Thursday, January 21, 2016

Tin tức ngày thứ Năm, 21.01.2016

Thứ Năm, 21.01.2016

DÂN OAN 3 MIỀN KÉO VỀ HÀ NỘI BIỂU TÌNH ĐÒI LẠI ĐẤT ĐAI

Trong khi đảng CSVN đang khai mạc đại hội lần thứ 12 thì đông đảo dân oan đến từ 3 miền đã tập trung trước văn phòng tiếp dân ở quận Hà Đông – Hà Nội để yêu cầu nhà cầm quyền trung ương giải quyết các vụ cưỡng chiếm đất đai kéo dài mấy chục năm qua.
Nhiều dân oan cho biết là gia đình mình đã đi khiếu kiện đất đai từ đời cha mẹ cho đến đời con. Tất cả đã sống lê la từ nhiều năm qua trên đường phố Hà Nội. Một số dân oan bị công an hành hung khi gõ cửa các cơ quan công quyền.
Trong khi đó thì vào hôm qua, sau màn viếng thăm lăng HCM, đảng CSVN đã tiến hành phiên họp trù bị để bầu ra đoàn chủ tịch điều hành đại hội đảng lần thứ 12, chính thức khai mạc vào hôm nay. Tuy nhiên điều gây xôn xao trong dư luận VN là vụ cụ rùa Hồ Gươm đã nổi lên và qua đời vào hôm thứ Ba, tức chỉ hai ngày trước khi diễn ra đại hội.
Ngược lại thì giới truyền thông quốc tế lại tập trung vào vấn đề nhân sự lãnh đạo sắp tới của chế độ độc đảng tại VN, đặc biệt là kết quả đấu đá giành 4 chiếc ghế cao cấp nhất.

BIỂN ĐÔNG SẼ LÀ MỘT ĐỀ TÀI THẢO LUẬN TẠI ĐẠI HỘI ĐẢNG CSVN

Phát biểu trong cuộc họp báo vào hôm qua, phó ban tuyên giáo trung ương đảng, ông Nguyễn Thế Kỷ, cho biết là trong đại hội đảng kỳ này, tập đoàn lãnh đạo sẽ thảo luận về chủ quyền Biển Đông đang bị đe dọa nghiêm trọng.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Thế Kỷ cũng có thái độ khiếp nhược tương tự như cấp trên khi tránh nêu đích danh Trung Cộng mà chỉ nói là các hành động bồi đắp các đảo nhân tạo, xây dựng phi đạo của "nước ngoài" là các hành động đe dọa nghiêm trọng đến chủ quyền của VN tại quần đảo Trường Sa.
Một lần nữa ông Kỷ cũng lặp lại chủ trương mềm mỏng của tập đoàn CSVN là nỗ lực giải quyết các tranh chấp theo luật pháp quốc tế. Trả lời câu hỏi về vụ giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Cộng mới đưa vào vịnh Bắc Bộ, ông Kỷ kêu gọi người dân hãy tin vào sự giải quyết của đảng, chớ nên có những hành động quá khích như xuống đường biểu tình và bạo loạn giống như hai năm trước.

BỊ NÉM BOM XĂNG VÀO NHÀ VÌ TỐ CÁO QUAN CHỨC THAM NHŨNG

Một người dân ở tỉnh Hải Dương đã bị ném bom xăng vào tư gia sau nhiều năm liên tục tố cáo giới quan chức tham nhũng tại địa phương.
Vào hôm qua, giới chức công an xã An Lương, huyện Thanh Hà tỉnh Hải Dương, xác nhận là một số người lạ mặt đã ném bom xăng vào tư gia của ông Phạm Bách Tùng 74 tuổi, người đã liên tục tố cáo các hành vi lạm quyền và tham nhũng của giới quan chức địa phương. Theo lời kể của ông Tùng thì nội vụ diễn ra vào đêm 17 rạng ngày 18 tháng Giêng, gây ra vài đám cháy nhỏ.
Cụ Tùng cho biết thêm, đây không phải là lần đầu tiên ông bị đe dọa. Vào tháng 8 năm ngoái, một nhóm côn đồ đã xông thẳng vào nhà, ra lệnh cho vợ chồng ông chấm dứt các đơn thư tố cáo nếu không thì sẽ lãnh nhận hậu quả khốc liệt.

KHỦNG BỐ TẤN CÔNG MỘT ĐẠI HỌC Ở PAKISTAN: 19 NGƯỜI CHẾT

Phiến quân Taliban vào hôm qua đã mở cuộc thảm sát tại một đại học thuộc miền tây bắc Pakistan, khiến ít nhất 19 người chết và hàng chục người khác bị thương.
Lực lượng an ninh Pakistan đã giao chiến suốt 3 giờ đồng hồ sau đó, mới chấm dứt được vụ thảm sát trong khuôn viên đại học Bacha Khan ở thành phố Charsada, với 4 tay súng Taliban bị bắn hạ. Một giới chức quân sự cho biết là vụ khủng bố khai diễn vào lúc 8 giờ rưởi sáng hôm qua khi các tay súng Taliban đột nhập bằng cổng sau của đại học và nổ súng vào đám đông sinh viên đang tham dự một buổi ngâm thơ.
Trong khi đó thì tại quốc gia láng giềng Afghanistan, một vụ đánh bom cảm tử cũng diễn ra gần tòa đại sứ Nga trong thủ đô Kabul, khiến 4 người chết, trong đó có 3 phụ nữ. Ngoài ra còn có 28 người cũng bị thương trong vụ tấn công khủng bố này. Theo một nguồn tin thì mục tiêu của quân khủng bố là chiếc xe buýt chở các nhân viên của một đài truyền hình tư nhân. Hiện chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

SINH VIÊN HỒNG KÔNG LẠI BÃI KHÓA XUỐNG ĐƯỜNG PHẢN ĐỐI BẮC KINH

Hàng trăm sinh viên Hồng Kông vào hôm qua đã bãi khóa xuống đường phản đối việc bổ nhiệm một quan chức thân Bắc Kinh vào ghế chủ tịch hội đồng quản trị một đại học danh tiếng của Hồng Kông.
Giới sinh viên đại học này tuyên bố là họ sẽ bãi khóa suốt một tuần lễ để phản đối việc ông Lý Quốc Chương được Trung Cộng lên nắm chiếc ghế này vào đầu năm nay. Cần biết là trước đó, Trung Cộng đã bác bỏ việc hội đồng quản trị đề cử Giáo sư Luật khoa Johannes Chan nắm ghế hiệu phó đại học này.
Thủ lãnh nhóm biểu tình, nữ sinh viên Yvonne Leung, tuyên bố là việc bãi khóa nhằm đòi hỏi sự công bằng và độc lập cho ngành đại học ở Hồng Kông. Theo cô Leung thì việc bổ nhiệm họ Lý là một sự lạm quyền của Bắc Kinh.

CÁC CÔNG TY MỸ Ồ ẠT THÁO CHẠY KHỎI HOA LỤC

Cứ 4 công ty Mỹ đang làm ăn tại Hoa Lục thì có một công ty đã rút lui hay đang chuẩn bị rời khỏi vì môi trường kinh doanh tại Trung Cộng đang ngày càng khó khăn.
Một trong những nguyên nhân chính yếu dẫn đến sự rút lui là chi phí nhân công đang tăng cao, kế đó là do luật lệ và chính sách không còn ưu đãi nữa. Kềt quả một cuộc thăm dò mới nhất cho thấy là chỉ có khoảng 60% các công ty ngoai quốc là làm ăn có lời ở Hoa Lục, tuy nhiên đã mức lợi tức đã sụt giảm nhiều so với mấy năm trước.
Đa số các công ty Mỹ này chuyển sang đầu tư ở các nước Á châu, một số ít thì quay về Hoa Kỳ để giúp phát triển nền kinh tế nước nhà.

No comments:

Post a Comment