Wednesday, January 20, 2016

Tin tức ngày thứ Tư, 20.01.2016

TRUNG CỘNG LẠI ĐƯA GIÀN KHOAN HẢI DƯƠNG VÀO HẢI PHẬN VN

Trong khi đảng CSVN ra sức đấu đá giành ghế trong đại hội kỳ này, Trung Cộng đã lặng lẽ di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 vào vịnh Bắc bộ.
Dư luận VN chỉ biết đến tin tức này sau khi phát ngôn nhân bộ ngoại giao VN, Lê Hải Bình, lên tiếng yêu cầu Trung Cộng phải rút giàn khoan Hải Dương ra khỏi khu vực mà ông Bình gọi là "vùng chồng lấn" giữa thềm lục địa hai nước và vẫn đang tranh cãi về chủ quyền. Ông Bình cho biết thêm là giàn khoan này được Trung Cộng lén lút chuyển đến vị trí nói trên vào đêm thứ Bảy 16 tháng Giêng vừa qua.
Cần nhắc lại vào tháng 5 năm 2014, Trung Cộng đã đưa giàn khoan này đến thềm lục địa VN, dẫn đến làn sóng xuống đường chống quân Tàu xâm lược trên toàn quốc. Vào cuối năm ngoái, Trung Cộng loan báo là giàn khoan này được đưa đến một vị trí mới ở Biển Đông để thăm dò dầu khí và giới hữu trách VN lập tức tuyên bố là họ sẽ theo dõi chặt chẽ hướng đi của giàn khoan này.

ÂN XÁ QUỐC TẾ KÊU GỌI VN CHẤM DỨT CHẾ ĐỘ ĐỘC ĐẢNG

Chỉ hai ngày trước khi diễn ra đại hội đảng CSVN, tổ chức Ân xá Quốc tế lên tiếng kêu gọi giới lãnh đạo VN hãy tổ chức tổng tuyên cử tự do và dẹp bỏ hệ thống độc đảng.
Theo tổ chức này thì VN nên tận dụng đại hội kỳ này để ra tuyên bố tổ chức bầu cử tự do và công bằng để chọn lựa những người tài lãnh đạo đất nước. Ân xá Quốc tế cũng kêu gọi các tổ chức và chính phủ tài trợ cho VN hãy thúc đẩy VN chuyển sang con đường đa nguyên đa đảng như Miến Điện và Campuchia.
Giám đốc chi nhánh Á châu của Ân xá Quốc tế, ông Brad Adams, tuyên bố là tương lai của hơn 90 triệu dân VN không thể để cho một nhóm nhỏ đảng viên cộng sản quyết định. Theo Ân xá Quốc tế thì với vị trí độc tôn, đảng CSVN đã cai trị đất nước bằng những đạo luật phi dân chủ và đã bỏ tù hàng loạt những người bất đồng chính kiến, điển hình như vụ bắt giam vô cớ Luật sư Nguyễn Văn Đài và bà Lê Thu Hà vào cuối năm ngoái.
Theo Ân xá Quốc tế, đại hội lần thứ 12 này là cơ hội để đảng CSVN cải tổ thể chế chính trị, chứ không phải loay hoay trong chế độ độc đảng, bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận và nguyện vọng dân chủ của người dân.

BẠO QUYỀN SÀI GÒN ĐÀN ÁP CUỘC TƯỞNG NIỆM HẢI CHIẾN HOÀNG SA

Vào hôm qua, trong khi cuộc tưởng niệm 42 năm hải chiến Hoàng Sa diễn ra một cách êm đẹp ở Hà Nội thì bạo quyền Sài Gòn vào hôm qua đã xử dụng thủ đoạn bỉ ổi để phá rối buổi lễ tại tượng đài Trần Hưng Đạo ở Sài Gòn, với ít nhất 3 công dân yêu nước bị áp giải về đồn công an.
Ba người bị bắt là các anh Hoàng Dũng, Đinh Nhật Uy và Huỳnh Thành Phát khi tham dự buổi lễ tưởng niệm 74 chiến sĩ VNCH đã tử trận trong cuộc hải chiến với Trung Cộng để bảo vệ Hoàng Sa vào ngày 19/1/1974. Buổi lễ này, do Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng tổ chức, đã bị bạo quyền phá hoại bằng cách huy động công nhân đến xịt nước với lý do "cọ rửa tượng đài".
Khi hay tin 3 người bị bắt, bạn bè và thân nhân ngay lập tức đã kéo đến bao vây trụ sở công an phường Bến Nghé để yêu cầu trả tự do cho họ. Tin giờ chót cho biết là đến chiều tối hôm qua, Hoàng Dũng vẫn chưa được phóng thích, trong khi Đinh Nhật Uy và Huỳnh Thành Phát bị công an áp giải ra bến xe để trục xuất về quê, sau khi hành hung trong đồn.

LẠI CÓ THÊM MỘT VỤ TỰ TỬ TRONG ĐỒN CÔNG AN

Chỉ không đầy 3 tuần lễ đầu năm mới, đã có bốn người dân thiệt mạng trong tay công an, với nạn nhân mới nhất này là anh Ngô Quốc Thắng 22 tuổi ở đồn công an quận 10 – Sài Gòn với lý do bịa đặt là "tự tử"!
Theo lời kể của mẹ anh Thắng thì vào trưa Chủ nhật vừa qua, công an quận Tân Bình đến nhà thông báo là Thắng bị bắt giữ vì tình nghi buôn bán ma túy. Đám công an nói thêm là nếu sau hai ngày điều tra mà không có chứng cứ thì sẽ trả tự do cho anh Thắng, đồng thời mời bà mẹ lên đồn công an phường 5 quận Tân Bình để thẩm vấn. Thế nhưng khi vừa lên đồn thì bà nhận hung tin là con trai mình đã tự tử ở đồn công an quận 10.
Kết quả giảo nghiệm tử thi cho thấy không có ma túy trong máu và công an ra lệnh cho gia đình không nên kiện tụng hay tìm hiểu thêm về nguyên nhân cái chết của Ngô Quốc Thắng.

CẢNH SÁT PHÁP PHÁ VỠ 3 ĐƯỜNG DÂY BUÔN NGƯỜI VIỆT

Giới hữu trách Pháp đã phá vỡ được 28 đường dây nhập lậu di dân vào Pháp trong năm 2015, trong đó có 3 đường dây của người Việt.
Báo chí Pháp cho biết tổng cộng có 196 người bị bắt vì dính líu đến các đường dây này, với 106 người đã bị truy tố trong năm qua. Tệ nạn này đã ngày càng tăng cao, với số đường dây bị phá vỡ trong năm qua cao gấp đôi năm 2014.
Trong số các đường dây bị phá vỡ vào năm ngoái, có 3 đường dây do người VN cầm đầu, 7 đường dây là của người Albania và các đường dây khác đến từ Nam Á, Trung Đông và Bắc Phi. Được biết mỗi di dân phải trả từ 4 đến 8 ngàn Euro cho các đường dây này.

ĐẢO DU LỊCH BALI CÓ THỂ LÀ MỤC TIÊU KHỦNG BỐ KẾ TIẾP Ở NAM DƯƠNG

Giới chức Indonesia đang lo ngại là mục tiêu kế tiếp của bọn khủng bố Hồi giáo là đảo Bali, một thắng cảnh du lịch nổi tiếng thế giới của Nam Dương.
Cảnh sát Bali vào hôm qua tiết lộ là họ đã nhận được một lá thư nặc danh, nội dung cảnh cáo là một vụ khủng bố sẽ diễn ra tại hòn đảo xinh đẹp này. Cảnh sát đang mở cuộc điều tra về xuất xứ của lá thư và kêu gọi dân chúng hãy bình tĩnh và đề cao cảnh giác.
Cần nhắc lại là vào năm 2002, nhóm khủng bố Jemaah Islamiyah, với sự đỡ đầu của tổ chức al-Qaeda, đã đánh bom tại hai quán rượu đông du khách ở Bali, khiến hàng trăm người chết, trong đó có khoảng 80 du khách Úc. Vào tuần trước, bọn khủng bố IS đã cho nổ 6 trái bom tại thủ đô Jakarta khiến 3 thường dân thiệt mạng và 5 tay khủng bố bị cảnh sát bắn chết.

No comments:

Post a Comment