Thursday, January 28, 2016

Tin tức ngày thứ Năm, 28.01.2016

Thứ Năm,  28.01.2016

NGUYỄN PHÚ TRỌNG CHÍNH THỨC NẮM GHẾ TỔNG BÍ THƯ

Sau khi loại bỏ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đại hội đảng CSVN lần thứ 12 vào hôm qua đã bỏ phiếu bầu ông Nguyễn Phú Trọng vào chiếc ghế tổng bí thư nhằm bảo đảm tính "kế thừa và đoàn kết" trong nội bộ.
Trước đó thì đại hội cũng tạm nghỉ để tân ban chấp hành trung ương đảng khóa 12 họp phiên thứ nhất nhằm bầu ra bộ chính trị, tức cơ quan siêu quyền lực của chế độ. Cơ quan này được mở rộng đến 19 ủy viên, tức tăng thêm 3 người so với khóa trước, trong đó có 8 người xuất thân là tướng lãnh công an hay quân đội.
Dựa theo danh sách mới đắc cử vào bộ chính trị thì thượng tướng Tô Lâm sẽ lên nắm ghế bộ trưởng công an, thay cho đại tướng Trần Đại Quang chuyển sang nắm ghế chủ tịch nước. Ghế bộ trưởng quốc phòng có lẽ rơi vào tay đại tướng Trần Quốc Lịch, hiện đang nắm chức chủ nhiệm tổng cục chính trị.
Hiện chưa biết là tay nào sẽ nắm ghế bí thư thành ủy Hà Nội, nhưng chiếc ghế bí thư thành ủy Sài Gòn chắc chắn sẽ rơi vào tay người phó bí thư thường trực là Võ Văn Thưởng, một trong 19 ủy viên bộ chính trị nói trên.

VIỆT – MỸ PHẢN ĐỐI TỔNG THỐNG ĐÀI LOAN ĐẾN THĂM ĐẢO BA BÌNH

Vào hôm qua, giới chức hai nước Việt – Mỹ đã đưa ra thông báo phản đối ý định thăm viếng đảo Ba Bình của Tổng thống Đài Loan.
Cần nhắc lại, đảo Ba Bình là hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa và là hòn đảo duy nhất nằm trong tay Đài Loan và bị đổi tên thành đảo Thái Bình.
Theo loan báo của phủ tổng thống Đài Loan thì ông Mã Anh Cửu sẽ đến thăm đảo này vào hôm nay, với mục đích là để ủy lạo Tết Bính Thân cho quân dân Đài Loan đang trú đóng trên hòn đảo này. Ngay sau khi có tin, đại diện ngoại giao của VN và Hoa Kỳ đã lên tiếng phản đối với lý do là chuyến đi này của họ Mã sẽ gây thêm căng thẳng cho tình hình tranh chấp ở Biển Đông.
Cần nói thêm là ông Mã Anh Cửu sẽ mãn nhiệm chức vị tổng thống vào tháng 5 tới đây. Tân tổng thống Thái Anh Văn cũng được mời tham gia phái đoàn, nhưng bà từ chối và cũng không cử đại diện tháp tùng chuyến đi.

HẢI QUÂN VN MUA THUYỀN BUỒM ĐỂ HUẤN LUYỆN BINH SĨ

Trong khi các nước láng giềng đua nhau mua sắm chiến hạm để đối phó với sự bành trướng của hải quân Trung Cộng thì vào hôm qua, hải quân VN đã tổ chức một buổi lễ long trọng chào đón một chiếc thuyền buồm to lớn được đặt mua từ Ba Lan để huấn luyện "khả năng hải hành của binh sĩ".
Theo báo chí thì chiếc thuyền này được đóng ở Ba Lan, được đặt tên là Lê Quí Đôn, có chiều dài 67 thước, rộng 10 thước, có 3 cột buồm cao 40 thước với 21 cánh buồm. Mặc dù không cho biết trị giá của chiếc thuyền này, nhưng qua các lời lẽ phô trương trên báo chí thì trị giá của nó phải lên đến cả chục triệu Mỹ kim. Theo thiết kế thì chiếc thuyền này sẽ vận hành bởi một thủy thủ đoàn 30 người, và có khả năng mang theo 80 học viên để thực tập hải hành.
Chiếc thuyền buồm này đã cập bến Nha Trang vào chiều hôm qua, sau khi rời bến Ba Lan vào cuối tháng 9 năm ngoái, băng qua vùng biển Baltic để ra Đại Tây Dương, sau đó vượt kênh đào Panama để vào biển Thái Bình Dương.

NGỘ ĐỘC SAU KHI ĂN GẠO CỨU TRỢ TẾT BÍNH THÂN

Giới chức tỉnh Quảng Nam đang mở cuộc điều tra về vụ người dân bị ngộ độc sau khi ăn gạo từ các suất quà cứu trợ cho dân nghèo nhân dịp Tết Bính Thân sắp đến.
Nội vụ diễn ra vào ngày 20 tháng Giêng vừa qua sau khi 3 gia đình ở xã Phước Trà, huyện Hiệp Đức, bị nôn mửa sau khi ăn số gạo được phân phát làm quà Tết. Để chứng thực là số gạo này nhiễm độc, người dân đã mang nấu cho heo ăn, và các con heo này đã lăn đùng ra chết.
Theo ông Hồ Văn Chiêng, chủ tịch xã Phước Trà, thì số quà Tết này là do hội Nạn nhân Chất độc Da cam phân phát cho 30 gia đình nghèo trong xã. Mỗi suất quà gồm 10 ký gạo, một gói bột ngọt, một chai nước mắm và một chai dầu nấu ăn.

HIỆP ƯỚC MẬU DỊCH TPP SẼ CHÍNH THỨC ĐƯỢC KÝ KẾT VÀO ĐẦU THÁNG TỚI

Giới chức Hoa Kỳ cho biết là lễ ký kết hiệp ước Mậu dịch Xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ diễn ra vào ngày 4/2 tới đây tại thủ đô Auckland của Tân Tây Lan.
Cần nhắc lại là vào ngày 5/11 năm ngoái, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thông báo cho quốc hội về kế hoạch thông qua hiệp ước này. Tuy nhiên sau khi ký kết thì hiệp ước này chỉ bắt đầu có hiệu lực vào đầu năm 2018, nhằm giúp các thành viên trong khối có thời gian chuẩn bị mọi thứ.
Tính từ khi sáng kiến này được đưa ra thì đã có khoảng 24 vòng đàm phán được tiến hành, khởi đầu là tại nước Úc vào tháng 3 năm 2010. Đến nay đã 12 quốc gia chính thức tham gia vào hiệp ước này, trong đó' có VN. Theo ước tính này thì sẽ chiếm đến 40% tổng sản lượng giao dịch của thế giới.

No comments:

Post a Comment