Thursday, January 14, 2016

Tin tức ngày thứ Năm, 14.01.2015

Thứ Năm, 14.01.2016

ĐẢNG CSVN ĐÃ DÀN XẾP XONG GIÀN LÃNH ĐẠO CHO 5 NĂM TỚI

Trong bài diễn văn bế mạc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng loan báo là hội nghị trung ương lần thứ 14 đã thông qua danh sách đề cử nhân sự lãnh đạo cao cấp nhất của chế độ sau 3 ngày nhóm họp.
Khác với mọi lần trước, lần này ông Trọng có vẻ hớn hở chứ không phải buồn rầu, hay rơi nước mắt, mỗi khi bế mạc hội nghị. Trong bài diễn văn, ông Trọng nhấn mạnh rằng hội nghị đã đồng ý một số trường hợp "tái cử" đặc biệt, có nghĩa là một số ủy viên già cả vẫn có thể được lưu lại cho nhiệm kỳ 5 năm tới, trong số đó có ông Trọng. Tuy nhiên danh sách nhân sự vẫn chưa được tiết lộ, đặc biệt là ứng viên cho 4 ghế cao cấp nhất, nên dư luận vẫn tiếp tục bàn tán sôi nổi là "ai ra đi và ai ở lại".
Trong khi đó thì báo chí lề đảng lại loan tin về một chiếc tàu cá của tỉnh Bình Định bị húc chìm vào ngày 9/1 vừa qua. Một lần nữa các bản tin vẫn chỉ dùng cụm từ "tàu nước ngoài" khi lên án hành động vô nhân đạo này.
Trích dẫn lời ông Lý Quốc Tuấn, cục trưởng cục lãnh sự VN, các bản tin cho biết chiếc tàu cá Bình Định bị húc chìm tại vùng biển Hoàng Sa, và chiếc "tàu lạ" đã bỏ chạy mà không cứu vớt 8 ngư dân bị hất văng xuống biển. Rất may mắn là có một tàu cá đang hoạt động gần đó nên kịp thời chạy đến để cứu vớt các đồng báo của mình.

HÀ NỘI LẠI TỐ CÁO TRUNG CỘNG VI PHẠM AN TOÀN KHÔNG LƯU

Màn khẩu chiến giữa Hà Nội và Bắc Kinh tiếp tục gia tăng cường độ sau khi bộ ngoại giao VN lên tiếng bác bỏ những lập luận mà họ cho là sai trái của Trung Cộng, liên quan đến các chuyến bay thử nghiệm phi đạo của Trung Cộng trên đảo Đá Chữ Thập ở Trường Sa.
Vào hôm thứ Ba, phát ngôn nhân ngoại giao VN đã bác bỏ từng điểm một trong bản tuyên bố đưa ra vào hôm thứ Hai của phía Trung Cộng. Theo tuyên bố của phát ngôn nhân Lê Hải Bình thì Trung Cộng không hề thông báo trước các chuyến bay này cho phía VN, và điều này gây nguy hiểm đến sự an toàn không lưu.
Cần nhắc lại là vào tuần trước, phía VN lên tiếng phản đối Trung Cộng đã vi phạm chủ quyền và an toàn không lưu khi thử nghiệm phi đạo mới xây trên đảo Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa. Ngay lập tức Trung Cộng lên tiếng phản bác và nói rằng họ đã thông báo cho phía VN kể từ ngày 28/12 năm ngoái nhưng "không nhận được câu trả lời".
Cần nói thêm là vào ngày 8/1 vừa qua, Cục Hàng không VN cũng gửi một văn thư đến Tổ chức Hàng không Quốc tế, nội dung tố cáo là chỉ trong vòng một tuần lễ Trung Cộng đã có 46 chuyến bay vào không phận Sài Gòn mà không hề thông báo trước, đe dọa đến sự an toàn của các chuyến bay trên bầu trời VN.

CẢNH SÁT TIỆP PHÁ VỠ MỘT ĐƯỜNG DÂY MA TÚY LỚN CỦA NGƯỜI VIỆT

Cảnh sát Tiệp vào hôm qua loan báo là họ vừa phá vỡ một đường dây sản xuất ma túy lớn của người Việt, với 13 người bị bắt giữ tại Tiệp và Ba Lan, trong số đó có 11 người Việt.
Trong cuộc bố ráp nói trên, cảnh sát Tiệp cũng tịch thu được 50 ký ma túy thuộc loại băng phiến (ice). Trưởng biệt đội bài trừ ma túy của Tiệp, ông Jakub Frydrych, cho biết đường dây này sau khi sản xuất thì vận chuyển đến tiêu thụ tại Đức, một số quốc gia chung quanh và thậm chí là gửi sang Úc. Các dụng cụ và hóa chất để sản xuất băng phiến đều được nhập lậu từ Thổ Nhĩ Kỳ.

PHI LUẬT TÂN TRỞ THÀNH TIỀN ĐỒN CHỐNG TRUNG CỘNG Ở ĐÔNG NAM Á

Philippines đã trở thành tiền đồn chiến lược của Mỹ ở Biển Đông sau khi hai nước Mỹ - Phi thông qua Hiệp định Tăng cường Hợp tác Phòng thủ (gọi tắt là EDCA) vào hôm qua.
Hiệp định này đang khiến cho Trung Cộng nổi điên vì nó cho phép quân đội Mỹ tăng cường sự hiện diện tại vùng Biển Đông, nơi mà Trung Cộng tuyên bố là có chủ quyền đến hơn 90% diện tích, và cũng là một hải lộ trọng yếu của thế giới.
Hiệp định này có hiệu lực trong vòng 10 năm, cho phép Hoa Kỳ điều thêm binh sĩ, máy bay và chiến hạm đến trú đóng trên nước Phi, đổi lại thì nước Phi sẽ được gia tăng viện trợ vũ khí và kỹ thuật của Mỹ.

KHMER ĐỎ TỪNG SÁT HẠI HÀNG CHỤC NGÀN TÍN ĐỒ HỒI GIÁO

Trong phiên tái nhóm ở Phnom Penh vào hôm qua, tòa án LHQ đã được nghe các nhân chứng kể lại những vụ thảm sát hàng ngàn phụ nữ theo Hồi giáo dưới thời cầm quyền của phe Khmer Đỏ tại Campuchia.
Đây là những bằng chứng khủng khiếp được đưa ra trong tiến trình xét xử tội ác của hai cựu lãnh đạo Khmer Đỏ là Noun Chea 89 tuổi và Khieu Samphan 84 tuổi. Hai tay lãnh đạo này đã bị tuyên án tù chung thân trong các phiên tòa trước đây về tội tàn sát dân Miên, nhưng phiên tòa hôm qua lại đặc biệt chú ý đến các nạn nhân người Việt và những người theo Hồi giáo ở Miên.
Cần nhắc lại là gần 2 triệu người Campuchia đã bị sát hại dưới thời Khmer Đỏ cầm quyền từ năm 1975 đến năm 1979. Trong số nạn nhân có khoảng vài trăm ngàn người theo đạo Hồi và 20 ngàn người Việt.

BẮC HÀN BỊ BẮT QUẢ TANG GIAN DỐI TRONG VỤ THỬ NGHIỆM PHI ĐẠN

Vào cuối năm ngoái, chế độ Bắc Hàn rêu rao là họ thử nghiệm thành công việc phóng phi đạn tầm xa từ tàu ngầm. Tuy nhiên vào hôm qua, các phân tích của giới chuyên gia cho thấy là Bắc Hàn đã thất bại thảm hại trong cuộc thử nghiệm nói trên.
Kết luận này đến từ cuốn phim mà đài truyền hình Bắc Hàn trình chiếu vào hôm thứ Bảy tuần trước. Trong phim có cảnh lãnh tụ tối cao Kim Jong-un đang theo dõi đường bay của một phi đạn xuyên qua lớp nước biển, bay thẳng lên không cho đến khi bốc cháy. Đoạn phim đột ngột chuyển sang một cảnh khác, trước khi trở lại hình ảnh chiếc phi đạn tiếp tục bay lượn trên không trung.
Giới chuyên gia tin rằng đoạn phim đã bị "cắt ghép", và thực tế là phi đạn đã nổ tung, căn cứ vào các hình ảnh cho thấy động cơ của nó bị bốc cháy chỉ sau vài giây bay lên không trung.

No comments:

Post a Comment