Friday, January 8, 2016

Tin tức ngày thứ Sáu, 08.01.2016

GIỚI BẢO VỆ NHÂN QUYỀN KÊU GỌI VN TRẢ TỰ DO CHO LUẬT SƯ NGUYỄN VĂN ĐÀI

Giới Bảo vệ Quyền Dân sự (Civil Rights Defenders) vừa lên tiếng kêu gọi VN phải trả tự do cho Luật sư Nguyễn Văn Đài và bà Lê Thu Hà, hai tù nhân lương tâm bị bắt giam với cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước" vào cuối năm qua.
Lá thư kêu gọi phổ biến trên toàn thế giới cũng có chữ ký cùa 25 tổ chức xã hội dân sự tại VN, nội dung phản đối việc bắt giam ông Đài và bà Hà một cách phi pháp. Lá thư cũng bày tỏ sự lo ngại là hai tù nhân này có thể bị công an tra tấn hay đối xử tàn bạo trong khi bị tạm giam, đặc biệt là khi Luật sư Đài vẫn còn bị chấn thương sau vụ công an giả danh côn đồ để chận đường hành hung ông ở Nghệ An.
Giám đốc Hội Bảo vệ Quyền Dân sự, ông Robert Hardh, nhấn mạnh là những người tranh đấu cho nhân quyền và dân chủ như Luật sư Đài và bà Hà được quyền truyền bá một cách công khai về quyền con người theo đúng tinh thần ghi trong bản hiến pháp VN và luật pháp quốc tế.
Trong một diễn biến khác thì một lá thư được gửi đến tập đoàn lãnh đạo VN, nội dung yêu cầu đình chỉ vụ án bắt giam blogger Anh Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh. Người viết thư là Luật sư Trịnh Minh Tân, người đứng ra bào chữa cho Anh Ba Sàm bị bắt với cáo buộc "lợi dụng quyền tự do dân chủ để bôi nhọ đảng và nhà nước VN". Trong lá thư dài 13 trang, Luật sư Tân đề nghị viện kiểm sát tối cao hãy đình chỉ vụ án này vì có nhiều dấu hiệu oan sai, vi phạm luật pháp.

KẾT LUẬN HY HỮU VỀ VỤ CÁ CHẾT TRẮNG SÔNG Ở ĐỒNG NAI

Các quan chức tỉnh Đồng Nai vừa cung cấp cho dư luận một tràng cười vào đầu năm mới khi công bố nguyên nhân vụ cá chết trắng sông Đồng Nai là vì "thủy triều" và "do nuôi không đúng cách".
Kết luận này là do cục cảnh sát môi trường VN, phối hợp với phòng cảnh sát môi trường tỉnh Đồng Nai, mở cuộc điều tra tại các làng nuôi cá bè trên sông Cái. Theo phân tích các mẫu nước thì dưỡng khí trong nước có hàm lượng quá thấp khiến cá bị chết ngạt. Cũng theo kết luận thì hiện tượng cá chết hàng loạt diễn ra đúng thời điểm thủy triều thay đổi đột ngột, khiến hàm lượng dưỡng khí trong nước càng thêm ít ỏi. Thêm vào đó, kỹ thuật nuôi cá bè của ngư dân cũng không đúng tiêu chuẩn, khiến cho nhiều vi khuẩn sinh sôi nẩy nở, giết hại loài cá.
Cần nhắc lại là trong hai ngày 4 và 5 tháng Giêng vừa qua, hơn 200 tấn cá bè đã chết hàng loạt, khiến hàng trăm ngư dân điêu đứng. Một ngư dân cho biết là hiện tượng cá bè chết hàng loạt đã nhiều lần xảy ra, nhưng mức thiệt hại đợt này là nghiêm trọng nhất kể từ 5 năm qua, với mức thiệt hại khoảng nửa triệu Mỹ kim.

ÚC MỞ CUỘC ĐIỀU TRA VỀ VỤ LỪA ĐẢO DU HỌC SINH VN

Cảnh sát Úc vào hôm qua đã mở cuộc điều tra về vụ hàng trăm du học sinh VN tại Úc đã bị một nhóm người lừa đảo mua vé máy bay về VN ăn Tết, với tổng số tiền bị lừa lên đến 500 ngàn Úc kim.
Theo báo chí Úc thì hơn 300 du học sinh VN đã gửi tiền vào một tài khoản có tên "Vi Tran" để đặt mua vé máy bay về VN ăn Tết. Thế nhưng khi lên đến phi trường thì được thông báo là các tấm vé này đã bị hủy bỏ.
Các du học sinh cho biết là trang Vi Tran đã hoạt động hơn một năm qua, và luôn cung cấp giá vé máy bay cho họ với giá rẻ hơn nhiều so với các văn phòng khác, thậm chí là rẻ hơn một phần ba so với các nơi khác.
Hiện cảnh sát Úc đang phối hợp với tòa đại sứ, lãnh sự VN và Vietnam Airlines để truy lùng chủ nhân trang Vi Tran.
Trong khi đó thì báo chí Singapore loan tin là hai công dân VN đã bị cảnh sát Singapore bắt giữ vì dính líu đến một vụ trộm két sắt, với số tiền lên đến 500 ngàn Singapore. Vụ trộm diễn ra vào lúc 7 giờ sáng ngày thứ Ba tại một tiệm bán sỉ ở khu Pasir Panjang. Sau 16 tiếng điều tra, cảnh sát Singapore đã tóm được hai người này vào tối thứ Tư, nhưng số tiền chỉ còn khoảng 433 ngàn vì cả hai đã đi mua sắm một số hàng hóa xa xỉ.

CẢNH SÁT PHÁP BẮN CHẾT MỘT KẺ TÌNH NGHI KHỦNG BỐ

Cảnh sát Pháp đã nổ súng bắn chết một kẻ tình nghi muốn tấn công vào một đồn cảnh sát, đúng vào ngày kỷ niệm một năm diễn ra vụ thảm sát tại tòa soạn báo Charlie Hebdo.
Vụ bắn chết này diễn ra chỉ vài phút sau khi Tổng thống Pháp Francois Hollande đọc bài diễn văn tưởng niệm vụ thảm sát tại tổng nha cảnh sát ở Paris, và ngỏ lời khen ngợi lực lượng này. Báo chí Pháp cho biết là nội vụ diễn ra ở quận 18 khi một người đàn ông cầm dao xông vào đồn cảnh sát và hô to "Allah vĩ đại" và bị cảnh sát nổ súng bắn chết. Một số nguồn tin khác cho biết hung thủ cũng mang thắt lưng đầy chất nổ, nhưng cảnh sát vẫn chưa xác nhận tin này.
Cần nhắc lại là vào ngày 7/1/2015, 12 người Pháp đã bị sát hại khi một nhóm khủng bố tấn công vào tòa soạn tuần báo Charlie Hedbo, và 5 người khác cũng thiệt mạng trong cuộc khủng bố tại một siêu thị Do Thái vào cùng ngày hôm ấy.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TRUNG CỘNG LẠI ĐÌNH CHỈ GIAO DỊCH

Thị trường chứng khoán Trung Cộng lại bị đình chỉ giao dịch vào hôm qua, sau khi bị mất giá thêm 7% chỉ sau 30 phút mở cửa.
Cần nhắc lại là vào hôm thứ Hai, ngày giao dịch đầu tiên của năm 2016, thị trường chứng khoán đã nhanh chóng mất giá đến 7% khiến Bắc Kinh lập tức ra lệnh ngưng giao dịch và qua hôm sau đã bơm hơn 60 tỷ Mỹ kim vào thị trường này nhằm cứu vãn tình thế.
Tuy nhiên vào hôm qua, tình trạng bán tống bán tháo lại tiếp tục diễn ra vì các quan ngại trước giá dầu thô suy giảm và Trung Cộng lại phá giá đồng Nhân dân tệ để kích thích nền kinh tế.

LHQ SẼ GIA TĂNG TRỪNG PHẠT BẮC HÀN VÌ VỤ THỬ BOM KHINH KHÍ

Hội đồng Bảo an LHQ đã nhóm họp khẩn cấp vào hôm qua để thảo luận việc gia tăng trừng phạt Bắc Hàn sau khi nước này thử bom khinh khí vào hôm 6/1 vừa qua.
Toàn bộ thành viên hội đồng LHQ đều đồng ý triệu tập phiên họp này, kể cả Trung Cộng và Nga Sô. Theo đề nghị của đại diện Anh quốc thì nên gia tăng danh sách cấm vận các quan chức và giới khoa học gia Bắc Hàn du hành ra hải ngoại. Đại sứ Nhật thì nhắc nhở các thành viên là việc trừng phạt Bắc Hàn được đưa ra vào năm 2013, nhưng Bắc Hàn vẫn không đếm xỉa đến và bây giờ công khai thách thức cả thế giới khi thử bom khinh khí.
Tuy nhiên vấn đề khó xử nhất của LHQ là thái độ của Trung Cộng. mặc dù Trung Cộng cũng lên tiếng chỉ trích Bắc Hàn nhưng Trung Cộng vẫn luôn chống đối việc gia tăng trừng phạt Bắc Hàn.

No comments:

Post a Comment