Saturday, July 14, 2012

Tin Tức thứ Bảy ngày 14.07.2012


An ninh côn đồ hành hung các bloggers

Tin từ Dân Làm Báo cho biết vào tối thứ Sáu 13 tháng 7, khoảng 8 tên an ninh côn đồ đã ép xe hơi và đập kính xe chở các thân hữu tham dự sinh nhật của blogger Trịnh Kim Tiến, Trăng Đêm, Bùi Minh Hằng gây thương tích cho Nguyễn Hoàng Vi và Lee Nguyen.

Trong tình thế nguy ngập, các bloggers đã dừng xe để hỏi người dân đường đến đồn công an gần nhất thì một tên côn đồ đã nói: "Tao là công an nè. Tụi mày ngon gọi công an đi!" khiến người dân đi đường hoảng sợ, không dám can thiệp. Mọi người tìm cách chạy tiếp và ngừng xe trước doanh trại Quân Đội Nhân Dân thuộc bộ tư lệnh Quân Khu 7 trên đường Hoàng Văn Thụ với hy vọng các chiến sỹ Quân Đội Nhân Dân sẽ can thiệp chuyện côn đồ hành hung trấn áp dân lành. Tuy nhiên người chỉ huy đi ra cho biết bộ đội không muốn liên quan. Được biết trong buổi tiệc sinh nhật tại quán Hương Đồng 4 quận Bình Thạnh, khoảng 20 tên an ninh côn đồ đã rình rập và lén lút chụp hình hơn 40 chục người bạn của các blogger Trịnh Kim Tiến, Trăng Đêm, và Bùi Minh Hằng. Nhóm an ninh côn đồ đã chia nhau bám sát xe và hăm dọa các bloggers ngay sau khi xe lăn bánh. Tưởng cần nhắc lại, gần đây bọn an ninh côn đồ cũng đánh giáo dân và linh mục tại Con Cuông. Tại Chương Mỹ, hàng trăm tên côn đồ đã xông vào đập phá cô nhi viện của linh mục Giuse Nguyễn Văn Bình và đánh linh mục này trọng thương.

Chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân Hà Nội cáo buộc người biểu tình chống Trung cộng

Ông Nguyễn Thế Thảo tuyên bố tại buổi bế mạc hội đồng nhân dân vào chiều thứ Sáu 13 tháng 7 rằng đa số những người tham gia biểu tình phản đối Trung cộng xâm lấn biển đảo là người khiếu kiện đất đai, bị lợi dụng để gây phức tạp an ninh – trật tự. Ông Thảo còn nói thêm: "Các thế lực thù địch và số cơ hội chính trị đã kích động người dân, nhất là số người đi khiếu kiện ở các địa phương biểu tình để gây áp lực với chính quyền phải giải quyết những khiếu nại, yêu sách". Trong chiều hướng ngăn chặn biểu tình, ông Thảo kêu gọi cán bộ các cấp, các ngành cần tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ, không bị các phần tử xấu xúi giục xuống đường, tụ tập biểu tình gây mất trật tự an ninh. Được biết, người tham gia biểu tình tại Hà Nội vào hai chủ nhật vừa qua đã hẹn nhau trở lại biểu tình tiếp trên các đường phố trung tâm Hà Nội vào sáng chủ nhật tuần này. Khác với cuộc biểu tình vào năm ngoái, người biểu tình tại Hà Nội chưa bị công an bắt giữ cho dù một số người tham gia đã nhận được giấy mời lên gặp cơ quan hữu trách. Trong khi đó, Việt Nam đã phản đối việc Trung cộng cho 30 tàu cá từ cảng Tam Á, tỉnh Hải Nam, đổ xuống Trường Sa đánh bắt cá trong vòng 20 ngày. Hiện nay Trung cộng vẫn áp dụng lệnh cấm đánh cá kéo dài hai tháng rưỡi cho tới mùng 1 tháng 8 tại vùng Biển Đông. Bộ quốc phòng Trung cộng cho biết một tàu hộ vệ tên lửa đã mắc cạn gần bãi Trăng Khuyết thuộc quần đảo Trường Sa trong lúc tuần tra tại biển Đông.

Nữ tỉnh trưởng A Phú Hãn Hanifa Safi bị giết chết

Bà Hanifa Safi, nữ chính trị gia nổi tiếng tại A Phú Hãn đã chết tại chỗ khi quả bom gắn trong xe của gia đình nổ tung lúc mới rời khỏi nhà tại tỉnh Laghman. Chồng bà và người con gái đều bị thương. Tỉnh trưởng Hanifa Safi còn là một bộ trưởng trong nội các về các vấn đề của phụ nữ thường bị các nhóm quá khích tại A Phú Hãn chỉ trích vì không đội khăn phủ đầu. Việc giết hại bà Safi cho thấy cuộc sống nguy hiểm của nhiều phụ nữ tại một nước Hồi giáo mà chỉ một tuần trước đây một người phụ nữ đã bị sát hại chỉ vì chạy trốn người chồng. Tưởng cần nhắc lại vào năm 2006, bà Safia Ama Jan, người đứng đầu ngành phụ nữ tại Kandahar đã bị bắn chết bởi phiến quân Taliban. Cho đến nay chưa thấy nhóm nào tuyên bố chủ mưu vụ gài bom này.

Tòa Hiến Pháp đồng ý cho đảng cầm quyền Thái Lan sửa hiến pháp

Phiên tòa Hiến Pháp hôm thứ sáu tuyên bố nỗ lực sửa đổi hiến pháp của đảng cầm quyền Thái là hoàn toàn hợp hiến, chấm dứt mối đe dọa, đảng cầm quyền có thể bị giải tán nếu phiên tòa này công bố việc sửa hiến pháp là vô hiến. Phán quyết này là một thắng lợi cho đảng Puea Thai của bà thủ tướng Yingluck, nhưng việc sửa đổi hiến pháp bị giới hạn trong vài điều khoản. Thay vào đó, một cuộc trưng cầu dân ý phải được thực hiện trước khi chính quyền có thể sửa đổi toàn thể hiến pháp. Được biết, các dân cử thuộc đảng Puea Thai muốn thay đổi các điều trong hiến pháp 2006 bảo vệ các tướng lãnh liên quan đến cuộc đảo chánh và bầu cử toàn thể thương viện thay vì theo pháp luật hiện hành là một nửa số ghế trong thượng viện được đảng bổ nhiệm. Ông Chaturon Chaisang, một dân cử cột trụ của đảng Pheu Thai cho rằng tòa Hiến Pháp có quá nhiều quyền như quyền truất phế thủ tướng, bãi nhiệm nội các hoặc lật đổ chính quyền. Ông Chaisan chê hiến pháp hiện nay thiếu dân chủ và cần phải sửa đổi cho hợp lý.

No comments:

Post a Comment