Thursday, January 28, 2016

TRẠI SÚC VẬT TÂN THỜI

Thứ Năm,  28.01.2016
Người dân VN đã từng trào phúng về những chương trình xây cất công cộng mà mục đích là phục vụ dân chúng, bằng câu: " Xây thì ít mà cất thì nhiều". Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần bình luận của Hiền Sỹ với tựa đề: " Trại Súc vật tân thời" sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh ĐLSN tối nay.
Trong một tuần báo đảng CSVN có hai tin về sinh viên Việt Nam, cũng như tình trạng hoang phí tiền thuế của dân. Tin đầu tiên cho biết dự án cụm nhà ở cho sinh viên với tổng kinh phí hơn 590 tỷ đồng, được triển khai rầm rộ ở Thanh Hóa 5 năm trước. Do thiếu vốn, công trình dang dở đành để hoang, một số hộ dân tận dụng làm nơi chăn nuôi gia súc, gia cầm. Dự án gồm ba khối nhà 15 tầng, có thể cùng lúc tiếp nhận khoảng 4,000 sinh viên, học sinh, người lao động. Tháng 3/2010, dự án được phê duyệt với tổng mức đầu tư 483 tỷ đồng. Hai tháng sau, UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục phê duyệt điều chỉnh đại dự án này lên tới 591.7 tỷ đồng. Theo dự kiến, đến năm 2015 khu nhà sẽ đáp ứng chỗ ở cho khoảng 60% sinh viên trên địa bàn TP Thanh Hóa. Thế nhưng giờ đây nó là những khối bê tông cho người dân chăn bò, thả lợn và đầy những mùi xú uế của chất thải và rác rưởi.
Chưa hết, chỉ vài ngày sau cũng báo chí cộng sản đưa tin tại ký túc xá trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa, thôn Hòn Nghê, xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang. Theo lời một bảo vệ tại đây thì hiện tại, ký túc này không có sinh viên nào ở. Đây là ký túc do Sở Y tế Khánh Hòa làm chủ đầu tư, kinh phí xây dựng 77 tỷ đồng, với quy mô 1,000 SV. Tương tự, tại Cần Thơ, ký túc xá sinh viên trường Cao đẳng Cần Thơ được xây dựng cách đây 2 năm với số tiền hơn 29 tỷ đồng nhưng bị bỏ hoang. Ký túc xá tập trung đường Nguyễn Hoàng, P.7, TP Đà Lạt được tỉnh Lâm Đồng đầu tư hơn 220 tỉ đồng xây dựng. Vậy mà năm học 2014 - 2015 chỉ có... 1 sinh viên ở.
Tòa nhà ký túc xá nổi bật mà tỉnh Bạc Liêu đã xây dựng để cho sinh viên ở tại một vùng ven thành phố. Chủ đầu tư của công trình 2 tòa nhà 5 tầng này là Sở xây dựng tỉnh với tổng số vốn để hoàn thành dự án lên tới 260 tỷ. Toàn nhà ký túc xá hoàn thành và đưa vào khai thác vào thời gian tháng 7 năm 2015. Được biết, hai tòa nhà này có tổng cộng 150 phòng, đáp ứng chỗ ở cho 1,200 sinh viên. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, chỉ mới có khoảng 10 sinh viên vào ở.
Câu chuyện gì đáng nói ở đây? Có hai câu chuyện cần nói xung quanh những con số biết nói này:
Điều thứ nhất đó là sự hoang phí. Toàn bộ tiền đầu tư những dự án này là tiền thuế dân hoặc tiền trái phiếu từ dân mà ra. Nhưng nó đã không được đầu tư hợp lý. Cái thì quá đắt, chất lượng kém. Cái thì quá xa trường học và sinh viên đi lại hết sức bất tiện. Cái thì giá cho thuê trên mức sống sinh viên. Chính vì vậy nó phải chịu hoang hóa. Những đồng tiền mồ hôi và nước mắt của người dân đã không được đầu tư cho giáo dục một cách hợp lý. Thay vào đó là cơ chế độc tài đã tạo điều kiện cho tham nhũng, hối lộ, quyền hành dung thân. Điều đó chính là nguyên nhân khiến tiền mồ hôi, xương máu của dân bị ném vào túi quan tham mà không phục vụ lợi ích cho giáo dục, đào tạo.
Điều thứ hai có thể nói đến đó là ở Việt Nam, giáo dục bị coi thường nên họ xem lợi ích của sinh viên – những người chủ nhân tương lai đất nước chỉ là một thứ đồ chơi. Tình trạng đó đã khiến cho quan chức coi thường việc tạo lập nơi ăn chốn ở cho những người đang ngồi trên ghế giảng đường đại học. Những ông quan chỉ biết vơ vét, coi thường tri thứ dẫn đến cái kết cục bi hài như đã thấy trên thực tế.
Những dãy nhà ký túc xá với hàng nghìn tỷ đồng tiền của dân giờ đã thành những trại nuôi súc vật. Nhưng điều đó cũng chẳng có gì là lạ khi đảng CSVN đã và đang biến người dân Việt Nam thành những con cừu và cả đất nước là một trại súc vật khổng lồ. Nơi đó con người không có quyền con người, không có tự do, cũng chẳng thể mở miệng. Con người tại Việt Nam thời cộng sản đúng nghĩa là những con súc vật theo sự ngầm hiểu của đảng CSVN. Cho nên những khối bê tông im lìm kia đã nói lên thực tế đau lòng: Trí thức Việt Nam cũng chỉ là những con súc vật cho đảng lùa vào chuồng theo cách mà Mao đã từng nói: "Trí thức không bằng cục phân".
Nhìn một sự việc nhưng nó là còn là tấm gương soi cho những sự việc khác. Đất nước Việt Nam giờ đã tan hoang. Hỡi đồng bào, hỡi trí thức, hỡi sinh viên! Chúng ta không thể mãi nằm ngủ trong tấm chăn mộng ảo để đảng dắt mũi và coi thường chúng ta như vậy được. Hãy can đảm nhìn vào sự thật để đứng lên bởi vì chúng ta là con người và chúng ta là những người Việt nam yêu nước. Đừng để quá muộn trước khi đau đớn nhận ra đất nước của chúng ta giống như một trại súc vật tân thời!
Hiền Sỹ

No comments:

Post a Comment