Tuesday, January 26, 2016

Tin tức ngày thứ Ba, 26 tháng 1 năm 2016

Thứ Ba, 26.01.2016

KẾT QUẢ BỎ PHIẾU KÍN: NGUYỄN TẤN DŨNG BỊ LOẠI KHỎI CUỘC ĐUA

Trong một diễn biến gay cấn vào giờ chót, một cuộc bỏ phiếu kín vào hôm qua đã chấp nhận lời xin rút lui của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, có nghĩa là sự nghiệp chính trị của ông Dũng đã chính thức chấm dứt trong đại hội đảng CSVN lần thứ 12 này.
Điều đáng chú ý là một ngày trước đó, ông Dũng đã nhận được số phiếu cao nhất trong số 62 người được đề cử nằm ngoài danh sách 221 người mà bộ chính trị cũ đã thông qua trong hội nghị trung ương cuối cùng trưóc khi bước vào đại hội đảng. Thế nhưng khi bỏ phiếu kín thì có 29 người diễn trò "xin rút lui" vào hôm qua đã được đa số phiếu đồng ý.
Ngoài ông Dũng thì chủ tịch nước Trương Tấn Sang và chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng bị đa số đại biểu đồng ý cho rút lui, có nghĩa là chiếc ghế tổng bí thư chỉ còn một ứng viên duy nhất là ông Nguyễn Phú Trọng năm nay đã 72 tuổi.
Theo lịch trình thì vào hôm nay, đại hội sẽ bỏ phiếu bầu tân ban chấp hành trung ương, tức giàn lãnh đạo cao cấp nhất của chế độ độc đảng, cho nhiệm kỳ 5 năm tới. Khoảng 200 ủy viên chính thức và dự khuyết sẽ được lựa chọn từ danh sách 221 ứng viên được thông qua trong hội nghị lần thứ 14, cộng với 30 trường hợp được đề cử "đặc biệt" trong đại hội vào hôm Chủ nhật.

ĐÀI LOAN THỪA NHẬN ĐÃ DÙNG VÒI RỒNG TẤN CÔNG TÀU CÁ VN

Lực lượng tuần duyên Đài Loan vào hôm qua lên tiếng thừa nhận là đã xử dụng vòi rồng để tấn công vào các tàu cá VN mà họ cáo buộc là "đã xâm nhập hải phận" Đài Loan, tại một vị trí cách đảo Ba Bình khoảng 5 cây số ở vùng biển Trường Sa.
Theo giải thích của tuần duyên Đài Loan thì vào ngày 6 tháng Giêng vừa qua, hai chiếc tàu cá VN đã tiến sát đảo Ba Bình khoảng 3 hải lý về hướng đông nam. Khi bị cảnh cáo, một tàu cá Việt đã rút lui trong khi chiếc tàu kia vẫn tiếp tục tiến đến gần nên các tàu tuần duyên Đài Loan phải xử dụng vòi rồng để xua đuổi.
Cần nói thêm, đảo Ba Bình là hòn đảo lớn nhất của quần đảo Trường Sa và là hòn đảo duy nhất mà Đài Loan tấn chiếm được vào thập niên 1950. Ngoài một phi đạo đã xây xong từ lâu, vào năm ngoái Đài Loan cũng hoàn tất việc xây dựng một bến cảng tiếp nhận các tàu có sức trọng tải lên đến 3 ngàn tấn.
Trong một diễn biến khác thì vào chiều tối hôm qua, trung tâm cứu cấp thảm họa Miến Điện loan báo là toàn bộ 14 thủy thủ VN trên một chiếc tàu hàng đã được cứu vớt sau khi bị chìm vào lúc 2 giờ chiều hôm qua. Chiếc tàu này có tên là Đông Thiên Phú Silver thuộc một công ty vận tải ở Sài Gòn.

HÀNG CHỤC NGÀN NÔNG DÂN KIÊN GIANG TRẮNG TAY VÌ RUỘNG LÚA BỊ NHIỄM MẶN

Vì bị nhiễm mặn nên hàng ngàn mẫu lúa của tỉnh Kiên Giang đang héo úa, kéo theo hàng ngàn gia đình lâm vào cảnh trắng tay và nợ nần trong vụ mùa đầu năm.
Nông dân Trần Văn Út 51 tuổi ở xã Nam Thái, huyện An Biên, cho biết gia đình có một mẫu rưởi ruộng canh tác theo kiểu một vụ trồng lúa, một vụ nuôi tôm. Kết quả là đến khi lúa sắp trổ đòng đòng thì bắt đầu héo úa vì nhiễm mặn.
Phó giám đốc sở nông nghiệp Kiên Giang, ông Trần Quang Củi, cho biết là huyện An Biên đã có hơn 7 ngàn mẫu lúa bị mất trắng, trong khi huyện Vĩnh Thuận thiệt hại hơn 8 ngàn mẫu và huyện An Minh là 14 ngàn mẫu. Ông Củi cho biết thêm là phải chờ thống kê xong mức thiệt hại thì mới làm đơn xin trung ương trợ cấp cho nông dân, mà theo qui định hiện hành là nếu thua lỗ trên 70% thì mỗi mẫu được trợ giúp 2 triệu đồng, tức khoảng 100 Mỹ kim.

PHIẾN QUÂN IS SẼ TẤN CÔNG ÂU CHÂU VỚI QUI MÔ LỚN

Cơ quan cảnh sát Âu châu, Europol, vừa công bố một phúc trình, nội dung cho biết là các nước Âu châu đang trực diện với nguy cơ khủng bố nghiêm trọng nhất kể từ 10 năm qua.
Theo phúc trình thì nguy cơ lớn nhất là đến từ quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) với qui mô lớn trên toàn cõi Âu châu. Rob Wainwright, giám đốc Europol, tuyên bố tại cuộc họp báo là phiến quân IS có đủ khả năng để mở các đợt khủng bố qui mô trên toàn cầu, đặc biệt là tại Âu châu, trong bối cảnh hàng triệu dân Hồi giáo đang đổ xô đến lục địa này.
Lời cảnh báo này được đưa ra nhân dịp Europol khánh thành Trung tâm Trừ diệt Khủng bố tại thành phố The Hague của Hòa Lan. Trung tâm này sẽ có 50 chuyên gia chống khủng bố, có nhiệm vụ tổng hợp và phân tích các tin tức tình báo thu thập được.

TẤN CÔNG BẰNG BOM Ở LÀO: 2 CÔNG DÂN TRUNG CỘNG THIỆT MẠNG

Tân Hoa Xã vào hôm qua loan tin là hai công dân Trung Cộng đã thiệt mạng và một người khác bị thương trong một vụ đánh bom tại Lào.
Vụ tấn công diễn ra khi một chiếc xe hơi chở 3 nhân công Trung Cộng đang di chuyển trong một vùng núi non ở tỉnh Xaysomboun thì bị ném bom. Theo Tân Hoa Xã thì 3 người này là nhân công thuộc một công ty hầm mỏ Trung Cộng, nhưng không cho biết thủ phạm là nhóm nào.
Vụ đánh bom diễn ra khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vừa ghé thăm Lào, trong khi Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình dự trù sẽ viếng thăm Lào vào cuối tuần này.

QUAN CHỨC MỸ TỐ CÁO TỔNG THỐNG NGA LÀ KẺ THAM NHŨNG

Một quan chức cao cấp Mỹ vào hôm qua khẳng định Tổng thống Nga là một người tham nhũng.
Lời khẳng định này đến từ ông Adam Szubin, một quan chức thuộc bộ tài chánh Mỹ được giao quyền giám sát việc trừng phạt kinh tế nước Nga. Ngay lập tức giới chức bộ ngoại giao Nga lên tiếng phản đối cáo buộc này và cho rằng "đó chỉ là chuyện bịa đặt" nhằm bôi nhọ uy tín của ông Vladimir Putin.
Cần nhắc lại là hai tuần trước đây, một phúc trình điều tra của nước Anh nói rằng Tổng thống Putin có thể đã ra lệnh hạ độc cựu điệp viên Nga Alexander Litvinenko, khiến ông này thiệt mạng ở Luân Đôn vào năm 2006. Nguyên nhân thủ tiêu là vì ông Litvinenko nắm giữ một số bí mật về ông Putin, có thể gây bất lợi cho ông Putin nếu bị tiết lộ.

No comments:

Post a Comment