Tuesday, January 5, 2016

Tin tức ngày thứ Ba, 05.01.2016

Thứ Ba, 05.01.2016

ẤN ĐỘ LẬP TRẠM VỆ TINH Ở VN ĐỂ GIÁM SÁT BIỂN ĐÔNG

Ấn Độ sẽ nắm một vai trò quan trọng ở Biển Đông sau khi thành lập một trạm vệ tinh ở VN để nối kết với hai trạm khác ở Brunei và Indonesia.
Trạm vệ tinh mới nhất này được thiết lập tại Sài Gòn, có phí tổn 23 triệu Mỹ kim, trực thuộc Viện Nghiên cứu Không gian Ấn Độ (gọi tắt là ISRO). Các trạm này có công dụng thu thập và phân tích dữ liệu từ các vệ tinh bay quanh trái đất, đặc biệt là các diễn biến tại Biển Đông.
Tờ Economics Times khi loan tải tin này đã đưa ra nhận định là trạm vệ tinh ở Sài Gòn sẽ giúp cho Ấn Độ có một vai trò chiến lược tại Biển Đông, trong bối cảnh Trung Cộng càng ngày càng tỏ ra hung hăng trong khu vực. Tuy nhiên tờ báo cũng đặt ra câu hỏi là tại sao Ấn Độ không thiết lập một trạm tương tự để giám sát tình hình biên giới hai nước Ấn Độ và Pakistan, nơi thường diễn ra các tranh chấp về quân sự, điển hình như vụ phiến quân tấn công một căn cứ không quân Ấn Độ vào cuối tuần qua.

HÀNG NGÀN CÔNG NHÂN XUỐNG ĐƯỜNG TẠI SÀI GÒN

Hàng ngàn công nhân đã xuống đường ở thành phố Sài Gòn vào sáng hôm nay để phản đối việc cắt giảm lương bổng của công ty Triumph VN, chuyên sản xuất đồ lót nổi tiếng thế giới.
Các công nhân đình công cho biết là công ty Triumph VN đồng ý tăng lương 5%, tức khoảng 17 Mỹ kim một tháng, theo quy định tăng lương mới nhất của VN. Tuy nhiên mức tăng này chỉ áp dụng sau khi công ty điều chỉnh lại mức lương bổng, kết quả là các công nhân chỉ được tăng khoảng 2.5%, thay vì 5%.
Sau nhiều ngày đàm phán, phía công ty hứa hẹn sẽ thông báo về mức lương mới trước ngày cuối năm, nhưng đã nhiều ngày trôi qua vẫn không có thông báo nào. Vì thế giới công nhân đã mở chiến dịch đình công kể từ ngày 31/12 trước cổng công ty ở Bình Dương, và đến hôm nay thì kéo lên trước trụ sở Sài Gòn.
Cần nói thêm, Triumph là nhãn hiệu nổi tiếng thế giới, ra đời tại Đức vào năm 1996, nhưng tổng hành dinh được thiết lập tại Thụy Sĩ vào năm 1997.

17 NGÀN TẤN ĐŨA VN XUẤT SANG ĐÀI LOAN BỊ PHÁT GIÁC NHIỄM ĐỘC

Giới hữu trách Đài Loan cho biết là khoảng 17 ngàn tấn đũa VN, loại ăn xong rồi vứt bỏ, bị phát giác là có tẩm hóa chất biphenyl và hydrogen peroxide có tính độc hại.
Cơ quan Quản trị Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan cho biết là trong số 225 mẫu đũa thu thập tại hàng trăm siêu thị và đại lý thì có một mẫu có hàm lượng biphenyl và 3 mẫu khác có chất hydrogen peroxide, tức hóa chất dùng để khử trùng hoặc diệt nấm. Chất biphenyl có thể gây tổn hại cho gan và hệ thống hô hấp, trong khi chất hydrogen peroxide có thể gây ói mửa và tiêu chảy.
Cần nói thêm là Đài Loan mỗi năm nhập cảng từ 25 đến 30 ngàn tấn đũa chỉ xài một lần rồi vứt. Sau khi phát giác ra các chất độc nói trên, giới chức Đài Loan ra lệnh cho 4 công ty VN phải thu hồi toàn bộ sản phẩm trước ngày 15 tháng Giêng, nếu không thì sẽ bị phạt lên đến cả trăm ngàn Mỹ kim.

DÂN NUÔI CÁ BÈ Ở ĐỒNG NAI LẠI TRẮNG TAY VÌ CÁ CHẾT TRẮNG SÔNG

Hàng trăm gia đình nuôi cá bè trên sông Đồng Nai lại lâm vào cảnh điêu đứng vào đầu năm mới, khi bầy cá đột ngột chết trắng cả mặt sông trong mấy ngày qua.
Người dân nghẹn ngào cho biết là hiện tượng "cá bỏ ăn và nổi lên mặt nước" bắt đầu từ đêm Chủ Nhật 3/1 và mấy ngày qua thì lăn ra chết hàng loạt, trong khi cơ quan hữu trách vẫn chưa loan báo kết quả giảo nghiệm các mẫu nước. Người dân tin rằng nguyên nhân chính là nước sông bị nhiễm độc, vì không chỉ có cá bè mà ngay cả các loài cá trong sông cũng nổi lên phơi bụng.
Theo ước tính thì mức thiệt hại của dân nuôi cá bè lên đến vài trăm ngàn Mỹ kim trong lần này.

PHI – NHẬT CŨNG PHẢN ĐỐI TRUNG CỘNG THỬ NGHIỆM PHI ĐẠO Ở TRƯỜNG SA

Sau VN và Hoa Kỳ, đến lượt Phi – Nhật cũng lên tiếng phản đối các chuyến bay thử nghiệm phi đạo của Trung Cộng trên đảo Đá Chữ Thập ở Trường Sa.
Chính phủ Philippines tuyên bố hành động của Trung Cộng đang gây thêm căng thẳng tại Trường Sa, trong khi Nhật bày tỏ sự lo ngại trước sự bất ổn ngày càng gia tăng tại vùng biển này. Ngoại trường Nhật tuyên bố là chính phủ ông sẽ tiếp tục hợp tác với các nước khác để bảo đảm quyền tự do lưu thông tại vùng biển này.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TRUNG CỘNG LAO DỐC TRONG NGÀY ĐẦU NĂM

Bắc Kinh đã ra lệnh ngưng giao dịch trên thị trường chứng khoán sau khi bị mất giá đến 7% trong phiên giao dịch đầu tiên của năm mới.
Ngay sau khi gõ chuông vào sáng hôm qua, thị trường chứng khoán Thượng Hải đã sụt giá 5%, phải tạm ngưng 15 phút để điều chỉnh. Tuy nhiên sau đó thị trường này tiếp tục lao dốc và tạm đóng cửa sau khi mất giá đến 7%, theo qui định mới nhất của nhà cầm quyền Bắc Kinh sau đợt mất giá mạnh vào năm ngoái.
Trong một diễn biến khác thì đảng cộng sản Trung Hoa loan báo là họ sẽ khai trừ những đảng viên mê tín dị đoan và quyết định này sẽ có hiệu lực kể từ hôm qua. Trong danh sách các hoạt động bị liệt vào diện mê tín dị đoan, có việc xem bói toán hay chỉ dẫn phong thủy.

No comments:

Post a Comment