Monday, July 2, 2012

Tin Tức thứ Sáu ngày 29.06.2012


Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ kêu gọi tham gia biểu tình chống ngoại xâm

Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế cho biết đã nhận được Thông bạch từ Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ tại Thanh Minh Thiền Viện, Sài Gòn kêu gọi toàn thể đồng bào Việt Nam không phân biệt chính kiến, tôn giáo, già trẻ, nam nữ, dân tộc, đảng phái, trong và ngoài nước, cùng nhau xuống đường
biểu tình vào ngày Chủ nhật mùng 1 tháng 7 năm 2012 để chống ngoại xâm, cứu nguy đất nước. Thông bạch nhắc lại hàng ngàn năm qua,
Trung Quốc luôn xâm lăng tổ quốc Việt Nam và chưa bao giờ từ bỏ mộng bành trướng Đại Hán. Hiện nay, các hải đảo Hoàng sa, Trường sa và một phần lãnh thổ Miền Bắc đã bị Trung cộng xâm chiếm. Các vùng Cao nguyên Trung phần và rừng núi 10 Tỉnh trên toàn quốc đã bị Trung cộng tìm cách lấn chiếm dưới hình thức khai thác Bau-xít hay thuê đất trồng rừng dài hạn 50 năm trở lên. Từ năm 2005 đến nay, Trung Cộng đã nhiều lần bắn giết, cướp bóc tàu thuyền, tài sản của ngư dân Việt Nam, bắt giam ngư dân, và đòi tiền chuộc như những nhóm thảo khấu. Mới đây, Trung Cộng ngang nhiên cho đấu thầu khai thác 9 lô dầu khí trong hải phận Việt Nam và lập huyện Tam Sa bao gồm các hải đảo Hoàng sa và Trường sa của Việt Nam.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện bị buộc chấp hành thanh tra trái phép

Bản tin từ basamnews cho biết vào lúc 8 giờ 30 sáng thứ năm 28 tháng 6, tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện đã đến sở Thông Tin và Truyền Thông tại Hà Nội để làm việc theo thông báo đề ngày 25 tháng 6 năm 2012. Khi tiến sĩ Diện hỏi về văn thư đã gửi tận tay đến sở thanh tra vào chiều qua, ông Nguyễn Văn Minh, chánh thanh tra sở 4T đã bác bỏ văn thư này, và cho biết những khiếu nại trong văn thư đang được giải quyết và sẽ thông báo sau. Khi tiến sĩ Diện hỏi về 2 sĩ quan công an có mặt trong đoàn thanh tra thì ông Minh nói ông không có trách nhiệm trả lời. Khi hỏi hai sĩ quan này thấy ghi trong các biên bản thuộc PA71 và PA92 là theo dõi về lĩnh vực gì, ông Minh nói không biết các ký hiệu đó mà chỉ biết họ là người do công an thành phố cử sang. Được biết 2 biên bản đã được lập, nhưng sau khi hai bên ký xong biên bản thứ nhất, nhân viên thanh tra đã tự ý sửa văn bản. Tiến sĩ Diện phát hiện và yêu cầu lập biên bản về vi phạm này, nhưng đoàn thanh tra không chấp nhận và chỉ đóng dấu đỏ vào chỗ bị sửa. Sau 3 tiếng làm việc tại sở 4T, ông chánh thanh tra Nguyễn Văn Minh còn đe dọa sẽ áp dụng biện pháp mạnh nếu tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện không đến làm việc với đoàn thanh tra.

Trung Quốc bắt đầu tuần tra trong vùng Biển Đông

Đại tá Cảnh Nhạn Sinh, phát ngôn nhân bộ quốc phòng Trung Quốc cho biết tầu tuần tra đã bắt đầu kiểm soát vùng Biển Đông để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh khu vực và quyền lợi khai thác dầu khí của Trung Quốc. Bộ quốc phòng Trung Quốc đã không cho ký giả ngoại quốc tham dự buổi họp báo hàng tháng vừa qua và chỉ công bố trên website rằng quân đội Trung Quốc quyết tâm và kiên định bất di bất dịch bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Khi được hỏi về việc chiến đấu cơ Việt Nam bay tuần tiễu tại Trường Sa, đại tá Cảnh cho biết Trung Quốc cương quyết phản đối bất cứ hành vi khiêu khích quân sự nào. Hiện nay Trung Quốc đang nghiên cứu đặt một căn cứ quân sự tại thành phố mới thành lập Tam Sa gồm có Hoàng Sa, Trường Sa và các biển đảo lân cận. Hôm thứ tư 27 tháng 6, Việt Nam đã trao công hàm đến toà đại sứ Trung Quốc tại Hà Nội phản đối việc công ty dầu khí quốc doanh Hải Dương Trung Quốc CNOOC cho đấu thầu khai thác 9 lô dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Hoa Kỳ kêu gọi ASEAN hợp tác với Trung Quốc

Ông Kurt Campbell, thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ đặc trách Á Châu-Thái Bình Dương tuyên bố tại hội nghị an ninh hàng hải cho Biển Đông rằng "điều quan trọng nhất cần nói cho rõ, đặc biệt là với các nước ASEAN, Hoa Kỳ cam kết quan hệ chặt chẽ, ổn định và bền vững với Trung Quốc. Đó là quyết tâm của Hoa Kỳ vì muốn làm việc với Trung Quốc. Lời giải thích này đã đánh tan mối quan tâm của các nước ASEAN khi cho rằng vùng biển tranh chấp có thể trở thành một đấu trường của "chiến lược cạnh tranh nguy hiểm" giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Ông Campbell kêu gọi các nước ASEAN duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc vì nền hòa bình và thịnh vượng của khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Đối với những căng thẳng gần đây giữa Trung Quốc, Phi Luật Tân và Việt Nam, ông Campbell cho biết Hoa Kỳ chống lại giải pháp chiến tranh và khẳng định không can dự vào cuộc tranh chấp mà chỉ giúp đẩy mạnh các giải pháp ngoại giao hiện nay. Thứ trưởng Campbell cho rằng Đài Loan rất dè đặt về những tranh chấp biển đảo trong vùng Biển Đông hiện nay. Được biết, tuần tới ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton sẽ tham dự diễn đàn ngoại trưởng các nước ASEAN tại Nam Vang, Cam Bốt. Tại đây ngoại trưởng Clinton và ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì sẽ đưa ra một số sáng kiến cụ thể để thiết lập hệ thống cứu trợ thảm họa nhân đạo, bảo vệ động vật hoang dã và các vấn đề khác cùng quan tâm. Hiện nay Hoa Kỳ đang cố gắng kéo theo các nước đồng minh Châu Âu tham gia nhiều hơn trong các vấn đề tại Châu Á.

No comments:

Post a Comment