Friday, March 31, 2017

Tin Tức thứ Năm, 30.03.2017

TinTức

BLOGGER MẸ NẤM ĐƯỢC TRAO GIẢI “PHỤ NỮ CAN ĐẢM” CỦA HOA KỲ
Vào lúc 11 giờ sáng hôm qua ở thủ đô Washington, bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã tổ chức buổi lễ vinh danh những phụ nữ can đảm trên thế giới trong năm 2017, với sự hiện diện của phu nhân Tổng thống Mỹ Melania Trump.
Một trong số những phụ nữ được Hoa Kỳ trao giải “Phụ nữ Quốc tế Dũng cảm” là blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, người đang bị cầm tù trong trại giam của công an tỉnh Khánh Hòa kể từ tháng 10 năm ngoái và đến nay vẫn chưa được bạo quyền VN cho phép gặp gỡ luật sư biện hộ và gia đình.

Việc blogger Mẹ Nấm nhận được được giải thưởng này là một tin vui cho giới bất đồng chính kiến tại VN, đặc biệt là những người đã từng sát cánh với Mẹ Nấm trong các cuộc xuống đường đấu tranh chống giặc Tàu xâm lược, bênh vực cho dân oan và phản đối tập đoàn Formosa gây ô nhiễm môi trường.
Cần nói thêm là giải “Phụ nữ Quốc tế Dũng cảm” được bộ ngoại giao Hoa Kỳ thành lập từ năm 2007, mục đích là vinh danh những phụ nữ đã dũng cảm đấu tranh chống lại cường quyền. Vào năm 2013, blogger Tạ Phong Tần cũng được Hoa Kỳ trao giải này khi còn ở trong tù.

NGƯ DÂN HÀ TĨNH TIẾP TỤC XUỐNG ĐƯỜNG ĐÒI BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI
Hàng trăm người dân xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà tỉnh Hà Tĩnh, vào chiều hôm qua đã mở cuộc cuộc biểu tình trước trụ sở hành chánh xã này để yêu cầu bồi thường thiệt hại vì thảm họa Formosa.
Đây là những người dân bị thiệt hại trực tiếp trong thảm họa môi trường do Formosa gây ra nhưng vẫn chưa nhận được bồi thường, trong số đó có chủ nhân các kho hải sản đông lạnh hoặc các gia đình sản xuất mắm ruốc, cá khô. Người biểu tình cho biết là gần một năm qua, nhiều gia đình lâm vào cảnh thất nghiệp, một số người phải tìm đường sang Lào hay Thái Lan để mưu sinh.
Trong khi đó thì tin mới nhất cho biết là kiến nghị yêu cầu thế giới giúp giải quyết thảm họa Formosa đã thu thập được hơn 70 ngàn chữ ký, nhưng vẫn chưa đủ con số 100 ngàn trước khi gửi đến tổng thống Đài Loan và các cơ quan quốc tế để đòi công lý cho hàng triệu nạn nhân ở miền Trung. Đây là kiến nghị do giáo phận thành phố Vinh thực hiện sau khi bị bạo quyền bác đơn kiện đòi bồi thường của giáo dân tỉnh Nghệ An, thậm chí chúng còn đàn áp vô cùng dã man các cuộc tuần hành đến Hà Tĩnh để đệ đơn kiện tập đoàn Formosa.

HAI LUẬT SƯ MÃ LAI NHẬN BÀO CHỮA CHO CÔ ĐOÀN THỊ HƯƠNG
Hai luật sư Mã Lai đã nhận lời mời đứng ra bào chữa cho cô Đoàn Thị Hương, một công dân VN có dính líu đến vụ ám sát ông Kim Jong-nam ở phi trường Kuala Lumpur vào ngày 13/2 vừa qua.
Hai luật sư này có tên là Hisyam Teik và Narah Sigh, do tòa đại sứ VN giới thiệu cho cô Hương. Theo báo chí lề đảng thì đây là hai luật sư nổi tiếng của Mã Lai trong lãnh vực hình sự. Vào hôm qua, đại diện tòa đại sứ VN đã vào tù thăm viếng cô Hương và cho biết cô Hương vẫn khỏe mạnh.
Cần nhắc lại là cô Đoàn Thị Hương, quê quán ở Nam Định, là một trong 4 nghi can bị Mã Lai bắt giam sau vụ sát hại ông Kim Jong-nam, người anh em cùng cha khác mẹ với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un. Trong lời khai với giới chức Mã Lai, cô cho biết là cô được người ta trả tiền để diễn một màn truyền hình hài hước.

NÉM BOM XĂNG VÀO ĐỒN CÔNG AN PHƯỜNG
Giới chức công an vào hôm qua cho biết là ba thanh niên chạy xe gắn máy đã ném một số bom xăng vào đồn công an phường Bình Hưng Hòa B, thuộc quận Bình Tân – Sài Gòn, sau đó rồ ga chạy thoát.
Nội vụ diễn ra vào rạng sáng thứ Bảy 25/3 vừa qua, nhưng đến hôm qua báo chí lề đảng mới loan tin. Theo tường thuật thì các máy an ninh đã quay được cảnh 3 thanh niên đi trên 2 xe gắn máy đã thắng xe trước cổng đồn công an, ném một số chai xăng lên mái nhà xe của đồn rồi phóng chạy. Ngọn lửa bùng lên nhưng nhờ các công an phát giác kịp thời và dập tắc nên không cháy lan ra xung quanh.

TRUNG CỘNG XÁC NHẬN VIỆC BẮT GIỮ MỘT CÔNG DÂN ĐÀI LOAN
Trung Cộng vào hôm qua lên tiếng xác nhận là đã bắt giam một nhà hoạt động nhân quyền Đài Loan sau nhiều ngày ông này bị ghi nhận là mất tích khi sang thăm Hoa Lục. Lý do bắt giữ mà Bắc Kinh đưa ra là ông Lý Minh Triết 42 tuổi đã có những hoạt động “gây hại đến an ninh quốc gia”, tức làm gián điệp.
Tuy nhiên chính phủ Đài Loan cho biết là ông Triết làm việc cho một tổ chức phi chính phủ, có trụ sở tại Đài Loan. Ông Triết bị mất tích kể từ ngày 19/3 sau khi đến thăm thành phố Châu Hải ở Hoa Lục. Gia đình ông Triết và các tổ chức quốc tế đã lên tiếng kêu gọi Bắc Kinh phải trả tự do ngay lập tức cho ông, và ít nhất phải cho biết là ông đang bị cầm giữ ở đâu.
Theo giới đấu tranh cho nhân quyền ở Đài Loan thì ông Triết từng là đảng viên đảng Dân Tiến, tức chính đảng đang cầm quyền ở Đài Loan. Ông thường trao đổi trên mạng các bài viết về nền dân chủ ở Đài Loan với các bạn bè ở Hoa Lục.

TỔNG THỐNG MỸ KÝ SẮC LỆNH HỦY BỎ CÁC CHÍNH SÁCH VỀ KHÍ THẢI
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký sắc lệnh hủy bỏ các chính sách cắt giảm khí thải mà lâu nay nhiều người cho là nguyên nhân đẫn đến hiện tượng trái đất bị hâm nóng.
Cần biết là theo một số nhà khoa học, đặc biệt là giới bảo vệ môi trường, thì việc xả thán khí từ than đá và xăng dầu trên thế giới đã gây biến đổi khí hậu toàn cầu. Một số chính phủ, trong đó có chính phủ Barack Obama, đã tin tưởng vào lập luận này nên đề ra các chính sách hạn chế khai thác than đá và xăng dầu, đồng thời chi ra hàng ngàn tỷ Mỹ kim cho các dự án năng lượng sạch.
Tuy nhiên ông Trump không tin ở lập luận nói trên, và cho rằng chính các chính sách của ông Obama đã khiến nước Mỹ mất đi công ăn việc làm, giá điện tăng cao khiến các công ty không thể cạnh tranh với thế giới. Chính vì thế trong khi các công ty Hoa Kỳ tỏ ra vui mừng trước sắc lệnh cởi trói cho ngành than đá và xăng dầu của ông Trump, thì giới bảo vệ môi trường tại Mỹ đã bày tỏ sự tức giận và tuyên bố sẽ mở chiến dịch chống đối trên toàn quốc.

No comments:

Post a Comment