Tuesday, July 24, 2012

Đối Tượng Bị Truy Nã


Thứ Ba ngày 24.07.2012     

Lời Dẫn: Trong một chế độ độc tài toàn trị như CSVN, nhà cầm quyền muốn hành xử quyền lực theo cách thức họ muốn, họ không cần luật lệ hay lẽ phải. Đối với những nước dân chủ phát triển, nền hành chánh là một nền hành chánh nghĩa vụ. Cơ quan nhà nước có nghĩa vụ giải quyết nhu cầu, khiếu nại của công dân. Nếu không họ sẽ bị xử phạt. Trường hợp khiếu nại của Ông Bùi Thanh Hiếu là một trường hơp điển hình. Ông Hiếu chỉ yêu cầu cho Ông xin văn bản xử phạt tước bỏ quyền xuất cảnh của Ông mà lẽ ra Ông cũng như những công dân khác được luật pháp công nhận. Vì sao CSVN cố tình tránh né công khai hóa một việc làm. Những tình tiết tránh né và đẩy đưa từ cơ quan này sang cơ quan khác, làm phiền hà người dân bất chấp luật lệ và nghĩa vụ của một cán bộ nhà nước mà người cộng sản tự gọi là đầy tớ nhân dân. Tình tiết câu chuyện được Blog Người Buôn Gió tường thuật rõ ràng. Mời thính giả theo dõi câu chuyện qua giọng đọc của Dian, Song Thập, Hướng Dương và Hoàng Ân.
*****
Đối tượng bị truy nã. Đó là giả định của nữ trung uý an ninh Nguyễn Thị Thu Hà ở Cục xuất nhập cảnh A72 tại 55 Hàng Bài đặt ra với đối tượng đến xin tờ lệnh anh ta bị cấm xuất cảnh.
Đối tượng há hốc mồm ngạc nhiên hỏi.

- Em nghĩ anh là đối tượng truy nã mà anh đừng sờ sờ đây sao.?
Trung uý Nguyễn Thị Thu Hà nói để chị ta đi xác minh,và bảo đối tượng ngồi chờ.
Đối tượng hoảng quá, bảo không chờ nữa, đi về. Nhưng trung uý Hà nghiêm khắc nhắc nhở đối tượng phải ngồi chờ tại ghế.
Trong khi tiếp nhận tờ đơn xin được nhận thông báo cấm xuất cảnh. Trung uý Hà hạch sách đối tượng đã vi phạm gì. Đối tượng bảo không biết, bị trung uý quát là vòng vo, không thành khẩn. Đối tượng năn nỉ:
tôi có dám khiếu nại việc cấm là sai đâu, tôi chỉ xin nhận cái lệnh cấm bằng văn bản có thời hạn, lý do để yên tâm chấp hành. Chứ không biết gì chốc lại qua biên giới, rồi Cục này, phòng nọ, ban kia kéo nhau từ thủ đô lên cửa khẩu làm việc mất thời gian lắm.
Chờ từ 2 giờ đến 4 giờ, trong phòng tiếp dân có 4 cửa, chả cửa nào còn dân đến. Các cán bộ cục A72 ngồi tán gẫu trong lúc nhàn nhã. Còn đối tượng vẫn ngồi chờ, sốt ruột vì thấy lác đác có cán bộ ra về mà chả thấy ai trả lời đơn mình. Đối tượng vào xin cái giấy tiếp nhận đơn khiếu nại và xin chờ trả lời của Cục quản lý xuất nhập cảnh trong vòng 30 ngày theo luật định. Nhưng trung uý Hà bảo cứ đợi đấy, việc này sẽ có trả lời ngay.
Thêm chút nữa vẫn không có ai hỏi han gì. Đối tượng tình nghi bị truy nã
(mặc dù hôm kia hắn lượn khắp trung tâm Hà Nội ở khu vực Hồ Gươm, bắt tay, xin lửa mồi thuốc của an ninh, chào hỏi với nhiều cảnh sát, an ninh khác) đành ra về sau khi ghi số điện ở tờ đơn để cán bộ cục A72 liên hệ.
ĐƠN KHIẾU NẠI
Kính gửi ; Cục quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công An
Tên tôi là ; Bùi Thanh Hiếu
Sinh ngày ; 16/2/1972
Đăng ký hộ khẩu thường trú ; 22 ngõ Phất Lộc,Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Xin khiếu nại việc sau;
Ngày 5/2/2012 tôi có việc đi Thái Lan, đến cửa khẩu sân bay Nội Bài thì bị cán bộ làm thủ tục xuất nhập cảnh đình lại không cho đi với lý do theo đề nghị của phòng A67 ( công an thành phố Hà Nội). Lệnh dừng xuất cảnh này không nói đến thời hạn dừng đến bao lâu.
Đến ngày 4/5/2012 tôi đến cửa khẩu Hữu Nghị Quan, Lạng Sơn để làm thủ tục xuất cảnh sang Trung Quốc. Tại đây tôi được cán bộ làm thủ tục xuất nhập cảnh giữ lại và thông báo tôi có lệnh cấm xuất cảnh của Cục quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công An ( C72) , thông báo này bằng miệng và không nói đến thời gian hết lệnh cấm. Tôi có đề nghị cán bộ cửa khẩu Hữu Nghị Quan làm biên bản và trao cho tôi quyết định cấm. Nhưng không được đáp ứng. Những người này nói tôi về làm việc với Cục A72 để lấy quyết định.
Tôi chưa nói đến lý do việc cấm xuất cảnh là đúng hay sai. Nhưng tôi đề nghị quý Cục trao cho tôi quyết định chính thức về việc cấm xuất cảnh vì lý do gì, thời gian đến khi nào.
Vì không biết được thời hạn cấm xuất cảnh đến bao lâu, dẫn đến tôi bị nhiều thiệt hại về vật chất cũng như tinh thần. Mỗi lần chuẩn bị xuất cảnh tốn nhiều thời gian, vật chất như mua vé máy bay, chuẩn bị hành lý, sắp xếp công việc nhà. Ra đến cửa khẩu lại bị cấm quay về, mọi thứ chuẩn bị đều phải bỏ đi rất lãng phí về tiền của.
Bởi thế tôi làm đơn này đề nghị Cục xuất nhập cảnh Bộ Công An trao cho tôi quyết định cấm xuất cảnh nội dung rõ rang để tôi tránh lãng phí, mất thời gian và tiền bạc.
Nếu như thời hạn cấm xuất cảnh và lý do cấm xuất cảnh là bí mật quốc gia hay liên quan đến an ninh quốc gia hoặc trong vụ án đang điều tra ( dạng như Dương Chí Dũng ) thì tôi vẫn có quyền đòi được văn bản trả lời rõ ràng. Nếu Cục cần thu hồi hộ chiếu tôi sẵn sàng giao nộp khi có thông báo của Cục.
Chân thành cảm ơn quý Cục quản lý xuất nhập cảnh thụ lý đơn khiếu nại này và giải quyết theo đúng luật định.
Hà Nội ngày 29/6/2012
Người làm đơn
Bùi Thanh Hiếu
******************************* 2 **************
Cũng gọi là nhanh chóng. Đó là tác phong hành chính của cán bộ Cục an ninh xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công An.
Chiều nay đối tượng lại lọ mọ cầm đơn lần 2 lên 40a Hàng Bài, địa chỉ của Cục an ninh xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công An.
Đối tượng đi nhầm đường, cậu an ninh gác cổng gọi giật giọng. Đối tượng quay lại, cậu ta cười, chỉ lối đi cho đối tượng đi tiếp. Gác cổng mà nhớ mặt khách thế này đáng nể ra phết. Đối tượng lên phòng tiếp dân đến gặp cán bộ Hà. Đưa tờ đơn khiếu lại lần 2. Cán bộ Hà nhẹ nhàng nói.
- Không phải đơn nữa đâu anh, hôm qua anh đợi chút thì lãnh đạo đã gặp anh nói chuyện rồi. Anh vừa đi 2 phút thì các anh ấy xuống đây. Anh ngồi ghế chờ tôi gọi điện.
Đối tượng ngồi chờ, lâu quá hơn tiếng không thấy gì, lại đến hỏi.
- Em ơi, anh chỉ xin cái lệnh cấm thôi mà, có khiếu nại gì đâu mà cần gặp lãnh đạo giải thích phiền các ông ấy ra. Em lên nói cho anh xin cái lệnh cấm anh về là xong thôi mà. Nếu không cho anh cái phiếu hẹn 30 ngày trả lời theo luật cũng được.
Cán bộ Hà vận động.
- Việc anh đang làm đấy, anh là trường hợp đặc biệt mới làm ngay cho anh, lên anh phải gắng chờ chút , cả đống hồ sơ, bao nhiêu người cũng có vấn đề. Anh chờ trả lời ngay là ưu tiên lắm đấy.
Đối tượng lại ngồi chờ thêm tiếng nữa, đến 4 giờ 30 thì vào hỏi lại cán bộ Hà.
- Thôi em cứ bảo là cơ quan không trả lời anh cũng được, tầm này anh chả cần văn bản gì nữa đâu.
Cán bộ Hà nói.
- Không, có văn bản cho anh mà, đang soạn đấy, các anh trên đang làm, anh ráng đợi đi, em cũng đợi cùng anh.
5 giờ, mọi cán bộ thay quần áo ra về, cán bộ Hà ra cửa đứng. Một cán bộ tắt đèn thì cán bộ Hà gọi.
- Chị ơi đừng tắt, còn trường hợp đang chờ lãnh đạo giải quyết.
Cán bộ Hà vào bàn ngồi, may mà có đối tượng, mấy người đến muộn được cán bộ Hà tiếp nhận hồ sơ và làm thủ tục cho.
Ngồi chờ mãi thì trung tá Tuấn Long xuống, anh ta cầm theo xấp giấy và hỏi đối tượng.
- Anh Hiếu à, việc của anh thế này, anh về phòng xuất nhập cảnh công an TPHN hỏi nhé. Bên đó người ta giải quyết.
Đối tượng lắc đầu.
- Anh phải có giấy tiếp nhận đơn, và hướng dẫn bằng văn bản đến nơi nào giải quyết. Chứ anh trả lời miệng thế này thì tôi cũng bảo đến phòng XNC công an Hà Nội rồi họ nói đến đây thì vòng vo quá.
Trung tá Long cười nhã nhặn nói.
- Anh cứ về bên đó làm việc với họ, vì chúng tôi xem xét thì đó là việc bên đó mà.
Đối tượng cũng cười bảo.
- Nếu anh không trả lời văn bản, trả lời miệng như thế cũng không sao. Từ giờ tôi có làm việc với cơ quan an ninh nào như A61, A65, A67, A83, A88, A92 gì gì đó tôi cũng không có ký cọt văn bản giấy tờ nào hết. Tôi sẽ nói là tôi làm việc với Cục A72 người ta không có văn bản, con dấu, ký tên gì nên tôi cũng thế. Tôi cũng lường trước là sẽ nhận được câu trả lời bằng miệng thế này thôi. Mà tôi làm việc với anh có 1 lần 1 năm, chứ cơ quan an ninh khác làm việc với tôi 8 lần một năm cơ.
Anh Long sững người, rồi dãn nét mặt như tìm ra giải pháp.
- Tóm lại là anh cần có văn bản, con dấu, chữ ký phải không, anh đợi tôi chút nhé, tôi đi làm cho anh.
Nửa tiếng sau anh Long quay lại, nói.
- Thôi tôi trả lời đơn lần 1 của anh nhé, lần 2 này chúng tôi chưa nhận vì đây có văn bản trả lời lần 1 rồi. Anh gửi hôm kia, hôm nay chúng tôi có văn bản trả lời thế là được rồi phải không, cần gì lần 2. Đơn anh chúng tôi cũng chuyển sang phòng XNC TP luôn hôm nay rồi.
Văn bản có con dấu, là thư trả lời, kính gửi anh đàng hoàng, rất có nhân văn.Cuối đơn còn có câu - Xin thông báo để anh rõ.
Bộ Công An – Cục quản lý xuất nhập cảnh
Thư Trả Lời
Kính gởi anh Bùi Thanh Hiếu
Cục quản lý xuất nhập cảnh nhận được đơn của anh đề ngày 29/06/2012 đề nghị cho biết lý do, thời hạn anh chưa được xuất cảnh. Về việc này, cục quản lý xuất nhập cảnh có ý kiến sau:
Cục quản lý xuất nhập cảnh đã chuyển đơn của anh về phòng quản lý xuất nhập cảnh công an thành phố Hà Nội để được xem xét và trả lời. Đề nghị anh liên hệ trực tiếp với công an thành phố Hà Nội, phòng quản lý xuất nhập cảnh để được giải đáp cụ thể.
Xin thông báo anh rõ.
TL. Cục trưởng, trưởng phòng
Đại tá Võ Hữu Cẩn.
Cầm thư trả lời về, đối tượng chợt nhận ra là các cán bộ nhận đơn, cũng không cần kiểm tra chứng minh thư hay gì đó để xác nhận người đứng đơn. Chỉ đúng cái tờ đơn là đã xác định được chính xác mình rồi. Đưa thư trả lời cho ngay. Nói vui thế thôi, chứ làm sao qua mặt được cơ quan an ninh, họ không hỏi giấy tờ xác nhận cho đỡ mất thì giờ thôi.
Sang tuần tiếp tục công cuộc làm đơn đến phòng XNC CATP Hà Nội. Dạo này trụ sở công an tiếp dân hay gắn máy điều hoà mát rượi. Đi mệt muốn vào nghỉ, chỉ cần bỏ ra 15 phút soạn đơn. Thế là vào ngồi điều hoà, có bình nước lạnh ngồi ung dung ngắm công an tiếp công dân khác. Thế nào cũng khối cái hay để nói.
À cái lúc cán bộ Hà giải thích cho đối tượng, một cán bộ nữ lớn tuổi giọng Thanh Hoá quát.
- Không việc gì giải thích nhiều.
Lúc này hết giờ, chị ta mặc quần áo thường nên đối tượng không biết tên. Đối tượng nói.
- Ơ nói hay nhỉ, cán bộ tận tình giải thích cho công dân là tốt, sao lại bảo không việc gì giải thích nhiều. Định khen cán bộ ở đây tận tình chu đáo thì chị nói câu đấy. Thế tên chị là gì.
Chị ta nói lúng túng nói là ý bảo là nói thế kia thôi, sợ giải thích không đúng vấn đề trọng tâm khiến đối tượng không hiểu, chứ không có ý nói như mình cho là thế. Xong chị ta té về luôn.

No comments:

Post a Comment