hai xã, vì thế công an phải chia nhau trấn áp, tuy nhiên giao thông trên quốc lộ 1 đã bị gián đoạn suốt nhiều giờ liền. Nguyên nhân xuống đường là vì sự thiếu minh bạch và bất bình đẳng trong việc chi tiền bồi thường của nhà cầm quyền tỉnh Quảng Bình. Một số gia đình không bị thiệt hại thì lại nhận được tiền, trong khi một số gia đình bị thất nghiệp suốt mấy tháng qua lại không nhận được đồng nào.
Trong khi đó thì hiện tượng cá chết lại diễn ra trên đoạn kênh dài gần nửa cây số ở quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng. Hiện tượng này diễn ra từ mấy ngày qua, với hàng tấn cá chết được xúc vớt mỗi ngày. Nước trong kênh cũng trở nên đen đặc và bốc mùi hôi thối. Và mặc dù chưa tìm ra nguyên nhân nhưng giới hữu trách Đà Nẵng đã lập tức đổ thừa là do cư dân xả nước thải sinh hoạt ra kênh, dẫn đến tình trạng cá chết hàng loạt.

HỘI CỰU TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM VN CÔNG BỐ BÁO CÁO NHÂN QUYỀN NĂM 2016
Hội Cựu tù nhân Lương tâm VN vào hôm qua đã công bố một báo cáo về tình hình nhân quyền tại VN trong năm 2016. Theo đó thì 11 người bất đồng chính kiến đã bị bắt và hơn 200 người khác bị công an côn đồ hành hung trong năm qua.
Một phát ngôn nhân của hội Cụu tù nhân Lương tâm cho biết là báo cáo này chú trọng đến việc trấn áp mạnh tay của bạo quyền cộng sản đối với những người bất đồng chính kiến và đấu tranh cho nhân quyền tại VN. Báo cáo được công bố nhằm yêu cầu bạo quyền VN phải chấm dứt việc xử dụng bạo lực để đàn áp người dân chỉ trình bày ý kiến một cách ôn hòa và bất bạo động.
Trong báo cáo, hội này cũng thừa nhận là các số liệu nói trên vẫn chưa đầy đủ, mặc dù được thu thập từ trong và ngoài nước. Theo báo cáo thì vào năm 2015 có 9 nhà tranh đấu bị bắt và 157 người bị hành hung thô bạo.

DÂN ĐỒNG NAI TIẾP TỤC CHẬN ĐƯỜNG XE TẢI RA VÀO MỎ ĐÁ TÂN CANG
Vào sáng hôm qua, người dân xã Phước Tân lại đắp mô trên đường Đinh Quang Ân dẫn vào mỏ đá Tân Cang để ngăn chận các “hung thần xe ben” tiến ra quốc lộ 51.
Đây là lần thứ 4 mà người dân mở cuộc phong tỏa con đường này để phản đối tình trạng ô nhiễm và nguy cơ gây tai nạn chết người trên con đường nhỏ hẹp này. Gạch đá, lốp xe và ống cống được người dân rài đầy trên đường, chỉ chừa đủ chỗ cho các xe gắn máy chạy qua.
Cần nhắc lại là nhà cầm quyền tỉnh Đồng Nai và công ty khai thác đá đã cam kết sẽ mở một tuyến đường khác để dành cho các xe ben chở đá vào cuối năm qua. Thế nhưng đến hôm nay, làn sóng xe ben chạy rầm rập trên đường Đinh Quang Ân ở xã Phước Tân vẫn tiếp diễn, thậm chí là chạy cả hai chiều thay vì chỉ một chiều từ mỏ đá ra quốc lộ 51.

THÊM MỘT NHÀ BÁO BỊ TƯỚC THẺ VÌ SOI MÓI QUAN CHỨC
Một nhà báo của tờ Đời sống và Pháp luật, trực thuộc hội Luật gia VN, vừa bị cách chức sau khi gửi thư yêu cầu ông phó chủ tịch quận 1 – Sài Gòn giải thích về chiếc đồng hồ đeo tay và điện thoại đắt tiền mà ông này sở hữu.
Nhà báo xui xẻo này là ông Trần Thanh Thắng, phó phòng đại diện tờ Đời sống và Pháp luật ở Sài Gòn. Theo tường thuật từ báo chí lề đảng thì ông Thắng đã gửi một thư yêu cầu ông Đoàn Ngọc Hải giải thích về bức hình mà một độc giả gửi đến tòa soạn, cho thấy là ông Hải đeo một chiếc đồng hồ Patek và cầm một điện thoại Vertu, tổng trị giá hơn chục ngàn Mỹ kim. Theo quyết định cách chức thì ông Hải đã lạm quyền khi gửi một văn thư chất vấn như thế, và làm thiệt hại “uy tín của tờ báo”.
Cần nói thêm là ông Đoàn Ngọc Hải đang chỉ huy chiến dịch lấy lại vỉa hè cho người đi bộ ở quận 1 – Sài Gòn. Hai tuần trước đây, ông Hải hùng hồn tuyên bố là sẽ từ chức nếu không chấm dứt được tình trạng lấn chiếm vỉa hè ở quận 1.

CẢNH SÁT ANH ĐỘT KÍCH MỘT KHU TRỒNG CẦN SA QUI MÔ CỦA NGƯỜI VIỆT
Năm công dân VN và hai công dân Anh đã bị bắt giữ sau khi cảnh sát Anh đột kích vào một cơ sở trồng cần sa vô cùng qui mô ở vùng Wiltshire thuộc miền tây nam nước Anh.
Số cần sa mà cảnh sát thu được có trị giá hơn 1 triệu bảng Anh và được trồng dưới các đường hầm mà bộ quốc phòng Anh xây dựng từ thời Chiến tranh Lạnh nhằm đề phòng xảy ra một cuộc chiến nguyên tử. Số cần sa này được trồng trong 20 căn phòng của đường hầm hai tầng này.
Cảnh sát cho biết là những công nhân làm việc như các nô lệ, không thấy ánh sáng mặt trời và phải đi xách nước từ bên ngoài vào để tưới cây.

No comments:

Post a Comment