Saturday, January 30, 2016

Tin tức ngày thứ Bảy, 30.01.2016

Thứ Bảy, 30.01.2016

Việt Nam Tiếp Tục Vi Phạm Nhân Quyền Nghiêm Trọng

Vào hôm qua, Tổ chức Theo dõi nhân quyền Human Rights Watch vừa lên tiếng cảnh cáo về tình trạng csVN tiếp tục đàn áp những nhà văn, bloggers độc lập và các nhà hoạt động cho nhân quyền mà đảng cộng sản Việt nam cho là đe dọa đến sự cai trị của đảng. Theo nhận định của tổ chức này thì cầm quyền Hà Nội chà đạp những quyền căn bản của con người, gồm những quyền tự do ngôn luận, tự do bày tỏ ý kiến, quyền tự do báo chí, lập hội và quyền tự do tôn giáo. Trong khi đó Giám đốc Châu Á của Human Rights Watch, ông Brad Adams, cho biết nhà cầm quyền Việt Nam trong năm 2015 đã gia tăng tình trạng đàn áp những nhà hoạt động với biện pháp đánh đập hung bạo. Cùng ngày tổ chức này kêu gọi ông Nguyễn Phú Trọng, người được tái đắc cử vào chức tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam trong kỳ đại hội 12, phải mau chóng cải thiện thành tích nhân quyền tệ hại lâu nay.

Đình Chỉ Chức Vụ Để Điều Tra Nguyên Chủ Tịch Ngân Hàng

Theo tin từ Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Đầu tư Phát triển Việt Nam cho biết, Ngân hàng này đã có quyết định về việc đình chỉ chức vụ hai thành viên HĐQT đối với ông Huỳnh Nam Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT và ông Nguyễn Phước Hòa, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Phát triển Nhà Đồng bằng Sông Cửu Long; nhằm mục đích điều tra các sai phạm liên quan đến hoạt động của ngân hàng này.
Được biết, ông Nguyễn Phước Hòa, sinh năm 1956, giữ chức Ủy viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Ngân hàng MHB từ năm 2000. Sau đó đến năm 2010 ông tiếp tục được tái bổ nhiệm chức danh Tổng Giám đốc còn ông Huỳnh Nam Dũng, cũng sinh năm 1956, là Chủ tịch Hội đồng quản trị MHB từ năm 2002 và được tái bổ nhiệm vào năm 2007. Trước khi chuyển về làm việc tại ngân hàng này ông Dũng từng làm việc tại Văn phòng Chính phủ và trải qua nhiều công việc khác nhau như thành viên nhóm tư vấn về đầu tư cho Thủ tướng; thành viên nhóm chuyên gia Thường trực Chính phủ về tài chính, ngân hàng; thành viên nhóm nghiên cứu về đổi mới kinh tế xã hội và cải cách hành chính của Thủ tướng. Ngoài ra ông có 10 năm làm việc tại Bộ Ngoại giao.

Trung Cộng Kết Án Ba Nhà Hoạt Động Vì Đòi Dân Chủ

Vào hôm 29/1, một tòa án ở Quảng Châu đã tuyên các án tù đối với 3 nhà hoạt động dân chủ Trung cộng vì đòi nhân quyền. Theo đó 3 luật sư gồm Đường Kinh Lăng, Viên Tân Đình, Vương Thanh Doanh phải đối mặt với các án tù tới 5 năm về tội "kích động lật đổ chính quyền". Ngay sau đó, các tổ chức nhân quyền gọi quyết định của tòa án là bất công và lập luận rằng vụ này đã đầy rẫy những vi phạm thủ tục và phản ảnh sự thù nghịch ngày càng gia tăng của chính quyền Bắc Kinh đối với giới bất đồng ôn hòa.
Cũng nhắc lại, sau 20 tháng bị giam giữ 3 bị can được gọi là 3 sĩ phu Quảng Châu đã bị kết tội quảng bá bất tuân dân sự bất bạo động và chuyển biến hòa bình qua thể chế dân chủ ở Trung Cộng.

Tổ Chức Y Tế Thế Giới Họp Khẩn Cấp Về Virus Zika

Tổ chức Y tế Thế giới vừa thông báo rằng sẽ triệu tập cuộc họp khẩn về virus Zika vào thứ Hai tuần tới sau khi Tổng giám đốc của tổ chức nói loại virus lây qua muỗi này đang lây lan với tốc độ báo động. Theo tổ chức này hàng triệu người có thể bị ảnh hưởng tại châu Mỹ, nơi các quan chức đang áp dụng các biện pháp thông thường và bất thường để kềm hãm hoặc ngăn chặn sự lan truyền của virus này, loại mà được cho là có liên quan đến dị tật bẩm sinh. Trong khi đó tại Honduras, các xe phun thuốc diệt muỗi để tấn công vào virus này ngay từ nguồn gốc của nó. Nước này cũng đã thực hiện chiến dịch tuyên truyền nhằm vào phụ nữ có thai. Các bác sỹ nói virus này đã gây ra những ca sinh ra trẻ có đầu nhỏ và não nhỏ hơn bình thường.

Nam Hàn Không Đồng Ý Bỏ Phiếu Về Dự Luật Nhân Quyền Đối Với Bắc Hàn

Các nhà lập pháp Nam Triều Tiên tuần này đã không tổ chức bỏ phiếu về dự luật Nhân quyền đội với Bắc Triều Tiên, dù đã có sự đồng ý giữa hai chính đảng lớn nhằm xem xét dự luật. Được biết dự luật này lần đầu được đề xuất năm 2005 và được cho là có các quy định buộc phải liên kết viện trợ nhân đạo và các dự án hợp tác trong tương lai với sự cải thiện nhân quyền ở Bắc Triều Tiên. Nhưng dự luật vẫn luôn là vấn đề gây chia rẽ trong quốc hội Nam Triều tiên. Tại quốc hội, những người phản đối cho rằng dự luật sẽ cản trở các cơ hội cải thiện quan hệ hai miền. Những người chỉ trích dự luật một mặt công nhận mức độ tàn ác nghiêm trọng mà chính quyền chuyên chế Bắc Triều Tiên gây ra, song không đồng ý rằng đối đầu công khai với giới lãnh đạo Bắc Triều Tiên sẽ buộc họ phải thay đổi.

No comments:

Post a Comment