Friday, January 29, 2016

Tin tức ngày thứ Sáu, 29.01.2016

Thứ Sáu,  29.01.2016

NGUYỄN PHÚ TRỌNG NGỤY BIỆN VỀ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI ĐỘC ĐẢNG Ở VN

Trong buổi họp báo vào hôm qua, Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng đã hùng hồn tuyên bố chế độ độc tài độc đảng ở VN là có tính dân chủ hơn xa các nước đa nguyên đa đảng và tuyển cử tự do.
Theo biện luận của ông Trọng thì một nền dân chủ phải đi liền với kỷ cương, nếu không thì sẽ gây rối loạn. Và tính dân chủ của VN được ông Trọng dẫn chứng là cơ cấu quốc hội và hàng ngàn tổ chức hội đoàn do đảng CSVN thành lập mà ông gọi là đại diện cho tiếng nói của người dân. Ông Trọng khẳng định rằng, đảng CSVN là đảng lãnh đạo nhưng không bao giờ trở thành độc đoán độc tài như các nước dân chủ khác.
Cũng trong buổi họp báo nói trên, ông Trọng cho biết là tập đoàn lãnh đạo mới sẽ chú trọng đến việc duy trì tăng trưởng kinh tế và duy trì sự cân bằng trong mối quan hệ với các nước.

MỘT QUAN CHỨC BỊ DÂN OAN RẠCH MẶT VÌ CÓ THÁI ĐỘ HÁCH DỊCH

Một quan chức thuộc văn phòng tiếp dân trung ương vào hôm qua đã bị một dân oan Thanh Hóa dùng dao chém vào mặt vì không chịu nổi thái độ hách dịch của tên cán bộ.
Nội vụ diễn ra vào lúc 10 giờ sáng hôm qua khi bà Phạm Thị Thuận đến phòng tiếp dân ở Hà Nội để đệ đơn khiếu kiện về đất đai. Người phụ trách tiếp kiến là bà Trần Thị Thu Hiền đã có thái độ hách dịch khiến bà Thuận nổi nóng rút con dao nhỏ chém vào mặt. Sau đó bà Thuận còn dùng sợi dây điện thoại trên bàn để siết cổ bà Hiền.
Nghe tiếng kêu cứu, các quan chức chung quanh chạy đến giải cứu cho bà Hiền và đưa đi bệnh viện để chữa trị vết thương dài cả tấc ở trên mặt. Hiện bà Phạm Thị Thuận đang bị công an giam giữ.

THIẾU NIÊN NGUYỄN MAI TRUNG TUẤN SẼ BỊ XÉT XỬ LƯU ĐỘNG VÀO TUẦN TỚI

Trong một hành động mang tính xúc phạm nhân phẩm trẻ em, tòa phúc thẩm tỉnh Long An đã quyết định đưa thiếu niên Nguyễn Mai Trung Tuấn ra xét xử lưu động vào ngày 1/2 tới đây.
Luật sư Nguyễn Văn Miếng, một trong 11 luật sư tự nguyện đứng ra bào chữa cho cháu Nguyễn Mai Trung Tuấn 15 tuổi, cho biết là các luật sư nhận được quyết định nói trên của tòa án vào hôm thứ Ba vừa qua. Ông Miếng cho biết là quyết định này đã vi phạm qui định là phải thông báo trước cho luật sư ít nhất là 10 ngày trước khi xét xử. Ngoài ra quyết định cũng rất mù mờ, không ghi đúng địa chỉ của tòa án và không cho biết tên của thẩm phán xét xử.
Tuy nhiên ngay sau khi nhận thông báo, Luật sư Miểng đã gửi thư yêu cầu "triệu tập giám định viên" với lý do là có sự khác biệt rất lớn trong kết quả giám định, dẫn đến việc kết án oan ức cho Nguyễn Mai Trung Tuấn. Trong thư, ông Miếng cũng đại diện cho 11 luật sư bào chữa, yêu cầu thay đổi thẩm phán Lê Quang Hùng với lý do là ông Hùng thiếu kinh nghiệm và có thái độ tắc trách trong khi xét xử.

THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG BỊ TÊ LIỆT GIAO THÔNG GẦN HAI NGÀY QUA

Kể từ đêm thứ Tư, thành phố Hải Phòng đã lâm vào cảnh tê liệt giao thông với hàng ngàn xe tải xếp hàng dài trên các tuyến đường lớn nhỏ, từ trong nội thành ra đến ngoại ô.
Giới chức công an Hải Phòng cho biết là tình trạng tắc nghẽn giao thông bắt đầu từ lúc 7 giờ tối thứ Tư cho đến chiều tối hôm qua vẫn chưa chấm dứt. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tê liệt này là vì một đoạn đường trên quốc lộ 5 dẫn đến cảng Đình Vũ đang thi công đường cống thoát nước, nhưng công ty xây dựng không thông báo cho công an điều khiển giao thông.

TỔNG THỐNG MIẾN ĐIỆN KHEN NGỢI TIẾN TRÌNH CHUYỂN GIAO QUYỀN LỰC

Trong bài diễn văn trước quốc hội vào hôm qua, Tổng thống Miến Điện Thein Sein tuyên bố tiến trình chuyển giao quyền lực một cách êm thắm là một chiến thắng lịch sử của toàn dân Miến.
Với lời lẽ vô cùng ôn hòa, ông Thein Sein ca ngợi tiến trình chuyển giao quyền lực từ chính phủ quân sự của ông sang chính phủ dân sự của bà Aung San Suu Kyi. Ông Thein Sein nói rằng, mặc dù có nhiều khó khăn và thách thức nhưng cuối cùng thì cuộc chuyển hóa sang một nền dân chủ đã thành công ở Miến Điện.
Cần nhắc lại là bắt đầu từ ngày 1/2 tới đây, chính phủ dân sự dưới sự cầm đầu của bà Suu Kyi sẽ điều hành đất nước và sẽ bầu chọn ra một vị tổng thống mới, thay thế cho ông Thein Sein.

THỤY ĐIỂN SẼ TRỤC XUẤT 80 NGÀN DI DÂN BỊ BÁC ĐƠN TỴ NẠN

Thêm một quyết định nữa cho thấy khối Âu châu đã thật sự mệt mỏi trước làn sóng di dân, chính phủ Thụy Điển tuyên bố sẽ trục xuất 80 ngàn di dân bị bác đơn xin tỵ nạn ở nước này.
Bộ trưởng nội vụ Thụy Điển, ông Anders Ygeman, cho biết là Thụy Điển sẽ đài thọ các chuyến bay trục xuất di dân về quê quán, và tiến trình này có lẽ phải mất đến vài năm mới hoàn tất. Ông Ygeman nói thêm là chỉ trong năm 2015 vừa qua, hơn 160 ngàn người đã tràn vào Thụy Điển, trong số đó có gần 40 ngàn trẻ vị thành niên không có thân nhân lớn tuổi đi kèm.
Cần nói thêm là vào tuần trước, một thiếu niên di dân 15 tuổi đã đâm chết một nhân viên Thụy Điển tại một trung tâm định cư di dân, dẫn đến sự phẫn nộ của công chúng Thụy Điển. Vào đầu tuần này, quốc hội Đan Mạch cũng thông qua một đạo luật tịch thu các tài sản của di dân tràn vào đất nước này, nhằm làm chùn chân những người muốn nhập cư vào quốc gia này.

No comments:

Post a Comment