Saturday, January 9, 2016

Tin Tức thứ Bảy 09.01.2016

Hai Bloggers Điều Hành Trang Anh Ba Sàm Sẽ Ra Tòa Ngày 19/1

Sau quãng thời gian tạm giam kéo dài đến 1 năm 8 tháng, hai người điều hành trang blog Anh Ba Sàm là ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thuý sẽ bị đưa ra xét xử vào ngày 19/1 tới đây. Theo bản thông báo vừa được đăng trên facebook của bà Lê Thị Minh Hà, vợ ông Nguyễn Hữu Vinh, phiên toà sơ thẩm sẽ được diễn ra lúc 8 giờ 30 sáng tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Hà Nội. Cả ông Vinh và bà Thuý cùng bị cáo buộc tội danh "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước" theo điều 258 bộ luật hình sự.
Xin được nhắc lại, ông Vinh - người sáng lập trang blog điểm tin Ba Sàm, vốn là một thiếu tá an ninh dưới chế độ cộng sản. Ông cũng là con trai út của ông Nguyễn Hữu Khiếu, người từng giữ chức bộ trưởng Lao động và sau đó là đại sứ Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà tại Liên Xô.

Mạng Lưới Blogger Việt Nam Tiếp Xúc Với Đại Diện Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ

Chiều ngày 8/1, Mạng Lưới Blogger Việt Nam đã có cuộc tiếp xúc với ông Garrett Harkins, tùy viên chính trị thuộc Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại Sài Gòn để trình bày về tình trạng công an bắt bớ, đánh đập những người hoạt động nhân quyền; họ đã vi phạm những cam kết của nhà nước Việt Nam trong hiệp ước thương mại TPP về việc tôn trọng nhân quyền, hoạt động công đoàn độc lập. Theo đó các bloggers đã thông báo cho đại diện phía Lãnh sự quán Hoa Kỳ về mức độ vi phạm nhân quyền đang gia tăng nghiêm trọng trong thời gian gần đây, đặc biệt là tình trạng công an bắt giữ người tùy tiện và sử dụng bạo lực đối với những người đấu tranh ôn hòa.
Kết thúc buổi làm việc, đại diện Lãnh sự quán Hoa Kỳ đã cảm ơn các tin tức của mạng lưới và sẽ tiếp tục làm việc cũng như cập nhật các tin đến với Hoa Kỳ về bất cứ những vi phạm nào đã cam kết trong tiến trình thương thảo TPP.

Nghịch Lý Giữa Bộ Công An Và Cục Đăng Kiểm Xe Việt Nam

Dư luận tại VN đang phản ứng gay gắt trước việc Bộ công an VN quy định trong xe hơi phải có bình cứu hỏa. Theo đó trong thông tư 57 của Bộ Công an áp dụng từ ngày 6/1 thì quy định mỗi xe hơi bốn chỗ trở lên phải có bình cứu hoả. Nếu không có, mức phạt sẽ lên đến 5 triệu đồng. Ngay sau đó dư luận phản ứng gay gắt với quy định trái khoáy này do bình cứu hoả nếu để trong môi trường nóng và chật trên xe rất dễ phát nổ. Cục đăng kiểm thuộc Bộ giao thông vận tải vừa phản hồi rằng quy định trên là không cần thiết. Nhiều ý kiến chỉ trích công an đẻ ra quy định này là do không xem xét điều kiện thực tế. mục đích tận thu và sẽ nảy sinh thêm nạn nhũng nhiễu.

An Toàn Trên Không Phận TP Sài Gòn Bị Đe Dọa

Cục hàng không Việt Nam đã có đơn gửi Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương để phản ảnh về việc vùng thông báo bay (FIR) Sài Gòn bị đe doạ do có nhiều "máy bay lạ". Máy bay lạ mà truyền thông và cơ quan VN này ám chỉ chính là các máy bay quân sự và dân sự của Trung Cộng đang thử nghiệm đường bay Hải Nam - Trường Sa. Được biết từ đầu năm nay, Trung Cộng đã cho thực hiện nhiều chuyến bay thử nghiệm đường bay trên sau khi hoàn tất công trình đường băng sân bay ở bãi Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Trung cộng xâm chiếm được vào năm 1988.

Thêm Một Tỷ Phú Trung Cộng Mất Tích

Tỷ phú Trung Cộng, ông Chu Thành Kiến, thuộc công ty Metersbonwe, một trong những chuỗi thời trang lớn nhất ở Trung Cộng đã mất tích. Ông Chu là thương gia mới đây nhất trong một loạt các doanh nhân cao cấp bị mất tích tại nước này. Theo Tin tức trên các phương tiện truyền thông Trung Cộng đồn đoán ông đã bị cảnh sát đưa đi, một phần trong chương trình chống tham nhũng của chính phủ tại Bắc Kinh. Trước đó ông Chu Thành Kiến từng được nêu danh là người giàu thứ 62 tại nước này theo nhà xuất bản Hurun, với tài sản trị giá 4 tỷ mốt Mỹ kim.

No comments:

Post a Comment